Chứng khoán Châu Á trái chiều, lo ngại về kinh tế Trung Quốc tiếp tục bao trùm

Chứng khoán Châu Á trái chiều, lo ngại về kinh tế Trung Quốc tiếp tục bao trùm

08:42 19/07/2023

Thị trường chứng khoán Châu Á mở cửa trái chiều khi lo ngại về tăng trưởng của Trung Quốc tiếp tục gây áp lực, ngay cả khi cổ phiếu tiếp tục khởi sắc tại Mỹ.

Thị trường chứng khoán tại Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc tăng, trong khi HDTL cổ phiếu tại Hồng Kông giảm và ở Mỹ gần như không đổi.

NZD tăng mạnh trong đầu phiên giao dịch và lợi suất cũng tăng sau khi lạm phát giảm ít hơn dự báo. Trái phiếu Úc trái chiều, với lợi suất 10 năm giảm 3 điểm cơ bản xuống 3.95%.

Thị trường Mỹ kết phiên tăng điểm, cổ phiếu BofA và Morgan Stanley dẫn đầu nhóm ngân hàng. Cổ phiếu nhóm trí tuệ nhân tạo tiếp tục tăng.

Cả S&P 500 và Nasdaq 100 tăng trong ngày 2 ngày liên tiếp, trong khi chỉ số Dow Jones tăng hơn 1%, ghi nhận chuỗi tăng dài nhất trong hơn hai năm.

Thị trường trái phiếu kết phiên trái chiều, với lợi suất trái phiếu hai năm tăng và 10 năm giảm.

Thị trường hiện đang định giá sẽ Fed tăng 25bp vào cuộc họp tuần tới. Theo dot plot tháng 6, các nhà hoạch định chính sách dự báo 2 lần tăng lãi suất 25bp nữa.

Chứng khoán châu Âu tăng điểm sau khi thành viên Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu Klaas Knot nói rằng việc thắt chặt chính sách tiền tệ sau cuộc họp trong tuần tới vẫn chưa rõ ràng.

Dữ liệu từ Mỹ cho thấy sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ không đạt dự báo, tuy nhiên chi tiêu lõi cho thấy người tiêu dùng vẫn sẵn sàng tiêu tiền.

"Hình ảnh hiện tại về người tiêu dùng có phần mờ nhạt", Jeffrey Roach, nhà kinh tế trưởng tại LPL Financial cho biết. "Dường như việc tiết kiệm dư thừa đã tăng cường hoạt động bán lẻ trong những tháng gần đây, nhưng người tiêu dùng đang nhanh chóng cạn kiệt các dự trữ dư thừa đó và bắt đầu sử dụng tín dụng để hỗ trợ thói quen tiêu dùng."

Về báo cáo tài chính, Bank of America đã ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh từ hoạt động ngân hàng đầu tư tại Wall Street và các nhà điều hành của Morgan Stanley cho biết triển vọng được cải thiện. Goldman Sachs sẽ công bố báo cáo quý II hôm nay.

Trên lĩnh vực công nghệ, cổ phiếu của Microsoft tăng 6.1% sau khi công ty cung cấp thông tin chi tiết về giá cả cho một số dịch vụ trí tuệ nhân tạo. Netflix và Tesla ​​sẽ công bố báo cáo kết quả kinh doanh vào hôm nay.

Ngược lại với tình hình tích cực trên, chỉ số Nasdaq Golden Dragon của các cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Mỹ đã giảm hơn 3%.

Trong số các báo cáo gần nhất, có dấu hiệu cho thấy căng thẳng tài chính của các nhà phát triển đang ảnh hưởng đến thị trường trái phiếu Trung Quốc, và các nhà kinh tế cho biết kế hoạch của Trung Quốc để thúc đẩy tiêu dùng vẫn chưa đáng kể.

Bên cạnh đó, giá dầu tăng nhẹ trong bối cảnh có dấu hiệu Nga đang thực hiện cam kết hạ cung.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ