Chứng khoán châu Á trái chiều trước loạt quyết định của các ngân hàng trung ương

Chứng khoán châu Á trái chiều trước loạt quyết định của các ngân hàng trung ương

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:46 24/07/2023

Chứng khoán châu Á chào tuần mới tăng điểm trước thềm loạt quyết định của ngân hàng trung ương khi việc thị trường hạ kỳ vọng BoJ thay đổi chính sách hỗ trợ tâm lý.

Hầu hết các chỉ số chính trong khu vực đều tăng điểm, dẫn đầu là chứng khoán Nhật Bản sau khi một báo cáo vào thứ Sáu cho biết các quan chức BoJ thấy không cần thiết phải giải quyết các tác dụng phụ của chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của họ.

Chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc đại lục giảm. HĐTL các chỉ số chứng khoán Mỹ đi ngang trong phiên Á sau khi S&P 500 đóng cửa gần như không đổi vào thứ Sáu và Nasdaq 100 giảm điểm khi cổ phiếu công nghệ bị bán tháo sau một loạt kết quả đáng thất vọng hồi đầu tuần.

JPY chưa có nhiều thay đổi sau khi giảm hơn 2% vào tuần trước, biến động mạnh nhất sau khi báo cáo của BOJ được công bố. Hầu hết các đồng tiền chính giao dịch trong biên độ hẹp với USD vào thứ Hai.

Lợi suất trái phiếu Mỹ đi ngang tại khắp các kỳ hạn. Lợi suất trái phiếu Úc dài hạn không đổi, trong khi lợi suất trái phiếu New Zealand giảm.

Để mắt đến các ngân hàng trung ương

Báo cáo kết quả kinh doanh và quyết định của các ngân hàng trung ương sẽ là trọng tâm của tuần này. Các công ty lớn gồm Alphabet, Exxon Mobil và Meta đều sẽ công bố báo cáo, trong khi ở châu Á, các nhà đầu tư sẽ theo dõi những cái tên như Samsung, Rio Tinto và Hitachi

Thị trường định giá Fed và ECB sẽ tăng lãi suất và sẽ chờ đợi tín hiệu tiếp tục thắt chặt thêm hay không. BOJ được dự báo sẽ giữ nguyên lập trường, khiến phân kỳ chính sách với các ngân hàng trung ương lớn khác ngày càng sâu sắc.

Theo Win Thin, trưởng bộ phận chiến lược FX tại Brown Brothers Harriman & Co, “Fed không nên báo hiệu một lần tạm dừng vào tháng 9, vì làm vậy vào tháng 6 đã khiến họ bị bó hẹp vào thời điểm cần sự linh hoạt tối đa. Với việc thị trường lao động vẫn mạnh mẽ, chúng tôi tin rằng điều đúng đắn mà Fed cần làm là nhấn mạnh tiếp tục phụ thuộc vào dữ liệu và không nên giả định rằng sẽ bỏ qua tăng lãi suất vào tháng 9.”

Thị trường Trung Quốc cũng sẽ chờ đợi tín hiệu kích thích từ chính phủ khi cuộc họp của Bộ Chính trị đang đến gần. Các nhà quản lý quỹ toàn cầu không đặt nhiều kỳ vọng khi Bắc Kinh cố gắng thúc đẩy tăng trưởng mà không có hành động mạnh mẽ, điều có thể tạo ra bong bóng tài sản. Chứng khoán Trung Quốc ghi nhận tuần kém nhất trong 4 tuần, bất chấp hàng loạt cam kết thúc đẩy tiêu dùng và kinh doanh.

Theo Chris Weston, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Pepperstone, “thị trường đang đặt nhiều kỳ vọng (vào gói kích thích) nhưng cho đến nay vẫn chưa thể hiện quan điểm mạnh mẽ, với chứng khoán Trung Quốc và nhân dân tệ vẫn hình thành xu hướng nào”.

Trên thị trường hàng hóa, dầu giảm nhẹ sau khi ghi nhận tuần tăng thứ 4 liên tiếp trước các dấu hiệu cho thấy thị trường toàn cầu đang thắt chặt. Vàng chào tuần mới ít thay đổi sau khi giảm vào thứ Sáu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ