Chủ tịch Thượng viện Mitch McConnell: Hòn đá tảng của đảng Cộng hòa

Chủ tịch Thượng viện Mitch McConnell: Hòn đá tảng của đảng Cộng hòa

10:51 14/11/2020

Với tư cách là người lãnh đạo phe đa số, ông sẽ kiên quyết cản đường các kế hoạch của Joe Biden

Mitch McConnell tháo khẩu trang, hắng giọng và gần như không cười - ngay cả khi ông đọc bài phát biểu chiến thắng sau cuộc tái đắc cử tuần trước với tư cách thượng nghị sĩ Hoa Kỳ từ Kentucky.

“Sức mạnh lớn nhất của con người là sự cạnh tranh”, ông McConnell tuyên bố, trích dẫn lời Henry Clay, anh hùng chính trị của ông và là người gốc bang Bluegrass, người từng là ngoại trưởng vào thế kỷ 19.

Thông điệp đó rõ ràng gây được tiếng vang với ông McConnell. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Cộng hòa 78 tuổi đã nổi lên như một trong những nhà điều hành chính trị khôn ngoan nhất nước Mỹ. Ông là bậc thầy của các trận chiến chính trị thô sơ cho các mục tiêu bảo thủ thông qua sự ngăn cản và chống đối, là tai họa của giấc mơ lập pháp tự do.

Ông McConnell đã có một đêm bầu cử vui vẻ bất ngờ. Ông không chỉ giữ được ghế của riêng mình, như mong đợi, mà nhiều đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu thuận hơn các cuộc thăm dò trước bầu cử, không giống như Tổng thống Donald Trump. Miễn là các ứng cử viên Cộng hòa giành chiến thắng trong ít nhất một trong hai ghế thượng nghị sĩ ở Georgia vào tháng Giêng, đảng này sẽ giữ vững thế đa số tại Thượng viện.

Điều này có nghĩa là chương trình nghị sự của tổng thống đắc cử Joe Biden của đảng Dân chủ sẽ lép vế trước ông McConnell ngay từ đầu - làm phức tạp thêm những nỗ lực của Biden để đối phó với đại dịch coronavirus và tình trạng suy thoái kinh tế. “Biden sẽ muốn có một gói kích thích lớn - Mitch sẽ rất do dự trong việc cho phép nó,” Heidi Heitkamp, ​​cựu thượng nghị sĩ đảng Dân chủ từ Bắc Dakota, nói.

Sinh ra ở Alabama, ông McConnell bị bệnh bại liệt khi mới chập chững biết đi trong khi cha ông đang chiến đấu trong chiến tranh thế giới thứ hai. Mẹ ông đã đưa ông đến Warm Springs, trung tâm phục hồi chức năng của Georgia được tổng thống Franklin Roosevelt lúc bấy giờ ưa thích và trải nghiệm này đã giúp ông vững vàng cho đến hết cuộc đời.

“Từ việc không thể đi lại, ông ấy đã trở thành một cầu thủ bóng chày của giải đấu nhỏ. Tất cả điều đó cho thấy sự kiên trì và kỷ luật, điều mà ông ấy chắc chắn có được, ”Gary Gregg, nhà khoa học chính trị điều hành Trung tâm McConnell tại Đại học Louisville, nói.

McConnell chuyển đến Louisville - quê hương của trận Derby Kentucky - khi ông 14 tuổi và lần đầu tiên biết đến chính trị khi tranh cử thành công chủ tịch hội học sinh trường trung học. Vài năm sau, ông tham dự sự kiện lịch sử tháng 3 năm 1963 tại Washington, nơi Martin Luther King Jr đọc bài phát biểu "Tôi có một giấc mơ". Đến năm 1974, Mitch làm việc tại Bộ Tư pháp và năm 1984, ông được bầu vào Thượng viện với tư cách là một đảng viên Cộng hòa tương đối ôn hòa.

Khi đảng chuyển sang cánh hữu trong những thập kỷ tiếp theo, McConnell đã theo đuổi lý tưởng cánh hữu. Sau khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2006 đưa đảng Cộng hòa vào nhóm thiểu số, đảng Cộng hòa đã chọn ông làm lãnh đạo của họ và ông đã ở đó kể từ đó.

Khi Barack Obama đắc cử, ông McConnell đã dập tắt hy vọng về sự hợp tác của lưỡng đảng với Nhà Trắng của đảng Dân chủ khá nhanh chóng. “Điều quan trọng nhất mà chúng tôi muốn đạt được là Tổng thống Obama trở thành tổng thống một nhiệm kỳ,” ông nói với Tạp chí Quốc gia vào năm 2010.

Sau khi ông Obama tái đắc cử vào năm 2012, ông McConnell đã thỏa hiệp về một thỏa thuận thuế sau khi đàm phán với ông Biden. Nhưng ông tự làm mình nổi tiếng vì sự thiếu khôn ngoan trong năm cuối cùng của ông Obama tại vị. Ông thậm chí từ chối tổ chức một phiên điều trần về Merrick Garland, ứng viên của tổng thống cho vị trí trống của Tòa án Tối cao bị bỏ ngỏ bởi cái chết đột ngột của thẩm phán bảo thủ Antonin Scalia vào tháng 2 năm 2016.

Khi ông Trump tại vị, ông McConnell, với sự ủng hộ rất hạn chế của đảng Dân chủ, đã đưa được Neil Gorsuch, Brett Kavanaugh và tháng trước, Amy Coney Barrett lên tòa án tối cao. Điều này củng cố đa số bảo thủ có thể tồn tại trong một thế hệ - một mục tiêu dài hạn của McConnell. “Thành công lớn nhất của Tổng thống Trump trong nhiệm kỳ, là các đề cử tư pháp. Và đó chắc chắn là kết quả của khả năng chèo lái và điều khiển quá trình đó của Thượng nghị sĩ McConnell, ”Anne Cizmar, giáo sư chính phủ tại Đại học Eastern Kentucky, nói.

Sau khi ly hôn với người vợ đầu tiên, người mà ông có ba người con, ông McConnell kết hôn với Elaine Chao, hiện là Bộ trưởng giao thông vận tải. Ông ấy luôn thích những giao dịch hậu trường hơn là những chiêu trò chính trị. Được các nhà phê bình mệnh danh là “Mitch Moscow”, sau khi ông chặn đạo luật thắt chặt an ninh bầu cử trong bối cảnh Nga can thiệp vào cuộc đua năm 2016, ông McConnell không chỉ gạt bỏ những cuộc tấn công đó, mà còn có vẻ say sưa với chúng - ông thích cả các biệt danh khác, "Darth Vader" và "Thần chết".

Gần đây, ông đã thể hiện rằng Đảng Cộng hòa sẵn sàng dung thứ cho những trò hề gây tranh cãi của ông Trump. Tuần trước, ông đã từ chối việc ngăn cản những tuyên bố không có cơ sở của ông Trump về hành vi gian lận bầu cử. “Có thể nói rằng, một vài yêu cầu pháp lý từ tổng thống không thể là sự kết thúc của nền cộng hòa,” ông nói.

Các đồng nghiệp của ông McConnell chỉ ra rằng, khi cầm vũ khí lên, ông ấy sẽ đạt được kết quả. Shelley Moore Capito, thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa từ Tây Virginia, nói: “Điều tôi ngưỡng mộ nhất ở ông ấy là sự sẵn sàng không ngừng ủng hộ các nguyên tắc bảo thủ - ngay cả khi điều đó có nghĩa là đỡ đạn thay cho một số người trong đội của ông ấy. “Mitch rất cân đo đong đếm và thận trọng, nhưng luôn có một đường lối trong chiến thuật của ông ấy”.

Ông McConnell chắc chắn sẽ là một đối thủ đáng gờm của ông Biden. “Mitch không phải là một nhà tư tưởng. Và sức mạnh của ông ấy đến từ việc giữ sự đoàn kết trong đảng cùng nhau chống lại mọi khó khăn, ”bà Heitkamp nói.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ