Chứng khoán Mỹ phục hồi mạnh, dẫn dắt bởi cổ phiếu ngành ngân hàng!

Chứng khoán Mỹ phục hồi mạnh, dẫn dắt bởi cổ phiếu ngành ngân hàng!

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:21 15/05/2020

Chỉ số Dow Jones đã có sự phục hồi ấn tượng vào hôm qua, bật lên từ mức thấp đầu phiên, dẫn dắt bởi sự gia tăng của các cổ phiếu ngành Tài chính, ngay cả khi căng thẳng Mỹ-Trung lại bùng lên một lần nữa và thêm hàng triệu người Mỹ đã nộp đơn thất nghiệp.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 1.62%, tương đương 377 điểm so với giá đóng cửa ngày hôm trước, nhưng trước đó đã giảm tới 570 điểm xuống mức thấp trong ngày. S&P 500 tăng 1.15%, trong khi Nasdaq Composite tăng 0.91%.

Sự tăng vọt của các cổ phiếu Tài chính đã biến làn sóng từ bán chuyển sang mua khi giới đầu tư dường như đổ xô vào các cổ phiếu ngân hàng, ngay cả khi nỗi lo về suy thoái kinh tế sâu và sự phục hồi lâu hơn dự kiến ​​đang đe dọa làm tăng vọt số doanh nghiệp phá sản trong những tháng tới.

JPMorgan Chase (NYSE: JPM) và Bank of America (NYSE: BAC) đóng cửa tăng hơn 4%, trong khi Wells Fargo (NYSE: WFC) tăng tới 6.9% sau báo cáo rằng ngân hàng này có thể sẽ thể hợp nhất với Goldman Sachs (NYSE: GS).

Nhưng bối cảnh kinh tế hầu như không ủng hộ đà tăng giá, vì sự gia tăng mới nhất trong số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần ám chỉ hiện tại cứ một trong bốn người Mỹ ở độ tuổi lao động đang xin trợ cấp thất nghiệp.

Chỉ một ngày trước đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết ông dự kiến tỷ lệ thất nghiệp có thể sẽ đạt đỉnh trong tháng tới.

Trong khi đó, các cổ phiếu công nghệ cũng phục hồi khi Facebook (NASDAQ: FB) và Google (NASDAQ: GOOGL) chuyển biến tích cực, với các cổ phiếu “chip” cũng dần tăng nhẹ.

Nvidia (NASDAQ: NVDA), Advanced Micro Devices (NASDAQ: AMD) và Micron Technology (NASDAQ: MU) ở trong nhóm những cổ phiếu tăng mạnh nhất.

Ở một diễn biến khác, Microsoft (NASDAQ: MSFT) đã tăng 0.5% sau khi tập đoàn này mua lại Metaswitch Networks. Gã khổng lồ công nghệ này đang tìm cách đẩy mạnh việc lấn sân sang ngành viễn thông.

Các kho dự trữ năng lượng được hỗ trợ bởi giá dầu tăng sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế đưa ra triển vọng được cải thiện trong bối cảnh các hạn chế liên quan đến Covid-19 giảm dần, mặc dù cơ quan này cảnh báo rằng bất kỳ sự bùng nổ nào trong lây nhiễm sẽ gây rủi ro lớn cho nhu cầu của dầu.

Boeing (NYSE: BA) đã kết thúc phiên tăng 0.75%, xóa bỏ sự giảm giá trong ngày ngay cả khi Delta Air Lines (NYSE: DAL) cho biết họ sẽ cho phi đội 18 máy bay Boeing 777 "nghỉ hưu vĩnh viễn" vào cuối năm nay như một phần nỗ lực cắt giảm chi phí.

Vậy điều gì đang chi phối thị trường?

“Các cổ phiếu Tài chính đang dẫn dắt cho sự tăng giá này” J.J. Kinahan, chiến lược gia trưởng của TD Ameritrade nói với MarketWatch, nói thêm rằng tài chính ngân hàng là một lĩnh vực bị vùi dập vì các nhà đầu tư đang lo lắng về nền kinh tế và khả năng lãi suất âm, thứ có thể làm suy yếu mô hình kinh doanh của ngân hàng.

Sự đảo ngược của thị trường chứng khoán diễn ra bất chấp dữ liệu kinh tế của Hoa Kỳ cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần tăng 2.98 triệu trong tuần kết thúc vào ngày 9 tháng 5. Các đơn xin trợ cấp này đã đưa tổng số việc làm bị mất trong cuộc khủng hoảng coronavirus lên tới gần 36.5 triệu trong hai tháng qua, cho đến nay là mức mất mát lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, khiến tỷ lệ thất nghiệp lên tới hơn 15%.

Các nhà phân tích cho thị trường chứng khoán đã bị đình trệ vì lo ngại rằng các nỗ lực kích thích lịch sử của các ngân hàng trung ương và chính phủ sẽ không đủ để đảm bảo sự phục hồi nhanh chóng từ việc ngừng các hoạt động kinh doanh và du lịch trong nỗ lực ngăn chặn đại dịch.

Trong nhiều tuần qua, thị trường chứng khoán vẫn tỏ ra sôi động ngay cả khi phải đối mặt với số liệu thất nghiệp lớn và thu nhập (earnings) của công ty trong quý đầu tiên ở mức thấp kém.

Bất chấp tất cả các câu hỏi về bối cảnh thế giới sau đại dịch COVID-19, Diane Jaffee, nhà quản lý danh mục đầu tư cao cấp tại TCW tin rằng có nhiều tín hiệu cho thấy nền kinh tế đã chạm đáy, và bắt đầu tăng cao hơn, mặc dù từ một nền tảng khá thất vọng. Ngành năng lượng đã cung cấp một số sự ủng hộ cùng chiều trong quý Hai, và các nhà đầu tư cũng có thể trông chờ vào thông tin về các bài kiểm tra sức chịu đựng “stress tests” của ngân hàng để xác nhận tình hình sức khỏe của ngành Tài chính, Jaffee nói trong một cuộc phỏng vấn.

Tuy nhiên, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Minneapolis, Neel Kashkari, nói rằng “một sự phục hồi hình chữ V là không thể xảy ra.” Phát biểu trong một cuộc thảo luận bàn tròn qua mạng vào thứ Năm, Kashkari cho biết sự phục hồi có thể sẽ kéo dài và chậm chạp. Mặc dù sẽ có một sự phục hồi sau khi có số liệu về sự sụt giảm GDP tồi tệ nhất trong quý Hai, nền kinh tế sẽ không thể nào trở lại mức như nó đã từng vào tháng 12 năm 2019, ông nói.

Những nhà đầu tư cổ phiếu chỉ là đang đoán mò và cố bắt đáy. Tại thời điểm này, tôi muốn lắng nghe các chuyên gia y tế nhiều hơn là các nhà đầu tư,” ông Kashari nói.

Các ý kiến của các nhà hoạch định chính sách đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell hôm thứ Tư nói rằng sự phục hồi kinh tế là không chắc chắn và thúc giục các nhà lập pháp và Nhà Trắng tăng cường chi tiêu để đảm bảo rằng những nỗ lực trước đó nhằm thúc đẩy nền kinh tế đối mặt với đại dịch sẽ phát huy tác dụng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ