Chứng khoán Mỹ khởi sắc sau thương vụ IPO lớn nhất năm nay

Chứng khoán Mỹ khởi sắc sau thương vụ IPO lớn nhất năm nay

08:17 15/09/2023

Chỉ số Dow Jones tăng mạnh nhất trong hơn một tháng khi các nhà giao dịch ăn mừng sự hồi sinh của thị trường IPO và một loạt dữ liệu kinh tế khả quan.

Dow Jones tăng 0.96% lên 34,907.11 sau 3 phiên giảm liên tiếp, đồng thời đóng cửa trên đường MA 50 ngày. Đây cũng là ngày tốt nhất của chỉ số kể từ ngày 7/8.

S&P 500 tăng 0.84% lên 4,505.10, trong khi chỉ số Nasdaq Composite tăng 0.81% lên 13,926.05.

Cổ phiếu của Arm tăng mạnh 24.7% sau khi công ty chip này chào phiên vào thứ Năm. Nhà đầu tư hy vọng rằng thương vụ IPO lớn nhất năm có thể vực dậy một thị trường ảm đạm. Giá chào phiên của Arm được định giá tại 51 USD và đóng cửa ở mức 63.59 USD.

"Việc Arm IPO thành công chắc chắn sẽ làm tăng niềm tin thị trường," theo Art Hogan, nhà chiến lược thị trường chính của B. Riley Financial.

"Đây không phải là thương vụ lớn nhất chúng tôi từng thấy, và nó chắc chắn đã được định giá tốt và đang giữ vững. Vì vậy, ta đang có thêm niềm tin rằng thị trường vốn sẽ vực dậy sau khi gần như ngủ đông suốt 18 tháng."

Ngoài ra, nhà đầu tư đã tiếp nhận một loạt các báo cáo kinh tế mạnh mẽ, đặc biệt là dữ liệu lạm phát lõi ổn định và người tiêu dùng đang duy trì động lực.

Chỉ số giá sản xuất lõi tháng 8 tăng 0.2%, đúng bằng dự báo của các nhà kinh tế. Tuy nhiên, PPI toàn phần tăng 0.7%, cao hơn so với kỳ vọng tăng 0.4%.

Trước đó, CPI lõi ghi nhận tăng hơi cao hơn so với dự kiến trong tháng 8.

Doanh số bán lẻ tháng 8 cũng vượt qua kỳ vọng, tăng 0.6% so với kỳ vọng tăng 0.1%. Loại trừ xe hơi, doanh số bán lẻ tăng 0.6%, cao hơn so với dự báo 0.4%.

"Tôi nghĩ ta có viễn cảnh lạm phát đang đi theo đúng hướng với một nền kinh tế khỏe mạnh," Hogan nói. "Và điều đó thực sự vẽ nên bức tranh rằng Fed đã làm đúng việc họ cần làm và hạ cánh mềm là điều khả thi. Ít nhất đó là những gì ta thấy tuần này."

Trong khi Fed được kỳ vọng giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách tháng 9, Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã tăng lãi suất 25bp vào ngày thứ Năm. Tuy nhiên, ECB lưu ý rằng lạm phát đang giảm và họ đang đến cuối chu kỳ tăng lãi suất.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ