Chủ tịch Fed Philadelphia: Nên giữ nguyên lãi suất

Chủ tịch Fed Philadelphia: Nên giữ nguyên lãi suất

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

08:15 20/10/2023

Chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker cho biết Fed nên giữ nguyên lãi suất mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế đang khả quan hơn so với dự kiến.

“Chúng ta có thể giữ nguyên lãi suất ở thời điểm hiện tại,” ông nói trong bài phát biểu trước Hiệp hội CFA vào thứ Năm. “Cho đến nay, điều kiện kinh tế và tài chính đang tiến triển gần giống như tôi mong đợi, khi những dữ liệu mới nhất mạnh hơn một chút so với dự báo cơ sở của tôi.”

Ông cho biết sức mạnh chi tiêu của người tiêu dùng khiến ông “hơi đau đầu”. Trong khi báo cáo trong lĩnh vực bán lẻ cho rằng người tiêu dùng đã trở nên thận trọng hơn, thì dữ liệu từ chính phủ cho thấy các hộ gia đình không hề ngần ngại chi tiêu.

Doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 9 đã tăng cao hơn dự báo, cho thấy nhu cầu bền vững của hộ gia đình khi quý III sắp kết thúc. Dữ liệu của Bộ Thương mại cho thấy doanh số bán lẻ, chưa được điều chỉnh theo lạm phát, đã tăng 0.7% sau khi tăng 0.8% (điều chỉnh tăng) trong tháng 8.

Ông Harker liệt kê nhiều rủi ro cho triển vọng kinh tế, từ việc nối lại thanh toán vay sinh viên và khó khăn trong lĩnh vực bất động sản thương mại đến lợi suất trái phiếu tăng và xung đột ở Trung Đông.

“Tôi tin rằng về tổng thể, việc giữ nguyên lãi suất là một quan điểm thận trọng. Một chính sách tiền tệ kiên quyết và kiên nhẫn sẽ cho phép nền kinh tế hạ cánh mềm như tất cả chúng ta mong muốn.”

Chủ tịch Fed Philadelphia phát biểu sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đề xuất Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tiếp theo, đồng thời để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong tương lai nếu các nhà hoạch định chính sách nhận thấy dấu hiệu tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

Trong phần hỏi đáp sau phát biểu của mình, ông Harker cho biết sẽ tiếp tục ủng hộ quan điểm lãi suất sẽ “ở mức cao trong một thời gian” để giúp đưa lạm phát xuống mục tiêu 2% của Fed.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ