Chủ tịch Powell sẽ tiếp tục thận trọng?

Chủ tịch Powell sẽ tiếp tục thận trọng?

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

10:15 18/09/2023

Bài phát biểu của chủ tịch Powell tại hội nghị Jackson Hole vào tháng trước dường như đã làm hài lòng cả phe diều hâu và phe bồ câu, cho thấy không có dấu hiệu chắc chắn hoàn toàn về việc tăng lãi suất trở lại.

Ông Bill Adams, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Comerica ở Dallas, cho biết: “Bài phát biểu ở Jackson Hole rất xuất sắc trong việc gửi gắm thông điệp, bởi vì mọi người đều nghe thấy những gì họ muốn từ nó”.

Ông dự đoán rằng Powell sẽ lặp lại bài phát biểu đó, nhấn mạnh Fed quyết tâm đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% và ngân hàng trung ương tin chắc rằng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài.

Cách tiếp cận thận trọng cũng được thấy trong những phát biểu khác của quan chức Fed.

Thành viên hội đồng thống đốc Christopher Waller nói với CNBC rằng “Ngoài việc chờ đợi dữ liệu thì chúng ta không cần phải làm gì ngay tức khắc cả”.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Boston Susan Collins cho biết ngân hàng trung ương đã có quyền để từ từ đưa ra quyết định về lãi suất.

Bà Yelena Shulyatyeva, nhà kinh tế cấp cao thị trường Hoa Kỳ tại BNP Paribas, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng Fed cũng có thể kiên nhẫn vì xu hướng lạm phát đang đi đúng hướng.

“Ta đang thấy lạm phát giảm xuống” ngay cả khi báo cáo lạm phát tiêu dùng tháng 8 không tích cực như báo cáo tháng 6 và tháng 7.

Đồng thời, thị trường lao động vẫn ổn định với tuy có vài dấu hiệu suy yếu nhẹ.

Fed sẽ làm gì?

Các nhà kinh tế nhận thấy Fed sẽ giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp thứ Tư, khi đã tăng lãi suất chính sách 25 điểm cơ bản lên mức 5.25 -5.5% tại cuộc họp cuối cùng vào tháng 7.

Fed nói rằng họ có thể tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại một trong hai cuộc họp còn lại trong năm nay, nhưng không chắc chắn thực hiện điều đó.

Ngay cả khi dot-plot của Fed tiếp tục dự báo một lần tăng nữa trong năm nay, Fed “sẽ không tăng lãi suất lần nào nữa trừ khi lạm phát tăng và thị trường lao động chững lại trong bối cảnh tăng trưởng mạnh mẽ,” ông Krishna Guha, phó chủ tịch Evercore ISI cho biết.

Nhiều nhà kinh tế, trong đó có Michael Hanson, chuyên gia kinh tế toàn cầu cấp cao tại JPMorgan, cho rằng Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất. Những người khác cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa trước khi dừng lại, trong khi chỉ một số ít cho rằng họ có thể phải làm nhiều hơn thế.

Cuộc tranh luận đó sẽ tiếp tục cho đến cuộc họp tiếp theo của Fed vào ngày 1/11.

MarketWatch

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ