Chứng khoán Mỹ khả quan trong năm 2023, năm 2024 liệu có bùng nổ hơn ?

Chứng khoán Mỹ khả quan trong năm 2023, năm 2024 liệu có bùng nổ hơn ?

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:11 04/12/2023

Tính tới thời điểm hiện tại, S&P 500 đã tăng 20%. Nasdaq 100 tăng ấn tượng 46%. Nvidia trên đà tăng vọt tới 220%. Liệu năm 2024 có thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư ?

Năm nay là một năm rất tốt cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Các mã cổ phiếu như Microsoft, Amazon và Meta Platforms đã tăng vọt 56%, 75% hoặc thậm chí 170%.

Tuy nhiên, bất chấp một số cảnh báo, những người được MLIV khảo sát dự báo năm tới sẽ còn thuận lợi hơn nữa. Khoảng 63% trong số 595 người tham gia khảo sát kỳ vọng khoản đầu tư cá nhân của họ sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn.

Sự lạc quan đó dựa trên giả định rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất, thúc đẩy thị trường chứng khoán và trái phiếu.

Những người được khảo sát, bao gồm cả nhà quản lý danh mục đầu tư và nhà đầu tư cá nhân, cũng coi AI là nguồn lợi nhuận lâu dài, vượt xa mức tăng cổ phiếu của các nhà sản xuất thuốc giảm cân như Novo Nordisk A/S và Eli Lilly & Co., hoặc các nhà cung cấp dịch vụ an ninh mạng.

Nhiều người cho rằng tổn thất đến từ lạm phát và lãi suất tăng cao vào đầu thập kỷ này đã dạy cho họ những bài học đắt giá và giúp họ trở thành nhà đầu tư tốt hơn trong tương lai.

Một người cho biết: “Chiến lược của tôi là mắc ít sai lầm hơn”. “Nghiên cứu tốt hơn”, một người khác viết.

Lạm phát dai dẳng

Với sự lạc quan của thị trường chứng khoán chủ yếu được thúc đẩy bởi kỳ vọng về lãi suất thấp hơn trong tương lai gần, những người được khảo sát nhận ra lạm phát dai dẳng là mối đe dọa chính đối với kịch bản đó, vì nó sẽ ngăn cản Fed xoay trục chính sách.

Ở cấp độ cá nhân, 49% số người trả lời khảo sát cho rằng chi phí sinh hoạt cao hơn là rủi ro lớn nhất đối với sức khỏe tài chính của một người vào năm 2024. Trong khi tỷ lệ lạm phát hàng năm đang giảm tốc, giá hàng tạp hóa và điện tăng 25% kể từ tháng 1/2020, giá ô tô cũ tăng 35% và giá thuê nhà đã tăng khoảng 20%.

Trong phần bình luận, một số người cho rằng chi phí y tế bất ngờ là mối lo lớn nhất của họ. Những rủi ro cụ thể hơn được đề cập là bảo hiểm tại thị trường Florida và xu hướng bất lợi trong bồi thường của ngành tài chính.

Xu hướng hứa hẹn

Ngành trí tuệ nhân tạo AI cho đến nay vẫn là xu hướng mà các nhà đầu tư cho là hứa hẹn nhất trong thập kỷ tới, với 67% lựa chọn thay vì an ninh mạng, nhận được sự đồng tình từ 20% số người trả lời khảo sát.

Thuốc giảm cân đang nhận được nhiều sự chú ý nhưng chỉ có 8% người lựa chọn.

Một nhà quản lý quỹ có hiệu suất hàng đầu ở châu u, Niall Gallagher, người đang điều hành GAM Investments, đã cắt giảm khoảng một nửa vị thế trong Novo Nordisk A/S trong vài tháng qua, một phần vì định giá quá cao. Cổ phiếu của Novo Nordisk đã tăng khoảng 50% trong năm 2023.

Mặc dù chỉ ra thị trường đang quá kỳ vọng về các phương pháp điều trị giảm cân, ông Gallagher vẫn lạc quan về triển vọng của Novo Nordisk trong trung và dài hạn.

Trong khi đó, giới đầu tư thể hiện quan điểm trái chiều về các cổ phiếu “Big Tech”. Phần lớn số người tham gia - 45% - coi việc đầu tư vào cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn vào năm 2024 là đặt cược vào sự tăng trưởng. 16% xem nhóm cổ phiếu là khoản đầu tư an toàn. Tuy nhiên, tới 39% cho rằng đây sẽ là quyết định đầu tư sai lầm vì định giá quá cao.

Marta Norton, Giám đốc đầu tư tại Morningstar Wealth, cho biết lợi nhuận tăng mạnh trong năm nay khiến lĩnh vực này “được định giá kém hấp dẫn nhất tại thị trường Mỹ”.

Phân tích của Morningstar Wealth “gợi ý rằng lĩnh vực công nghệ Hoa Kỳ đã thúc đẩy AI” với giả định tăng trưởng lợi nhuận dài hạn là khoảng 200 điểm cơ bản mỗi năm, “cũng như mức tăng lợi nhuận khoảng 300 điểm cơ bản” trong 10 năm, ông Norton nói. “Quan điểm này không đảm bảo rằng chúng tôi không thể thấy tâm lý mạnh mẽ cho công nghệ vào năm 2024, nhưng đó không phải là kỳ vọng của chúng tôi hiện tại”.

Tác động của bầu cử

Khoảng 57% nhà đầu tư dự báo sẽ phân bổ lại danh mục đầu tư vào năm 2024, với 31% dự định chuyển nhiều tiền vào thị trường trái phiếu và 26% cho biết sẽ tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Tuy nhiên, tiền mặt cũng là một lựa chọn yêu thích. Gần 1/4 số người tham gia khảo sát sẽ giữ phần lớn tiền thưởng bằng tiền mặt và 19% sẽ sử dụng nó để thanh toán hóa đơn hoặc trả nợ. Chỉ 5% sẽ chi nhiều hơn như mua ô tô hoặc kỳ nghỉ. Nhìn chung, 38% số người được hỏi dự kiến ​​sẽ tiết kiệm nhiều hơn vào năm tới và chưa đến 1/5 số người được hỏi dự đoán sẽ tiết kiệm ít hơn.

Nhiều người tham gia coi cuộc bầu cử tổng thống sắp tới sẽ không tác động đến tình hình tài chính của họ, với 47% kỳ vọng rằng cuộc bầu cử năm 2024 sẽ không có tác động đáng kể. 27% trong số người còn lại cho rằng kịch bản cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tái đắc cử sẽ tác động tiêu cực hơn đến tài chính của họ, và 26% cho rằng việc tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden sẽ khiến tình hình xấu đi.

Theo một báo cáo gần đây của Lori Calvasina, trưởng bộ phận chiến lược cổ phiếu Mỹ tại RBC Capital, S&P 500 tăng trung bình khoảng 7.5% trong những năm bầu cử tổng thống, thấp hơn xu hướng và thấp hơn mức lợi nhuận thông thường là 13.5% trong năm thứ ba nhiệm kỳ tổng thống.

Calvasina lưu ý mô hình điển hình của cổ phiếu Mỹ trong những năm bầu cử là khởi đầu yếu ớt, tăng rồi giảm, thị trường biến động khi tiến gần đến ngày bầu cử và phục hồi sau cuộc bầu cử. Vị chuyên gia đặt mục tiêu S&P 500 là 5,000 vào cuối năm 2024, tăng khoảng 9% so với hiện tại.

“Bầu cử tổng thống lúc nào cũng là nguồn gây biến động thị trường chứng khoán Hoa Kỳ”. “Với tất cả những khía cạnh đặc biệt năm 2024, đó có vẻ là một cách thích hợp để suy nghĩ về bối cảnh chính trị cho chứng khoán vào năm 2024”, Calvasina viết.


Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ