Chủ tịch Fed Boston dự kiến thực hiện khoảng hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay

Chủ tịch Fed Boston dự kiến thực hiện khoảng hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

22:30 12/04/2024

Chủ tịch Fed Boston, Susan Collins đang xem xét đến việc cắt giảm lãi suất một vài lần trong năm nay, trong bối cảnh dự kiến rằng có thể vẫn phải mất một thời gian để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hôm thứ Năm, Collins cho biết: “Tôi vẫn kỳ vọng rằng chúng ta sẽ thấy nhu cầu bắt đầu chậm lại và tiếp tục kéo dài đến năm 2024, và điều đó sẽ giúp giảm lạm phát vào cuối năm nay”.

Các phát biểu của bà diễn ra sau bài phát biểu mà bà cho biết Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất chính sách vào một thời điểm nào đó trong năm, nhưng những bất ổn và rủi ro xung quanh lạm phát có nghĩa là Fed cần phải thận trọng trước khi thực hiện điều đó. Sức mạnh của thị trường việc làm và nền kinh tế nói chung cho Fed thêm thời gian để cân nhắc trước khi ra quyết định cắt giảm lãi suất, bà nói.

Về số lần cắt giảm lãi suất mà Fed có thể thực hiện, bà Collins nói rằng bà là một trong người dự đoán sẽ cắt giảm lãi suất khoảng hai lần, trong cuộc họp của FOMC vào tháng 3.

Dự đoán trung bình giữa các quan chức được công bố trong dự báo kinh tế của cả tháng 3 và tháng 12 là ba lần cắt giảm tổng cộng 75 bps trong năm 2024, đây là mức tương tự như kỳ vọng của bà Collins, theo như bà đã nói trong một cuộc phỏng vấn trên Đài SiriusXM Radio vào tháng 2.

Về thời điểm Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất, bà Collins cho biết "dữ liệu vẫn tiếp tục biến động mạnh và nhiễu loạn, có rất nhiều bất ổn. Chúng tôi không thể dự đoán trước để biết mọi việc sẽ diễn ra như thế nào và điều đó có nghĩa là không thể nói chính xác khi nào Fed sẽ cắt giảm lãi suất."

Collins được phỏng vấn vào thời điểm dữ liệu lạm phát đầu năm cho thấy sau khi giá cả giảm mạnh vào năm ngoái, việc tiến lại gần mục tiêu 2% đang trở nên khó khăn hơn. Trong cuộc họp chính sách tháng 3 của Fed, các quan chức đã giữ nguyên mục tiêu lãi suất ở mức từ 5.25% đến 5.5%, mức đã duy trì từ tháng 7.

Cho đến tuần này, phố Wall vẫn giữ quan điểm là việc cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu vào tháng 6, nhưng dữ liệu lạm phát cao hơn dự kiến cùng với số lượng các báo cáo tuyển dụng lớn đã xoay chuyển lại kỳ vọng cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu vào tháng 9. Trong khi đó, các nhà kinh tế tại một số ngân hàng lớn đã giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn dự báo về khả năng việc Fed cắt giảm lãi suất trong năm 2024.

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ