Chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh mẽ sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed

Chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh mẽ sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

09:13 02/11/2023

Sau quyết định của Fed, thị trường chứng khoán có nhiều khởi sắc sau ba tháng ảm đạm

ảnh thị trường chứng khoán Mỹ
ảnh thị trường chứng khoán Mỹ

Chứng khoán tăng điểm trong phiên thứ Tư, phục hồi sau ba tháng ảm đạm vừa qua, sau khi Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ hai liên tiếp – khiến các nhà đầu tư nghĩ rằng ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên lãi suất trong thời gian còn lại của năm.

Chỉ số Dow Jones tăng 221.71 điểm, tương đương 0.67%, lên 33,274.58. S&P 500 tăng 1.05% lên 4,237.86, nhanh chóng vượt qua đường MA 200 ngày. Nasdaq tăng 1.64% lên 13,061.47.

Cổ phiếu công nghệ dẫn đầu thị trường, tăng khoảng 2%. Các công ty bán dẫn AMD và Micron tăng lần lượt 9.7% và 3.8%. Cổ phiếu Nvidia cũng tăng hơn 3%.

Fed giữ lãi suất ở mức 5.25-5.5% như kỳ vọng. Ngân hàng trung ương cũng cho biết “hoạt động kinh tế đã mở rộng với tốc độ mạnh mẽ trong quý III”. Trong những nhận xét trước đó, cơ quan lưu ý rằng nền kinh tế đang tăng trưởng với “tốc độ vững chắc”.

Damanick Dantes, chiến lược gia danh mục đầu tư tại Global X, cho biết: “Với đà tăng của lợi suất gần đây, Fed ít có khả năng tăng lãi suất trong tháng 12, và có khả năng tăng lãi suất sau đó để tiếp tục hạ nhiệt lạm phát”. Điều kiện tài chính thắt chặt hơn đã làm thay việc cho Fed.”

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell tại cuộc họp báo cho là sẽ không loại trừ khả năng tăng lãi suất vào tháng tới, đồng thời cũng nói rằng ý kiến lãi suất khó tăng sau khi tạm dừng hai cuộc họp là sai lầm.

Lợi suất trái phiếu giảm sau quyết định lãi suất và sau khi Bộ Tài chính công bố kế hoạch bán trái phiếu, hỗ trợ cổ phiếu. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống dưới mức 4.8% vào thứ Tư, sau khi vượt 5% vào đầu tháng 10 khiến thị trường lo ngại. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm giảm xuống dưới 5%.

Kế hoạch bán trái phiếu và dữ liệu mới

Đầu phiên giao dịch, Bộ Tài chính công bố kế hoạch chi tiết về quy mô bán trái phiếu trong tương lai trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về gánh nặng nợ của Chính phủ Mỹ. Tuần tới, Bộ Tài chính sẽ bán đấu thầu 112 tỷ USD trái phiếu, phần lớn khớp với những gì Phố Wall mong đợi.

Các dữ liệu kinh tế khác công bố vào thứ Tư cho thấy nền kinh tế và thị trường lao động có dấu hiệu hạ nhiệt. Chỉ số sản xuất ISM cho thấy hoạt động sản xuất giảm nhiều hơn dự kiến ​​trong tháng 10.

Phố Wall đã trải qua một tháng 10 ảm đạm, một phần do lo ngại về lợi suất tăng nhanh. Chỉ số Dow Jones và S&P 500 đóng cửa tháng giảm lần lượt 1.4% và 2.2%, đánh dấu chuỗi 3 tháng giảm điểm đầu tiên của cả hai chỉ số kể từ tháng 3/2020. Đáng chú ý, S&P 500 tạm thời rơi vào điều chỉnh kỹ thuật (giảm trên 10%). Sau ba tháng liên tiếp, chỉ số Nasdaq Composite giảm 2.8% trong tháng 10.

Tháng trước, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất trong 16 năm do các nhà đầu tư lo ngại Fed sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ