Chủ tịch Fed Richmond: Lạm phát giảm có thể là tín hiệu hạ cánh mềm

Chủ tịch Fed Richmond: Lạm phát giảm có thể là tín hiệu hạ cánh mềm

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:21 04/08/2023

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Richmond Thomas Barkin cho biết lạm phát giảm nhiều hơn dự kiến trong tháng 6 có thể là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ có thể “hạ cánh mềm”, quay trở lại ổn định giá cả mà không bị suy thoái nghiêm trọng.

Ông Barkin cho biết hôm thứ Năm: “Vẫn có một câu chuyện hợp lý rằng lạm phát dần được kiểm soát trong thời gian ngắn và nền kinh tế sẽ tránh được những cú sốc. Lạm phát tháng là một dấu hiệu tốt. Hơn nữa, mục tiêu của Fed không phải là tạo ra suy thoái; đó là để giảm lạm phát.”

Ông Barkin đã không nhắc cụ thể tới việc giữ lãi suất cao. Ủy ban Thị trường mở Liên bang sẽ họp vào tháng 9 tới, vì vậy các nhà hoạch định chính sách sẽ có thêm thông tin về lạm phát và việc làm trước khi đưa ra quyết định.

Một báo cáo hôm thứ Sáu cho thấy thước đo lạm phát chính của Fed, chỉ số chi phí tiêu dùng cá nhân (PCE) trong tháng 6, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất trong hơn 2 năm. CPI lõi - là tín hiệu đáng tin cậy hơn về lạm phát cơ bản - tăng 4.1%.

Fed đã tăng lãi suất thêm 25bp tại cuộc họp ngày 25-26/7, đưa phạm vi lãi suất điều hành lên 5.25-5.5%, mức cao nhất trong 22 năm. Các nhà hoạch định chính sách đã giảm tốc độ thắt chặt sau một thời gian tăng lãi suất mạnh tay khi lạm phát chạm đỉnh 40 năm.

Ông Barkin cho biết nền kinh tế có thể chậm lại hơn nữa do một số chính sách hỗ trợ tài khóa trong thời kỳ đại dịch sắp kết thúc cùng với việc tác động của việc tăng lãi suất có độ trễ.

Ông lặp lại quan điểm của mình rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ kiên quyết hạ nhiệt lạm phát. “Vào những năm 70, chúng tôi đã học được rằng nếu bạn không kiểm soát được lạm phát, nó sẽ quay trở lại mạnh mẽ hơn."

Khi được hỏi về hậu quả của việc Fitch Ratings hạ bậc xếp hạng tín dụng của chính phủ Mỹ, Barkin cho biết điều đó không ảnh hưởng đến Fed.

“Không rõ nó ảnh hưởng đến lãi suất đi vay ở mức độ nào. Chúng tôi tập trung vào việc kiểm soát lạm phát và điều này làm tăng lãi suất, có nghĩa là bạn chỉ có thể thực hiện được không nhiều chính sách, nhưng tôi nghĩ điều đó rất mang tính đầu cơ,” ông nói.

Dự báo suy thoái

Barkin chỉ ra rằng các nhà kinh tế đã dự đoán sai về suy thoái vào cuối năm ngoái, nhưng hầu hết các cuộc suy thoái đều khó đoán trước và là kết quả của một cú sốc nào đó. Trong khi một số ngành công nghiệp - bao gồm nhà ở, ngân hàng và bất động sản thương mại - đã trải qua “cuộc suy thoái nhẹ”, thì phần lớn nền kinh tế vẫn mạnh mẽ.

Phát biểu trước Phòng Thương mại Quận Montgomery, Barkin cho biết các doanh nghiệp đang nhận thấy nhu cầu tốt hơn và chi tiêu của người tiêu dùng vẫn ổn định. Ông trích dẫn doanh thu cao của bộ phim Barbie cũng như “chuyến lưu diễn tỷ đô” của Taylor Swift.

“Người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu mạnh, được tài trợ bởi khoản tiết kiệm tích lũy được trong thời kỳ đại dịch, vốn chủ sở hữu hộ gia đình tăng cao cũng như thị trường việc làm phát triển. Không những vậy, trong năm nay, giá xăng giảm đã kích thích thêm khả năng chi tiêu.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ