Chứng khoán Trung Quốc phục hồi nhờ dữ liệu PMI tích cực

Chứng khoán Trung Quốc phục hồi nhờ dữ liệu PMI tích cực

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

17:17 01/04/2024

Chứng khoán Trung Quốc phục hồi khi ngày càng có nhiều dữ liệu tích cực về tăng trưởng kinh tế.

Chỉ số CSI 300 tăng 1.6%, mức cao nhất trong một tháng. Hầu hết các lĩnh vực ngoại trừ tiện ích và năng lượng đều tăng, trong khi thị trường Hồng Kông đóng cửa để nghỉ lễ.

Các nhà đầu tư đang trở nên lạc quan hơn về Trung Quốc sau khi chỉ số PMI chính thức của Trung Quốc đạt mức cao nhất trong một năm, cùng với đó là tín hiệu tăng trưởng tích cực, xuất khẩu mạnh mẽ và giá tiêu dùng tăng. Chỉ số CSI 300 hôm thứ Sáu đã ghi nhận mức tăng hàng quý đầu tiên trong năm sau khi các cơ quan chức năng đưa ra một loạt biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng và khôi phục niềm tin thị trường.

Vishnu Varathan, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á (trừ Nhật Bản) tại Ngân hàng Mizuho ở Singapore, cho biết: “Sự lạc quan đang ngày càng tăng về Trung Quốc. Điều này được hỗ trợ bới triển vọng tích cực ở những nước châu Á khác kết hợp với sự đi lên trong sản xuất toàn cầu”.

Chỉ số CSI 300 tăng cao nhất trong một tháng

Một chỉ số khác về hoạt động sản xuất của Trung Quốc cũng tăng trong tháng 3, báo hiệu rằng khía cạnh công nghiệp của nền kinh tế đang ổn định. Các chỉ số chứng khoán chính của Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ so với đầu năm, một phần cũng nhờ dòng vốn nước ngoài quay trở lại trong bối cảnh Bắc Kinh quyết tâm chấm dứt tình trạng thoái trào đã làm thất thoát hơn 7 nghìn tỷ USD.

Thị trường vẫn phải đối mặt với những thách thức không nhỏ, bao gồm sự sụt giảm mạnh mẽ trong lĩnh vực nhà ở, cũng như căng thẳng Mỹ-Trung leo thang trong các lĩnh vực như công nghệ.

Báo cáo thu nhập doanh nghiệp mới nhất cũng khiến các nhà đầu tư thận trọng hơn. Các nhà đầu tư đã dấy lên hoài nghi về sự ổn định của quá trình phục hồi sau kết quả đáng thất vọng từ các công ty đầu ngành bao gồm BYD và Wuxi Biologics Cayman.

Tuy nhiên, Wendy Chen, nhà phân tích tại GAM Investments, cho biết: “Mặc dù có những dấu hiệu tích cực, tuy nhiên khả năng tăng trưởng vẫn bị hạn chế do định giá và phân bổ cổ phiếu ở mức thấp nhất trong thập kỷ. Vào năm 2024, thị trường Trung Quốc sẽ ít biến động hơn, và các nhà đầu tư sẽ tập trung nhiều vào các cơ hội đầu tư có lợi nhuận vượt trội.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ