Chứng khoán Mỹ đang khiến cả những trader Phố Wall hoảng loạn

Chứng khoán Mỹ đang khiến cả những trader Phố Wall hoảng loạn

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:47 19/10/2023

Chứng khoán Mỹ đang trong một thị trường mà sự mệt mỏi của các trader lớn hơn rất nhiều những gì chỉ số VIX phản ánh, khi chênh lệch giữa chỉ số VIX và biến động theo giá đóng cửa của cổ phiếu đang lớn nhất từ trước đến giờ.

Trong tình hình đó, trader Mike Washington của Goldman Sachs phát hiện ra một điều đáng chú ý:

  • Theo thang 10, mức độ hoạt động của chúng tôi ở khoảng 5. Câu chuyện chủ đạo của thị trường vẫn là lãi suất cao trong thời gian dài khi lợi suất 10 năm tiến sát 5% (hôm nay đã chạm mức cao nhất kể từ năm 2007) và lợi suất 30 năm có thời điểm chạm 5.02%. Vấn đề là lợi suất đang tăng không có điểm dừng, và có lý do hoàn toàn chính đáng (loạt số liệu tốt, CPI, bán lẻ, CPI Anh,... khiến định giá tăng lãi suất vào tháng 12 tăng từ 16% lên 36%) cùng dầu tăng do căng thẳng Trung Đông (số liệu tồn kho cũng củng cố đà tăng). Phiên đấu thầu trái phiếu 20 năm có đem lại chút cứu rỗi nhưng thị trường vẫn tiếp tục giảm.
  • Phiên hôm qua khác rất nhiều so với vài phiên trước. Dù nhu cầu từ đội tư vấn hàng hóa và hoạt động short cover của các quỹ phòng hộ đã hỗ trợ thị trường tăng vài tuần qua, qua các quỹ phòng hộ đã biệt tăm và nhu cầu từ đội tư vấn hàng hóa không đủ để kéo thị trường lên. Các quỹ tiền thật không muốn chơi tất tay mà hạ vị thế do số liệu nhà ở, một phần do lợi suất tăng.
  • Các quỹ phòng hộ có vẻ đang bán ra nhiều hơn cổ phiếu bán dẫn: 1 là do ASML dựa trên số đơn hàng và định hướng năm 2024 cẩn trọng, và 2 là do lệnh cấm xuất khẩu chip của Nvidia. Về phía ASML, cổ phiếu nhiều khả năng sẽ giảm theo kỳ vọng hạ lãi suất (thay vì mua khi hạ lãi suất trong các giai đoạn khác), củng cố quan điểm bearish.

Trader Matt Reiner cũng có bình luận:

  • Nhịp độ trên phòng giao dịch có vẻ nóng hơn, với nhiều áp lực trong hệ thống. Ai cũng cảm nhận được sức nóng. Tôi nghĩ điều thú vị là, ngay cả trong giai đoạn này của chu kỳ cổ phiếu, ta vẫn thấy các quỹ phòng hộ thoát vị thế danh nghĩa (thoát cả vị thế long và short cùng lúc, để vị thế ròng không đổi).
  • Dù tâm lý đang rất ảm đạm trong vài tháng qua, vẫn còn nhiều vị thế long chưa chốt trên thị trường, và vẫn còn nhiều lợi nhuận.
  • S&P 500 hiện tăng 13% từ đầu năm, nhưng rất ít nhà đầu tư có được mức lợi nhuận đó. Dù chỉ số mới chỉ giảm 80bp, tôi có cảm giác tệ hơn rất nhiều do những cổ phiếu giao dịch nhiều đang biến động mạnh hơn.
  • Các vị thế bán hôm nay chủ yếu ở nhóm cổ phiếu chu kỳ (Tesla, Boeing), còn hôm qua, hoạt động thoát vị thế danh nghĩa nằm ở nhóm ngân hàng (do EPS kém) và công nghệ (trên diện rộng, không riêng gì nhóm nào).
  • Giới đầu tư cổ phiếu đang rất để mắt tới lợi suất 10 năm và cho tới khi lợi suất giảm, thị trường sẽ không sốt sắng vào tiền cổ phiếu.
  • Dù chúng tôi đã bán ra ở nhiều nhóm ngành tuần này, có một điều không thay đổi: Có rất ít người mua đang chờ đợi. Phần lớn lực mua với chúng tôi đến từ hoạt động short cover bị động nhưng cũng đang đuối dần. Tiêu chuẩn cho mùa báo cáo quý III vẫn rất cao, và những báo cáo gần đây chưa đủ để thị trường tự tin trở lại.
  • Có vẻ như ta đang bước vào giai đoạn người mua chỉ đang chờ đợi, còn mỗi ngày qua đi lại có thêm nhiều người bán hơn.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ