Chứng khoán toàn cầu phục hồi mạnh: cẩn thận bẫy tăng giá

Chứng khoán toàn cầu phục hồi mạnh: cẩn thận bẫy tăng giá

22:56 07/04/2020

Bài viết dựa trên quan điểm của chuyên gia Bloomberg Divya Balji

Thị trường tài chính thế giới bắt đầu một tuần mới đầy hứng khởi khi các chỉ số chứng khoán lớn của rất nhiều quốc gia chứng kiến cú nhảy vọt 20% từ đáy của năm nay, xác nhận việc quay trở lại thị trường tăng giá. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng đây chính là một bẫy tăng giá.

Những ngày gần đây, khá nhiều nước đã ghi nhận số ca nhiễm mới và tử vong liên tục giảm qua từng ngày, một dấu hiệu cho thấy đỉnh dịch đang rất gần. Nhưng sóng gió chưa dừng lại ở đây:

  • Doanh thu của các doanh nghiệp được đánh giá sẽ vô cùng tồi tệ khi dự báo tăng trưởng liên tiếp bị hạ xuống, không chỉ trong quý I, mà cho toàn bộ năm 2020.
  • Nền kinh tế toàn cầu bắt đầu hứng chịu hệ quả từ biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại giữa các quốc gia, thể hiện qua số liệu về việc cắt giảm hàng triệu việc làm khắp thế giới.
  • Các cường quốc dầu mỏ vẫn chưa đạt được thỏa thuận lịch sử nhằm hạn chế sản lượng
  • Ngày càng có nhiều chuyên gia nổi tiếng đồng quan điểm khi cho rằng đây chỉ là khởi đầu của một cuộc suy thoái lịch sử.

Thị trường chứng khoán tăng điểm nhưng không đi kèm với sự gia tăng tương ứng của khối lượng giao dịch, trái lại khối lượng giao dịch còn liên tục sụt giảm những ngày qua. Điều này có nghĩa, tất cả những gì chúng ta có thể mong đợi trong vài ngày/tuần/tháng sắp tới là những biến động đột ngột có thể xảy ra theo cả 2 chiều, thay vì một đà tăng bền dựa trên niềm tin rằng những yếu tố cơ bản của nền kinh tế toàn cầu sẽ cải thiện trong thời gian tới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ