Chứng khoán Trung Quốc lao dốc sau kỳ nghỉ lễ khi lo ngại khủng hoảng kinh tế còn dai dẳng

Chứng khoán Trung Quốc lao dốc sau kỳ nghỉ lễ khi lo ngại khủng hoảng kinh tế còn dai dẳng

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

13:32 02/01/2024

Chứng khoán Trung Quốc sụt giảm trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2024 do nhiều lo ngại về triển vọng kinh tế khi dữ liệu sản xuất và bán nhà yếu.

Chỉ số CSI 300 giảm tới 1.1% sau khi tăng ba ngày liên tiếp và đang hướng tới ngày giao dịch đầu tiên tồi tệ nhất trong năm kể từ năm 2019. Chỉ số Hang Seng China Enterprises Index giảm 2% và cả hai chỉ số đều nằm trong số những chỉ số có diễn biến tệ nhất trong khu vực. Thị trường ở Hồng Kông và đại lục đã đóng cửa vào thứ Hai để nghỉ lễ năm mới.

Báo cáo hôm Chủ nhật cho thấy hoạt động sản xuất tại nhà máy của Trung Quốc trong tháng 12 giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng và doanh số bán nhà cũng giảm nhanh hơn. Thị trường đang ngày càng kỳ vọng về nhiều biện pháp kích thích hơn từ chính quyền sau khi các nhà lãnh đạo tuyên bố sẽ duy trì lập trường ủng hộ tăng trưởng vào năm 2024.

Shen Meng, giám đốc của Chanson & Co, cho biết chỉ số PMI tiếp tục suy giảm và điều mà thị trường mong chờ nhất lúc này là việc Chính phủ đưa ra các chính sách cải cách sâu rộng trung và dài hạn. Ông quan ngại về tương lai đà tăng vào cuối năm ngoái khó có thể duy trì.

Chứng khoán Trung Quốc đã tăng giá trong vài phiên giao dịch cuối cùng của năm 2023, nhờ sự điều chỉnh vị thế cuối năm và dòng vốn ngoại đổ vào tăng vọt. 2023 kết thúc khi chỉ số CSI 300 cho thấy năm thua lỗ thứ ba chưa từng có sau khi lượng mua cổ phiếu quốc gia hàng năm của nước ngoài giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Ước tính đến 2:21 chiều nay, các quỹ toàn cầu đã tháo chạy khỏi cổ phiếu Trung Quốc sau khi rút vốn 4.6 tỷ nhân dân tệ (646 triệu USD).

Nhưng vẫn có quan điểm tích cực, Matthews Asia coi đây là cơ hội mua vào. Gần 1/3 trong số 417 người được phỏng vấn cho biết họ sẽ gia tăng đầu tư vào Trung Quốc trong 12 tháng tới. Trong cuộc thăm dò tương tự vào tháng 8 năm ngoái, chỉ có 19% người đồng quan điểm.

Vivek Tanneeru, nhà quản lý danh mục đầu tư của Matthews Asia, cho biết: “Trung Quốc là thị trường không được giới đầu tư ưa chuộng nên cổ phiếu sẽ dễ dàng được mua với giá rẻ". Tanneeru nắm giữ nhiều cổ phiếu Trung Quốc ở hai danh mục thị trường mới nổi mà ông giám sát.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ