Chứng khoán Mỹ lao dốc sau khi dữ liệu Mỹ củng cố kỳ vọng Fed thắt chặt

Chứng khoán Mỹ lao dốc sau khi dữ liệu Mỹ củng cố kỳ vọng Fed thắt chặt

08:16 06/02/2023

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ mở cửa giảm trong phiên giao dịch đầu tuần (6/2) khi các nhà đầu tư đón chờ các báo thu nhập doanh nghiệp và bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

S&P 500 đã tăng hơn 7% từ đầu năm 2023 cho đến nay. Nasdaq Composite tăng liên tiếp trong 5 tuần qua bất chấp phiên thứ Sáu giảm sâu sau 2 báo cáo NFP và ISM dịch vụ.

Trong phiên thứ Sáu, cả S&P 500 và Nasdaq đều giảm trên 1% sau khi số liệu NFP và ISM cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang quá nhiệt, và Fed có thể phải thắt chặt mạnh tay hơn. Cả hai đều vượt kỳ vọng một cách khó tin, với bảng lương ghi nhận biên chế tăng hơn 500 nghìn việc làm so với kỳ vọng 180 nghìn và thất nghiệp giảm xuống 3.4%, còn chỉ số PMI dịch vụ tăng từ 49.6 lên 55.2, vượt xa kỳ vọng 50.5.

Hợp đồng tương lai Dow Jones giảm 72 điểm. Hợp đồng tương lai S&P 500 giảm 0.3% và hợp đồng tương lai Nasdaq 100 giảm 0.4%.

Disney, Chipotle, Dupont và PepsiCo sẽ là một số công ty lớn công bố báo cáo thu nhập trong tuần này. Kết quả hoạt động kinh doanh của các công ty S&P 500 quý IV tương đối tiêu cực. Theo Refinitiv, lợi nhuận của các công ty S&P 500 đang trên đà giảm 2.7% trong quý IV. Tyson Foods và Cummins sẽ công bố báo cáo vào thứ Hai (6/2), nhưng các báo cáo quan trọng sẽ được phát hành vào cuối tuần.

Thị trường sẽ tiếp tục chờ đợi phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào thứ Ba (7/2) trước Câu lạc bộ Kinh tế Washington. Nhận xét của Powell về giảm phát đã khiến các nhà đầu tư đổ xô trở lại cổ phiếu vào tuần trước, bỏ qua triển vọng một đợt tăng lãi suất khác của Fed. Không có dữ liệu kinh tế quan trọng nào sẽ được công bố vào thứ Hai.

Giới đầu tư đang bỏ qua các đợt tăng lãi suất trước đây và báo cáo thu nhập kém khả quan, chủ yếu tập trung vào các dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát có xu hướng hạ nhiệt, hy vọng rằng nền kinh tế có thể hạ cánh mềm và sẽ phục hồi vào cuối năm nay. S&P 500 vừa hình thành mô hình tăng Golden Cross (MA 50 ngày cắt lên MA 200 ngày) và chạm mức cao nhất trong 5 tháng vào tuần trước trên ngưỡng 4,100. Nasdaq ghi nhận chuỗi tăng điểm 5 tuần lần đầu tiên kể từ tháng 11/2021.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ