Chủ tịch Fed Powell một lần nữa củng cố quan điểm ''không vội cắt giảm lãi suất''

Chủ tịch Fed Powell một lần nữa củng cố quan điểm ''không vội cắt giảm lãi suất''

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

07:57 04/03/2024

Chủ tịch Fed Jerome Powell vẫn giữ quan điểm không cần phải vội vàng cắt giảm lãi suất, đặc biệt là sau khi dữ liệu mới nhất cho thấy áp lực lạm phát vẫn còn đó.

Powell sẽ đến Capitol Hill - nơi ông có buổi điều trần bán niên về chính sách tiền tệ trước ủy ban Hạ viện vào thứ Tư và hội đồng Thượng viện vào thứ Năm. Chủ tịch Fed và hầu hết các đồng nghiệp của ông đã nói trong những tuần gần đây rằng họ có thể kiên nhẫn trong việc quyết định thời điểm cắt giảm lãi suất, điều này dựa trên sức mạnh cơ bản của nền kinh tế Mỹ.

Dữ liệu nổi bật trong tuần sẽ là báo cáo việc làm hàng tháng vào thứ Sáu. Các nhà kinh tế dự đoán biên chế lao động thêm mới trong tháng 2 chỉ ở mức 200,000, sau khi tăng vọt 353,000 vào tháng trước - mức tăng lớn nhất trong một năm. Tỷ lệ thất nghiệp được dự đoán sẽ giữ ổn định 3.7%, trong khi mức tăng trưởng lương theo giờ có thể đã hạ nhiệt.

Vào thứ Tư, Fed sẽ công bố báo cáo Beige Book, khảo sát các mối liên hệ kinh doanh trong khu vực trên khắp đất nước. Các dữ liệu khác trong tuần bao gồm các cuộc khảo sát riêng biệt trong tháng 2 về các nhà quản lý mua hàng tại các nhà cung cấp dịch vụ, cũng như số liệu về cán cân thương mại và cơ hội việc làm trong tháng 1.

Các nhà kinh tế học của Bloomberg cho rằng ông Powell dự kiến sẽ duy trì quan điểm diều hâu trong phiên điều trần sắp tới trước Quốc hội, báo hiệu cho thị trường rằng Fed không vội cắt giảm lãi suất. Nếu điều đó dẫn đến các điều kiện tài chính thắt chặt hơn, nó sẽ tiếp tục gây áp lực lên nền kinh tế và truyền tải chính sách tiền tệ chậm hơn.

Châu Á

Quốc hội Trung Quốc sẽ là tâm điểm chú ý ở châu Á khi các nhà đầu tư, nhà kinh tế và nhà hoạch định chính sách theo dõi những dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh chuẩn bị thực hiện các biện pháp kích thích quan trọng hơn. Mục tiêu tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay cho thấy giới lãnh đạo nước này đang tích cực nỗ lực phục hồi kinh tế. Dữ liệu lạm phát mới nhất và số liệu thương mại tích lũy trong tháng 1 và tháng 2 sẽ cho thấy mức độ giảm phát của Trung Quốc đang trở nên nghiêm trọng và khan hiếm hỗ trợ cho nền kinh tế thông qua xuất khẩu.

Số liệu lạm phát tháng 2 của Tokyo dự đoán có thể sẽ tăng mạnh do ảnh hưởng của các khoản trợ cấp một năm trước giảm dần, kết quả này có thể thúc đẩy dự đoán về một đợt tăng lãi suất vào tháng 3 từ Ngân hàng trung ương Nhật Bản. Thành viên hội đồng Junko Nakagawa sẽ cung cấp tín hiệu mới nhất từ ngân hàng trung ương vào thứ Năm.

Các nhà kinh tế ở Úc sẽ điều chỉnh dự báo tăng trưởng của họ vào thứ Ba sau khi dữ liệu về tài khoản vãng lai được công bố. GDP của Úc sẽ được công bố vào hôm sau với dự đoán mức tăng trưởng tiếp tục ảm đảm.

Số liệu tăng trưởng của Hàn Quốc có thể sẽ không thay đổi nhiều sau khi điều chỉnh, nhưng CPI công bố vào thứ Tư dự kiến sẽ tăng trở lại.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ