Chứng khoán Trung Quốc hụt hơi bất chấp những nỗ lực hỗ trợ của chính phủ

Chứng khoán Trung Quốc hụt hơi bất chấp những nỗ lực hỗ trợ của chính phủ

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

22:12 28/08/2023

Chứng khoán Trung Quốc đã thoái lui đà tăng đầu ngày, một lần nữa cho thấy nỗ lực thúc đẩy thị trường của Bắc Kinh đang thất bại.

Sau khi mở cửa phiên tăng 5.5% nhờ một loạt biện pháp hỗ trợ thị trường công bố vào cuối tuần trước, chỉ số CSI 300 của chứng khoán đại lục đã giảm trở lại và đóng cửa tăng 1.2%. Các quỹ nước ngoài tiếp tục bán ra, đẩy dòng vốn chảy ra trong tháng lên mức kỷ lục. Các nhà chức trách đã yêu cầu một số quỹ tương hỗ tránh bán tháo cổ phiếu ròng.

Các nhà giao dịch kỳ vọng vào những biện pháp hỗ trợ mạnh mẽ hơn sau khi những nỗ lực gần đây của chính quyền không thể ngăn chặn đà tụt dốc của thị trường. Các thông báo vào Chủ Nhật bao gồm việc giảm thuế đối với giao dịch chứng khoán, hạn chế các cổ đông lớn tại một số công ty bán cổ phiếu và giảm tỷ lệ tiền gửi cho hoạt động ký quỹ. Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc cũng cho biết sẽ làm chậm tốc độ IPO.

Hành động giá hôm thứ Hai cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài cần xem xét các biện pháp nhằm phục hồi nền kinh tế trước khi quay trở lại thị trường chứng khoán Trung Quốc, một trong những thị trường có thành tích tệ nhất thế giới trong tháng 8. Trong khi Bắc Kinh đang tăng cường củng cố niềm tin thị trường thì tình trạng suy thoái kinh tế của nước này lại được thúc đẩy bởi các vấn đề về cơ cấu ngày càng khó khắc phục.

Lin Menghan, nhà quản lý quỹ tại Shanghai Xiejie Asset Management cho biết: “Ngưỡng mở cửa ngày hôm nay có phần hơi mạnh và điều đó có thể dẫn đến việc một số người rời khỏi thị trường một cách dễ hiểu”. “Nhìn chung, các biện pháp chỉ giải quyết các vấn đề về dòng tiền ra và pha loãng cổ phiếu trên thị trường, thay vì việc tìm ra nguồn thanh khoản mới”.

Dữ liệu ngày Chủ Nhật cho thấy lợi nhuận công nghiệp tiếp tục sụt giảm trong tháng 7, số liệu mới nhất xác nhận nền kinh tế Trung Quốc đã rơi vào giảm phát.

Theo dữ liệu tổng hợp bởi Bloomberg, các quỹ toàn cầu đã bán lượng cổ phiếu trị giá 1.1 tỷ USD thông qua các liên kết giao dịch với Hồng Kông.

Cắt giảm thuế chuyển nhượng

Lần cuối cùng Trung Quốc cắt giảm thuế chuyển nhượng là vào tháng 4/2008, giảm xuống 0.1% để hỗ trợ thị trường. Sau đó, chỉ số Shanghai Composite tăng thêm 9.3% trong phiên tiếp theo và thúc đẩy một pha tăng trong năm tới. Chỉ số này đóng cửa tăng 1.1% vào thứ Hai. Vào tháng 5/2007, các nhà chức trách đã tăng thuế lên 0.3% để hạ nhiệt thị trường thu hút hơn 300,000 nhà đầu tư mới mỗi ngày.

Hạn chế của CSRC đối với việc bán cổ phần của các cổ đông lớn được áp dụng cho các công ty có giá cổ phiếu giảm xuống dưới mức IPO hoặc không chia đủ cổ tức. Theo dữ liệu của Bloomberg, chưa đến một nửa số công ty trong nước đang giao dịch với giá trên giá trị sổ sách và giá IPO.

Theo ước tính từ Huatai Securities, một loạt những thay đổi lần này dự kiến ​​sẽ mang lại lượng vốn mới tương đương 750 tỷ nhân dân tệ (103 tỷ USD) vào thị trường mỗi năm. Các nhà phân tích bao gồm Wang Yi đã viết trong một ghi chú: “Những hạn chế mới về việc bán cổ phiếu sẽ khiến khoảng 250 tỷ nhân dân tệ không được bán và mang lại nhiều lợi ích về thanh khoản” trong số các biện pháp.

Trong khi đó, một số cổ phiếu bất động sản tăng kịch trần trong ngày do lĩnh vực được miễn các hạn chế mới về tái cấp vốn.

Sự suy yếu của thị trường chứng khoán Trung Quốc có thể đã đạt đến mức mà các nhà hoạch định chính sách không thể nhắm mắt làm ngơ. Khi các hộ gia đình đang phải thắt lưng buộc bụng thì việc tiếp thêm sinh lực cho thị trường vốn càng trở nên quan trọng hơn.

Các nhà chức trách hồi đầu tháng này đã kêu gọi các quỹ hưu trí, các ngân hàng và các tổ chức tài chính lớn trong nước tăng cường đầu tư chứng khoán để củng cố thị trường. Chi phí xử lý giao dịch chứng khoán cũng được cắt giảm, thúc đẩy các nhà quản lý quỹ tương hỗ mua cổ phần của chính họ và khuyến khích các công ty mua lại cổ phiếu nhiều hơn. CSRC được cho là đã phê duyệt 17 sản phẩm của quỹ giao dịch hoán đổi và 20 sản phẩm của quỹ tương hỗ gần đây nhằm hỗ trợ thị trường.

Cần có biện pháp kích thích mạnh mẽ hơn

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn lũ lượt tháo chạy và phản ứng của thị trường đối với các biện pháp kích thích ngày càng trở nên nhạt nhòa trong những tuần gần đây. Việc công bố các biện pháp kích thích tài sản vào thứ Sáu đã đẩy mạnh làn sóng mua lần đầu, với chỉ số CSI 300 của Trung Quốc được bù lỗ. Tuy nhiên, chỉ số này lại tiếp tục giảm sau khoảng 10 phút và đóng cửa sau khi giảm 0.4%.

Hang Seng China Enterprises Index tăng 1.2% vào thứ Hai sau khi tăng 4,1% trước đó. Mặc dù mức tăng giúp giảm khoản lỗ trong tháng 8 xuống dưới 10%, chỉ số cổ phiếu Trung Quốc vẫn là một trong những cổ phiếu có kết quả tệ nhất thế giới.

Marvin Chen, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, cho biết việc cắt giảm thuế chuyển nhượng “cho thấy sự cấp bách trong việc củng cố tâm lý thị trường. Mặc dù được hỗ trợ bởi các biện pháp kích thích lớn ở lần trước, có thể các biện pháp đó sẽ không được áp dụng trong thời điểm này”.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc đã tăng 2 điểm cơ bản vào thứ Hai, sau khi tăng 5 điểm cơ bản do kỳ vọng một số nhà đầu tư sẽ chuyển từ trái phiếu sang cổ phiếu. CNH tăng tới 0.3% trước khi chuyển sang xu hướng giảm.

PBOC đặt lãi suất tham chiếu ngày cho đồng nhân dân tệ ở mức cao nhất kể từ giữa tháng 8, tiếp tục xu hướng cố định mạnh hơn mong đợi đối với đồng tiền được quản lý. PBOC cũng bơm lượng tiền mặt lớn nhất vào hệ thống tài chính kể từ tháng 2, một biện pháp nhằm mục đích quản lý nhu cầu thanh khoản cuối tháng.

Neo Wang, Giám đốc điều hành Evercore ISI tại New York, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi trong tuần này, có thể ở mức độ thấp hơn so với sau khi Trung Quốc hạ thuế chuyển nhượng vào năm 2008”. Wang nói thêm rằng sự thay đổi trên thị trường cổ phiếu loại A sẽ không xảy ra trừ khi Bắc Kinh áp dụng nhiều biện pháp mạnh hơn, chẳng hạn như gói kích thích trị giá 4 nghìn tỷ nhân dân tệ được tung ra vào năm 2008.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ