Chứng khoán Trung Đông lao dốc trước lo ngại chiến tranh

Chứng khoán Trung Đông lao dốc trước lo ngại chiến tranh

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

14:22 09/10/2023

Hậu quả từ cuộc tấn công bất ngờ của nhóm Hamas vào Israel hôm thứ Bảy đã ảnh hưởng tới khắp các thị trường Trung Đông, khiến cổ phiếu trượt giá và tạo tiền đề cho một tuần giao dịch đầy biến động.

Các chỉ số chứng khoán trong khu vực đã giảm vào Chủ nhật, dẫn đầu là chỉ số chứng khoán TA-35 của Israel giảm 6.4%, phiên giảm mạnh nhất trong hơn ba năm qua. Chỉ số Tadawul All Share của Ả Rập Saudi giảm 1.6% trong khi chứng khoán ở Qatar và Kuwait cũng suy yếu. Chỉ số EGX30 Ai Cập giảm 2.6% sau khi một cảnh sát Ai Cập nổ súng vào một nhóm du khách Israel, khiến hai người trong số họ thiệt mạng tại thành phố Alexandria ở Địa Trung Hải.

Cuộc tấn công của Hamas vào Israel được coi là hiểm ác nhất trong nhiều thập kỷ và có nguy cơ trở thành một cuộc xung đột lớn hơn. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước ông sẽ phát động một chiến dịch quân sự kéo dài chống lại nhóm phiến quân và ông bày tỏ tin tưởng Israel sẽ giành chiến thắng. Tổng thống Joe Biden cam kết Mỹ sẽ hỗ trợ cho Israel.

Cuộc xung đột xảy ra vào thời điểm tình hình ngoại giao nhạy cảm và cũng là thời điểm nội bộ Israel giữa liên minh của ông Netanyahu với phe cánh hữu bị chia rẽ. Đồng thời, những nỗ lực của họ nhằm cải tổ nền tư pháp của quốc gia đang được diễn ra. Đồng shekel của Israel đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm trong những ngày gần đây, trước thời điểm quốc hội Israel tiếp tục hoạt động trở lại vào cuối tháng này.

Hasnain Malik, chiến lược gia tại Tellimer, nhà cung cấp nghiên cứu và dữ liệu về các thị trường mới nổi, cho biết: “Sự chia rẽ trong cơ cấu chính trị và an ninh của Israel sẽ được giữ bí mật trong khi phản ứng quân sự ở Gaza đang diễn ra, nhưng những chia rẽ đó vẫn sẽ tiếp tục diễn ra. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới tất cả tài sản của Israel.”

Ori Greenfeld, chiến lược gia trưởng tại Psagot Investment House, cho biết cuộc chiến ở Gaza sẽ có tác động lớn hơn đến thị trường Israel so với các hoạt động quân sự trước đây. Ông cho biết, nếu xung đột lan rộng, nền kinh tế Israel có thể sẽ bị tổn thương do tiêu dùng cá nhân cũng như đầu tư công và tư nhân giảm.

Greenfeld nói: “Nếu Israel đưa ra những quyết định không phù hợp với cộng đồng quốc tế, đầu tư quốc tế và quan hệ thương mại của Israel với các quốc gia khác sẽ giảm. Điều này cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giá trị của đồng shekel”.

Cuộc tấn công của Hamas vào Israel diễn ra trong thời điểm vô cùng nhạy cảm. Những nỗ lực của tổng thống Netanyahu nhằm làm suy yếu cơ quan tư pháp đã gây ra các cuộc biểu tình rầm rộ và khiến các nhà đầu tư nước ngoài lo lắng. Đồng shekel đã là một trong những đồng tiền giảm mạnh nhất trong năm nay trong rổ 31 loại tiền tệ chính được Bloomberg theo dõi.

Các kế hoạch của ông Netanyahu nhằm hội nhập khu vực sâu rộng hơn với các nước láng giềng Ả Rập và Hồi giáo giờ đây cũng phải đối mặt với thử thách lớn. Israel đang đàm phán với Mỹ và Ả Rập Saudi về một thỏa thuận ba bên, trong đó Washington sẽ đưa ra những đảm bảo an ninh cho Ả Rập. Về phần mình, khối Ả Rập sẽ bình thường hóa quan hệ với Israel. Israel cũng đã đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác về xuất khẩu khí đốt sang châu Âu cùng với các hành lang thương mại từ châu Á.

Malik của Tellimer cho biết: “Rủi ro khu vực sẽ tăng lên trong thời gian tới”.

Xung đột đã khiến hàng trăm người thiệt mạng ở cả hai phía. Palestine đã đình chỉ giao dịch chứng khoán, với lý do “ đảm bảo an ninh ở các vùng lãnh thổ của người Palestine."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ