Chủ tịch Fed Cleveland Mester cần thêm dữ liệu lạm phát trước khi bắt đầu cắt giảm lãi suất

Chủ tịch Fed Cleveland Mester cần thêm dữ liệu lạm phát trước khi bắt đầu cắt giảm lãi suất

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

11:53 03/04/2024

Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho biết bà muốn thấy thêm dẫn chứng rằng lạm phát đang giảm trước khi cắt giảm lãi suất. Đồng thời, bà cũng lưu ý phần lớn các số liệu kinh tế gần đây phù hợp với kỳ vọng của bà về lạm phát.

Mester là một thành viên tham gia biểu quyết của FOMC trong năm nay cho biết lạm phát cao hơn dự đoán từ đầu năm, phần lớn chỉ xác nhận tính không ổn định của thiểu phát. Bà tin rằng lạm phát sẽ tiếp tục giảm dần về mục tiêu 2% của Fed nhưng với tốc độ chậm hơn so với năm ngoái.

Mester phát biểu vào thứ Ba: “Nhưng tôi cần thấy thêm dữ liệu để củng cố niềm tin của mình. Các dữ liệu kinh tế hàng tháng trong thời gian tới sẽ cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về việc liệu quá trình thiểu phát có đang bị đình trệ hay các số liệu đầu năm phản ánh một sự lệch hướng tạm thời trên con đường trở lại với sự ổn định giá cả.”

Mester cho biết bà vẫn thấy ba lần cắt giảm lãi suất là phù hợp trong năm nay và khó khăn là việc quyết định liệu có cần ít đợt hạ lãi suất hơn hay không.

Các nhà hoạch định chính sách dự kiến có ba đợt cắt giảm lãi suất cho năm 2024 trong cuộc họp tháng 3. Chủ tịch Fed Cleveland cho biết bà không có đủ dữ liệu để quyết định bỏ phiếu cho việc cắt giảm lãi suất vào cuộc họp tháng Tư của Fed nhưng bà không loại trừ khả năng này xảy ra tại cuộc họp tháng Sáu.

Mester nói: “Điều đó thực sự phụ thuộc vào những gì xảy ra trong nền kinh tế. Dữ liệu về lạm phát đầu năm nay làm cho bà cân nhắc cẩn thận rằng liệu quá trình thiểu phát đang đình trệ hay chỉ là khó khăn tạm thời trên con đường hướng tới mục tiêu lạm phát 2%”

Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cho rằng 3 lần cắt giảm lãi suất là kỳ vọng hợp lý cho năm 2024, mặc dù hiện tại chưa cần thiết phải hạ lãi suất ngay do sức mạnh của nền kinh tế.

Mester dự kiến lạm phát sẽ cao hơn mức dự đoán trung bình của quan chức Fed vào năm 2024 và lặp lại rằng việc cắt giảm lãi suất có thể bắt đầu vào cuối năm nay. Bà đã nâng dự báo lãi suất quỹ liên bang dài hạn từ 2.5% lên 3.0%.

Số liệu đáng thất vọng

Các quan chức Fed duy trì lãi suất khoảng 5.25% - 5.5% tại cuộc họp tháng Ba. Và mặc dù mức trung vị ước tính số đợt cắt giảm lãi suất trên biểu đồ Dot – plot là 3 lần nhưng dữ liệu lạm phát gây thất vọng vào đầu năm 2024 khiến các quan chức Fed lo ngại.

Chỉ số PCE lõi đã tăng 0.3% trong tháng 2, sau khi tăng 0.5% vào tháng trước - xác nhận mức tăng trong 2 tháng lớn nhất trong một năm. Chỉ số này cũng tăng 2.8% so với một năm trước và cao hơn mục tiêu 2% của Fed.

Mester bổ sung rằng mục tiêu tối đa hóa việc làm và ổn định giá cả của Fed hiện đang trở nên cân bằng hơn. Các nhà hoạch định chính sách có thể cắt giảm lãi suất sớm hơn dự kiến nếu thị trường lao động suy thoái, ngược lại duy trì lãi suất ở mức cao lâu hơn nếu lạm phát bị đình trệ.

Mester nói: “Tại thời điểm này, tôi nghĩ rủi ro lớn hơn là vội vàng giảm lãi suất quá sớm. Với thị trường lao động và tăng trưởng kinh tế đều ổn định, chúng ta không cần phải chấp nhận rủi ro đó.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ