Chứng khoán Mỹ trải qua tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2023 bất chấp dữ liệu việc làm mạnh mẽ

Chứng khoán Mỹ trải qua tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2023 bất chấp dữ liệu việc làm mạnh mẽ

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:16 08/04/2024

Nhà đầu tư cũng đang phải "vật lộn" với thị trường khi lợi suất TPCP và giá dầu tăng vọt. Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm đã tăng gần 20bps trong tuần trước lên 4.4%. Dầu thô Mỹ chạm mốc 87 USD/thùng trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang.

Kết thúc tuần vừa qua, chỉ số Dow Jones đã giảm 2.3%, ghi nhận hiệu suất theo tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2023. Chỉ số S&P 500 cũng tụt dốc gần 1%, đà giảm theo tuần lớn nhất kể từ đầu tháng 1. Chỉ số Nasdaq bốc hơi 0.8%, trải qua tuần giảm thứ tư trong năm tuần.

Tuy nhiên, thị trường đã kết thúc tuần tích cực hơn sau dữ liệu việc làm vượt kỳ vọng vào thứ Sáu. Đà tăng đáng ngạc nhiên về dữ liệu trong bảng lương phi nông nghiệp làm dấy lên kỳ vọng rằng một nền kinh tế mạnh mẽ có thể tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc lãi suất sẽ cao hơn trong thời gian dài hơn.

Bill Adams, chuyên gia kinh tế tại Comerica Bank, cho rằng: “Số lượng việc làm cũng như tiền lương đang tăng một cách bền vững và tổng mức lương đang vượt xa lạm phát, điều này sẽ khiến người dân Mỹ tiếp tục chi tiêu mạnh mẽ vào năm 2024, từ đó thúc đẩy nền kinh tế phát triển”.

Dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng và sản xuất tháng 3 vào cuối tuần này sẽ đưa ra thêm thông tin về triển vọng cuộc chiến chống lạm phát của Fed.

Các chuyên gia kinh tế được Dow Jones thăm dò dự kiến CPI, được công bố vào sáng thứ Tư, sẽ tăng 0.3% trong tháng 3 và tăng 3.5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Adam Crisafulli, người sáng lập Vital Knowledge, nhận định.“Fed dường như không bị ảnh hưởng bởi dữ liệu việc làm mạnh mẽ. Tuy nhiên, lạm phát là một vấn đề lớn hơn và dữ liệu lạm phát tháng 3, bao gồm CPI, PPI, PCE sẽ cho thấy triển vọng giảm lạm phát của Fed.”

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ