Chứng khoán châu Á giảm điểm trước tín hiệu nền kinh tế Mỹ hạ nhiệt

Chứng khoán châu Á giảm điểm trước tín hiệu nền kinh tế Mỹ hạ nhiệt

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

07:30 17/11/2023

Chứng khoán châu Á giảm điểm sau phiên Mỹ biến động trái chiều và trái phiếu tăng khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang hạ nhiệt, và Fed có thể kết thúc chiến dịch tăng lãi suất. Dầu đi ngang sau khi giảm mạnh vào thứ Năm.

Chứng khoán Úc và Nhật Bản đi ngang, còn chứng khoán Hàn Quốc và Hồng Kông giảm. Chỉ số Rồng Vàng - thước đo cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Mỹ - đã giảm 3.1% vào thứ Năm, do cổ phiếu Alibaba giảm 9% sau khi công ty này ngừng hoạt động kinh doanh nền tảng đám mây. S&P 500 tăng điểm trong khi Dow Jones suy yếu. Hợp đồng tương lai các chỉ số chứng khoán Mỹ đang đi ngang đầu phiên.

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm khi các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ một loạt dữ liệu kinh tế vào thứ Năm, với số đơn tiếp tục xin trợ cấp thất nghiệp của Hoa Kỳ tăng lên mức cao nhất trong gần hai năm. Sản lượng nhà máy giảm nhiều hơn dự kiến ​​và tâm lý của nhà đầu tư chạm mức thấp nhất vào năm 2023. Trái phiếu Úc và New Zealand cũng đang biến động theo trái phiếu Mỹ.

Theo chuyên gia Jamie Cox tại Harris Financial Group,"độ trễ của chính sách tiền tệ hiện đang bắt kịp nền kinh tế - từ chi phí đầu vào đến sản xuất công nghiệp và thị trường lao động. Bây giờ, cuộc chiến chuyển từ lạm phát sang duy trì tăng trưởng kinh tế và ngăn suy thoái. Việc cắt giảm lãi suất đang đến gần hơn mọi người nghĩ.”

Thành viên hội đồng thống đốc Fed Lisa Cook cho biết bà chú ý đến rủi ro suy thoái kinh tế mạnh mẽ, chỉ ra căng thẳng ở một số lĩnh vực do điều kiện tài chính thắt chặt. Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester nói rằng bà chưa quyết định liệu có cần tăng lãi suất nữa hay không, và các quan chức cần có thời gian để xem nền kinh tế phát triển như thế nào.

Theo chuyên gia Chris Larkin tại E*Trade của Morgan Stanley, mặc dù vẫn còn quá sớm để Fed tuyên bố chiến thắng lạm phát - và việc cắt giảm lãi suất vẫn còn xa vời - những con số gần đây sẽ giảm bớt những lo ngại còn sót lại về khả năng tăng lãi suất một lần nữa.

“Câu hỏi bây giờ là liệu 'dữ liệu tốt với Fed' này có tiếp tục tạo động lực tăng cho thị trường chứng khoán hay không."

Chứng khoán Mỹ biến động trái chiều sau khi tăng từ vùng quá bán nhờ kỳ vọng rằng Fed đã kết thúc chu kỳ tăng lãi suất – và được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ hoạt động short covering. S&P 500 vẫn đang hướng tới tháng tốt nhất trong hơn một năm. Theo James Demmert, giám đốc đầu tư tại Main Street Research, pha hồi gần đây là kết quả của việc các nhà đầu tư nhận ra rằng Fed có thể đã kết thúc chiến dịch tăng lãi suất.

“Hoạt động short covering, cùng với việc các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân vẫn có vị thế tương đối bearish với cổ phiếu, sẽ là những yếu tố tiếp tục hỗ trợ thị trường tăng cao hơn vào cuối năm”.

Trong khi đó, tài sản quỹ thị trường tiền tệ đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại trong tuần thứ hai liên tiếp khi lãi suất ở mức trên 5% và sự biến động thị trường trái phiếu đã thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến tài sản phòng hộ.

Vàng đi ngang sau phiên tăng tăng mạnh nhất trong một tháng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ