Chứng khoán Trung Quốc phục hồi khi các quan chức xem xét gói cứu trợ thị trường

Chứng khoán Trung Quốc phục hồi khi các quan chức xem xét gói cứu trợ thị trường

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

09:42 23/01/2024

Chứng khoán Trung Quốc phục hồi khi các nhà hoạch định chính sách xem xét những biện pháp nhằm ổn định thị trường đang sụt giảm

Chỉ số Hang Seng China Enterprises Index đã tăng tới 3.8% khi có thông tin rằng các nhà chức trách đang tìm cách huy động khoảng 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (278 tỷ USD) để mua cổ phiếu nội địa thông qua liên kết sàn giao dịch Hồng Kông. Chỉ số CSI 300 đối với cổ phiếu đại lục đã tăng 0.6%.

Chứng khoán Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh mẽ trong bối cảnh xảy ra khủng hoảng bất động sản, lo ngại về vòng xoáy giảm phát và căng thẳng địa chính trị gia tăng. Điều đó khiến Thủ tướng Trung Quốc phải thúc giục các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để ổn định thị trường chứng khoán.

Theo một tuyên bố chính thức, Trung Quốc đã nhận được một bản tóm tắt về hoạt động của thị trường vốn cũng như những cân nhắc đối với các hoạt động liên quan khác.

Các nhà hoạch định chính sách được cho rằng đã dành ít nhất 300 tỷ nhân dân tệ từ các quỹ địa phương để đầu tư vào cổ phiếu trong nước thông qua China Securities Finance hoặc Central Huijin Investment.

Tuy nhiên, dòng vốn lớn và dài hạn hơn đang rút khỏi chứng khoán Trung Quốc, gây áp lực lên thị trường. Vị thế cổ phiếu Trung Quốc trong danh mục đầu tư toàn cầu đang giảm dần, xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục khi một số quỹ lớn nhất thế giới cắt giảm lượng nắm giữ. Sự sôi động trên thị trường Nhật Bản và Ấn Độ cũng đang thu hút các nhà đầu tư.

Quỹ phòng hộ Singapore Asia Genesis Asset Management cho biết họ sẽ đóng quỹ macro sau sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Trung Quốc và sự phục hồi của Nhật Bản.

Căng thẳng địa chính trị cũng đang gia tăng. Cử tri Đài Loan vào ngày 13 tháng 1 đã chọn Tổng thống tiếp theo Lai Ching-te, trong khi Donald Trump tuyên bố rằng ông sẽ thực hiện nhiều hạn chế thương mại với Trung Quốc nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ