Chứng khoán Hồng Kông giảm mạnh trước diễn biến suy thoái kinh tế ở Trung Quốc

Chứng khoán Hồng Kông giảm mạnh trước diễn biến suy thoái kinh tế ở Trung Quốc

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

22:14 22/01/2024

Biến động của chứng khoán Hồng Kông ngày càng mạnh, đẩy mức chiết khấu đối với các công ty Trung Quốc xuống mức sâu nhất trong 15 năm

Chỉ số Hang Seng China Enterprises Index giảm 2.4%, trong khi chỉ số CSI 300 đóng cửa giảm hơn 1.6%. Thước đo theo dõi khoảng cách giá cổ phiếu Trung Quốc so với cổ phiếu niêm yết ở Hồng Kông đã đạt mức lớn nhất kể từ năm 2009.

Những tổn thất nặng nề hơn ở Hồng Kông vẽ nên một bức tranh đáng lo ngại hơn về tâm lý của nhà đầu tư toàn cầu đối với nền kinh tế Trung Quốc. Dấu hiệu can thiệp của chính phủ nhằm vực dậy thị trường Đại lục đã tăng trong những tuần gần đây.

Sự kết hợp của nhiều yếu tố đã gây ra tình trạng bán tháo cổ phiếu Trung Quốc, từ sự sụt giảm về bất động sản cho đến áp lực giảm phát dai dẳng và những bất ổn về quỹ đạo lãi suất của Mỹ. Động thái mới nhất của các ngân hàng Trung Quốc nhằm giữ nguyên lãi suất cho vay cũng có thể khiến các nhà đầu tư thất vọng khi kỳ vọng vào các biện pháp kích thích mạnh mẽ hơn.

Redmond Wong, chiến lược gia thị trường tại Saxo Capital Markets HK, cho biết: “Khá nhiều nhà đầu tư cổ phiếu Hồng Kông là các quỹ tổ chức nước ngoài và họ đã tái phân bổ từ Hồng Kông sang Nhật Bản cũng như các thị trường châu Á khác”.

Chứng khoán Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông thường được coi là thước đo tốt hơn cho nền kinh tế này. Giao dịch ở Thượng Hải và Thẩm Quyến thường xuyên chịu sự can thiệp của các cơ quan quản lý Trung Quốc, từ những hạn chế đối với việc bán khống hoặc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

HSCEI chỉ còn hơn 1% nữa là giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2005 và chỉ số Hang Seng của Hồng Kông cũng nhích gần hơn đến mức thấp kỷ lục.

Nhà phân tích Marvin Chen của Bloomberg Intelligence cho biết sự sụt giảm mới nhất có thể là do thiếu chất xúc tác trong thời gian tới và các lựa chọn hấp dẫn hơn trong khu vực. “Các thị trường toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực chip và đây là lĩnh vực mà Trung Quốc và phần còn lại của thế giới đi theo con đường riêng do căng thẳng địa chính trị”.

Sự sụt giảm này cũng trùng hợp với doanh thu tăng vọt của một số quỹ ETF lớn.

Xu hướng này cũng đang gây thêm áp lực lên các "quả cầu tuyết" phái sinh, được coi là các sản phẩm cấu trúc với mức lãi suất coupon hứa hẹn trong trường hợp tài sản cơ sở không biến động mạnh. Chỉ số CSI Smallcap 500 đã giảm 4.7% vào thứ Hai.

Chưa đầy một tháng bước sang năm mới, chỉ số chứng khoán Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông đã giảm 13%, khiến đây trở thành chỉ số có kết quả kém nhất trong các chỉ số toàn cầu. Trong khi đó, S&P 500 đã tăng 1.5%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ