Chứng khoán châu Á trượt dốc sau những tín hiệu tiêu cực từ Mỹ

Chứng khoán châu Á trượt dốc sau những tín hiệu tiêu cực từ Mỹ

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

07:29 04/10/2023

Cổ phiếu châu Á giảm mạnh cùng cổ phiếu Mỹ sau khi Fed giữ quan điểm duy trì lãi suất và đẩy lợi suất trái phiếu lên mức cao mới trong nhiều năm.

Chứng khoán Úc, Nhật Bản và Hồng Kông trượt dốc ngay từ khi thị trường mở cửa. Chỉ số S&P 500 đang trên đà giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng vào thứ Ba trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 và 30 năm của Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2007. Một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện đã phế truất Chủ tịch Kevin McCarthy do khả năng ông sẽ làm tăng thêm sự bất ổn sau khi VIX tăng lên mức cao nhất kể từ tháng Năm.

Chỉ số USD Bloomberg tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng vào thứ Ba khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng. JPY ban đầu giảm xuống mức thấp nhất trong một năm trước khi tăng trở lại trong bối cảnh có thể các quan chức Nhật Bản can thiệp. Quan chức tiền tệ cấp cao Masato Kanda từ chối bình luận về việc liệu có tiến hành can thiệp hay không.

Trái phiếu chính phủ Úc và New Zealand giảm ngay từ khi thị trường mở cửa. RBNZ đã giữ nguyên lãi suất vào thứ Tư nhưng các nhà hoạch định chính sách để ngỏ khả năng tăng lãi suất khác nếu cần thiết để kiềm chế lạm phát. Trung Quốc đang trong kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần.

Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, cơ hội việc làm theo báo cáo JOLTS tăng lên 9.61 triệu trong tháng 8. Báo cáo đã đẩy định giá Fed tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay lên 50%.

Ông Luke Templeman, nhà phân tích tại Deutsche Bank London, cho biết các nhà đầu tư vẫn chưa hoàn toàn chấp nhận câu chuyện về lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn của Fed mà thay vào đó đang theo dõi sự biến đổi của thị trường. Ông cũng cho rằng một vài biến động nhỏ cũng có thể khiến một lượng lớn nhà đầu tư điều chỉnh dự báo của mình về thị trường. Báo cáo NFP sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Ông Ed Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao khu vực Châu Mỹ tại Oanda, cho biết: “Trừ khi báo cáo NFP thấp hơn dự kiến, Phố Wall có thể sẽ bắt đầu đưa ra dự báo về ít nhất một lần tăng lãi suất nữa trong khoảng cuối năm nay”.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm của Mỹ tăng 16 điểm cơ bản lên 4.95%. Phố Wall đã có nhiều dự báo lợi suất kỳ hạn dài hơn sẽ tăng lên 5%. Đà tăng của lợi suất làm dấy lên lo lắng trên thị trường tín dụng.

Trái phiếu bị bán tháo mạnh mẽ diễn ra sau khi các nhà lập pháp Hoa Kỳ tìm cách ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa, đồng thời thị trường kỳ vọng rằng Fed sẽ tăng lãi suất trong năm nay. Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic đã ủng hộ việc duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Ông dự báo sẽ có một đợt cắt giảm lãi suất duy nhất vào năm 2024.

Bình luận từ các quan chức Fed khác cũng hawkish, trong đó Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho biết hôm thứ Hai rằng có thể cần phải tăng lãi suất thêm một lần nữa và thành viên hội đồng thống đốc Michelle Bowman khuyến nghị thực hiện tăng nhiều lần.

Dầu WTI hồi phục, quay trở lại mức 90 USD/thùng trong khi vàng giảm ngày thứ bảy liên tiếp vào thứ Ba, chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 11/2018.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ