Chủ tịch Fed Powell một lần nữa nhấn mạnh quan điểm ''không phải vội''

Chủ tịch Fed Powell một lần nữa nhấn mạnh quan điểm ''không phải vội''

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

23:53 29/03/2024

Chủ tịch Fed Jerome Powell nhắc lại rằng Fed sẽ không vội vàng cắt giảm lãi suất.

Powell nói vào thứ Sáu tại một sự kiện tại Fed San Francisco:"Chúng tôi không cần phải vội vàng giảm lãi suất"

Ông cho biết dữ liệu lạm phát mới được công bố trước đó "khá phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi”. Nhưng Powell nhấn mạnh rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ là không phù hợp cho đến khi các quan chức tự tin rằng lạm phát quay trở lại mục tiêu 2%.

Ông nói: "Thật tốt khi thấy mọi thứ đi đúng hướng”.

Thước đo lạm phát chính của Fed (PCE lõi) tăng 0.3% vào tháng Hai, đánh dấu mức tăng liên tục lớn nhất trong 1 năm sau khi tăng 0.5% trong tháng Một

Powell cho biết các quan chức Fed kỳ vọng đây chỉ là chút khó khăn trên con đường hướng tới mục tiêu lạm phát 2% của họ và lặp lại những nhận xét ông đưa ra sau cuộc họp chính sách của Fed vào đầu tháng này.

Các quan chức Fed quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ và hầu hết họ đã giảm dự đoán còn 3 đợt cắt giảm lãi suất cho năm 2024.

Lạm phát hạ nhiệt

Lạm phát đã giảm mạnh kể từ mức đỉnh 40 năm được ghi nhận vào năm 2022, sau đó giảm với tốc độ nhanh nhất vào năm ngoái. Đà giảm của lạm phát dường như bị đình trệ vào 2 tháng đầu năm nay do giá cả tiêu dùng tăng.

Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh mẽ bất chấp lãi suất cao. Chỉ số CPI vượt qua mức dự đoán của các nhà kinh tế học vào tháng Hai và tỷ lệ thất nghiệp thấp. Dữ liệu được công bố đầu tuần này cho thấy tăng trưởng kinh tế trong quý 4 mạnh mẽ vượt trội so với dự kiến ban đầu.

Mặc dù mức trung vị trên biểu đồ cho thấy các quan chức Fed kỳ vọng về 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay, không thay đổi nhiều so với tháng 12. Gần ½ quan điểm dự đoán có 2 lần hạ lãi suất hoặc ít hơn. Hầu hết các nhà hoạch định chính sách đều nói rằng họ muốn thấy thêm bằng chứng lạm phát đang giảm về mục tiêu 2% của họ trước khi thực hiện lần hạ lãi suất đầu tiên - điều mà giờ đây giới đầu tư mong đợi động thái này xảy ra vào tháng Sáu.

Biểu đồ Dot - Plot

Powell cho biết vào thứ Sáu, sự suy yếu bất ngờ trên thị trường lao động có thể đòi hỏi một phản ứng chính sách từ các quan chức Fed nhưng ông cho biết không có khả năng suy thoái kinh tế tại thời điểm này.

Thành viên hội đồng Thống đốc Christopher Waller - người ủng hộ việc tăng lãi suất nhanh để kiềm chế lạm phát - cho rằng dữ liệu lạm phát đáng thất vọng từ đầu năm đồng nghĩa với việc các nhà hoạch định chính sách có thể cần giữ lãi suất ở mức cao lâu hơn so với dự định trước đó hay giảm tổng số đợt cắt giảm lãi suất.

Nhưng Powell và các đồng nghiệp nói rằng họ dự đoán triển vọng về lạm phát sẽ gặp khó khăn nhưng không cần thiết phải thấy lạm phát ở mức mục tiêu trước khi họ bắt đầu giảm lãi suất. Khi lạm phát giảm, lãi suất cao đang gây áp lực nhiều hơn lên nền kinh tế, và một số nhà hoạch định chính sách cho rằng có thể nên sớm hạ lãi suất để tránh gây tổn hại quá mức đến thị trường lao động

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ