Chứng khoán Nhật Bản đạt năm hiệu suất tốt nhất trong vòng một thập kỷ

Chứng khoán Nhật Bản đạt năm hiệu suất tốt nhất trong vòng một thập kỷ

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

09:45 29/12/2023

Chứng khoán Nhật Bản trên đà đạt mức tăng lớn nhất trong một thập kỷ khi đồng Yên yếu đi

Chỉ số Topix dự kiến ​​tăng 25% và chỉ số Nikkei 225 dự kiến ​​sẽ tăng 28%. Đây là thành tích tốt nhất kể từ năm 2013.

Các chỉ số lớn trên thế giới đang ở gần mức cao nhất kể từ năm 1990, bởi các nhà đầu tư đang tìm kiếm giải pháp thay thế cho cổ phiếu Trung Quốc và sự hỗ trợ của chính quyền đối với các công ty để cải thiện giá trị. Sự sụt giảm của JPY đã giúp tăng lợi nhuận của các nhà xuất khẩu.

Ayako Sera, chiến lược gia thị trường tại Sumitomo Mitsui Trust Bank, cho biết: “Sự phục hồi của chứng khoán Nhật Bản năm nay thực sự đáng ngạc nhiên. Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Nhật Bản có thể đã hỗ trợ thị trường.”

Các nhà đầu tư có thể bullish hơn nữa vào năm 2024 do JPY vẫn tương đối rẻ và lợi nhuận của doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng bởi biến động tỷ giá.

Thị trường xảy ra nhiều biến động vào sáng thứ Sáu, với chỉ số Topix tăng 0.2% trong khi chỉ số Nikkei giảm 0.2%.

Mức tăng cổ phiếu của Nhật Bản trong năm nay đã vượt xa các nước cùng ngành ở châu Á. Chỉ số MSCI tăng chưa đến 9% do các nhà đầu tư lo ngại về nền kinh tế bị chững lại của Trung Quốc, căng thẳng chính trị kéo dài cũng như lo ngại về sự can thiệp của nhà nước.

Đây được đánh giá là đợt tăng tốt nhất kể từ năm 2013 do thị trường lạc quan rằng các chính sách của Thủ tướng Shinzo Abe, được gọi là Abenomics, sẽ mang lại cú hích rất cần thiết cho nền kinh tế. Tuy nhiên, chính sách Abenomics lại ảm đạm trong những năm sau đó, đặc biệt khi đại dịch Covid-19 cản trở mục tiêu chấm dứt tình trạng giảm phát của Abe.

Hiện tại, Nhật Bản cũng đã có những dấu hiệu lạm phát bền vững, cao hơn mục tiêu 2% của BoJ trong hơn một năm rưỡi.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ