Chứng khoán Mỹ phục hồi bất chấp biên bản FOMC cho thấy Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất "trong một thời gian"

Chứng khoán Mỹ phục hồi bất chấp biên bản FOMC cho thấy Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất "trong một thời gian"

07:58 05/01/2023

Hợp đồng tương lai chứng khoán giảm nhẹ ở đầu phiên giao dịch ngày thứ Năm (5/1) khi các nhà đầu tư đắn đo trước sự “hiếu chiến” được thể hiện rõ qua biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang công bố vào sáng sớm ngày hôm nay (5/1) để hướng tới dữ liệu lao động vào cuối tuần này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hợp đồng tương lai chỉ số Công nghiệp Dow Jones mất 36 điểm, tương đương khoảng 0.1%. S&P 500 và Nasdaq 100 tương lai cũng giảm 0.1%.

Các động thái diễn ra sau một phiên giao dịch đầy biến động. Thị trường đã đi xuống vào đầu ngày do phải “tiêu hoá” một loạt các dữ liệu kinh tế khác nhau, nhưng chứng khoán đóng cửa tăng. Chỉ số Dow đóng phiên tăng 133 điểm, tương đương 0.4%, trong khi S&P 500 và Nasdaq tăng lần lượt 0.8% và 0.7%.

Báo cáo Cơ hội Việc làm và Doanh thu Lao động (JOLTS) của tháng 11 cho thấy thị trường việc làm vẫn mạnh, làm dấy lên lo ngại rằng Fed có thể tiếp tục tăng lãi suất tới chừng nào thị trường lao động vẫn còn nóng. Tuy nhiên, chỉ số sản xuất ISM cho thấy lĩnh vực này đang thu hẹp lại sau 30 tháng mở rộng, điều mà các nhà đầu tư coi là một chỉ báo tích cực cho thấy các đợt tăng lãi suất trước đó có tác động làm hạ nhiệt nền kinh tế.

Cổ phiếu tăng điểm ở phiên buổi chiều hôm qua. Nhưng chúng đã loại bỏ đà tăng sau khi biên bản cuộc họp FOMC tháng 12 được công bố, cho thấy ngân hàng trung ương vẫn sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong “một thời gian”.

Keith Buchanan, nhà quản lý danh mục đầu tư tại GLOBALT Investments, cho biết các nhà đầu tư có “vết thương vẫn còn mới” sau năm 2022, năm tồi tệ nhất đối với thị trường chứng khoán kể từ năm 2008. Ông cho biết các nhà đầu tư đang cố gắng cân bằng những gì mà mỗi dữ liệu kinh tế mới hoặc các động thái của Fed báo hiệu về những lo ngại lớn hơn về tương lai.

“Mỗi ngày trôi qua và chúng tôi nhận được một điểm dữ liệu đang đi đúng hướng, điều đó thật tích cực. Nhưng nó cũng nhanh chóng kéo theo sự e ngại về mức độ nhạy cảm ở thời điểm này”, Buchanan nói.

Trong ngày hôm nay, thay đổi ước tính số người làm việc tháng 12 tại Mỹ (ADP NFP), thâm hụt thương mại, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp và số liệu về hoạt động kinh doanh sẽ được công bố. Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic và chủ tịch Fed St. Louis James Bullard dự kiến ​​​​sẽ phát biểu.

Vào thứ Sáu, bảng lương phi nông nghiệp (NFP), tỷ lệ thất nghiệp và thu nhập trung bình theo giờ sẽ được phát hành. Các báo cáo này có thể có tác động rất lớn đến các động thái tiếp theo của Fed, nên nó có khả năng tác động đến thị trường. Các nhà đầu tư không muốn thấy sự tăng trưởng ở tiền lương.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ