Chủ tịch Fed Atlanta cho biết lạm phát đang tiến tới mục tiêu 2%

Chủ tịch Fed Atlanta cho biết lạm phát đang tiến tới mục tiêu 2%

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

11:53 09/01/2024

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta, Raphael Bostic cho biết lạm phát đã giảm mạnh hơn mong đợi và đang tiến gần tới mục tiêu 2% của Fed. Dẫu vậy, vẫn còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng cuộc chiến chống lạm phát.

“Lạm phát đang trên đường đạt được mục tiêu 2%”, ông Bostic cho biết. “Mục tiêu là đảm bảo chúng tôi luôn đi đúng hướng”.

Chủ tịch Fed Atlanta trích dẫn các biện pháp lạm phát trong 3 và 6 tháng cho thấy áp lực giá tiếp tục hướng tới mục tiêu của ngân hàng trung ương. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn dự báo và tăng trưởng lương vượt lạm phát thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng, một xu hướng mà ông Bostic cho rằng sẽ tiếp tục.

Ông cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đang ở một vị thế rất vững chắc”, đồng thời bỏ ngỏ khả năng duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt.

“Chúng tôi đang có lập trường hạn chế và tôi cảm thấy thoải mái với điều đó. Tôi hy vọng lạm phát sẽ tiếp tục tiến gần tới mức 2% như chúng tôi đã đề ra”.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã nhất trí giữ lãi suất ổn định trong khoảng từ 5.25% đến 5.5% lần thứ ba liên tiếp trong tháng 12/2023. Trong khi các ngân hàng trung ương để ngỏ khả năng cho một đợt tăng lãi suất khác, dự báo sau cuộc họp báo hiệu sự chấm dứt của chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ.

Dự báo kinh tế hàng quý của các quan chức cho thấy họ kỳ vọng sẽ có 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách đã đẩy lùi kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất ngay sau cuộc họp tháng 3. Cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 30-31/1.

Ngày 8/1, chủ tịch Fed Atlanta đã lặp lại kỳ vọng của mình về hai đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay. Đồng thời, ông kỳ vọng đợt hạ lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra trong quý thứ III.

Báo cáo việc làm tháng 12 cho thấy sức mạnh của thị trường lao động. Theo báo cáo của Cục Thống kê Lao động, bảng lương phi nông nghiệp tăng 216,000 sau khi điều chỉnh giảm so với hai tháng trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp giữ ở mức 3.7%, trong khi thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 0.4% so với một tháng trước.

Mặc dù ông Bostic là một trong những nhà hoạch định chính sách đầu tiên kêu gọi chấm dứt việc tăng lãi suất của Fed vào năm ngoái, ông đã nhiều lần kêu gọi duy trì lập trường hạn chế trong thời gian dài hơn. Ông cho biết vào tháng 12 năm ngoái rằng ông kỳ vọng Fed sẽ chỉ cắt giảm lãi suất hai lần vào nửa cuối năm nay.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ