Chủ tịch Evergrande bị nghi phạm tội

Chủ tịch Evergrande bị nghi phạm tội

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

12:16 29/09/2023

Tập đoàn Evergrande cho biết chủ tịch Hứa Gia Ấn bị nghi phạm tội, khiến vấn đề pháp lý của ông càng thêm đau đầu.

Theo một tuyên bố của công ty gửi tới sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, các nhà chức trách đã thông báo cho Evergrande rằng ông Ấn đã phải chịu “các biện pháp bắt buộc” do “nghi ngờ về tội phạm bất hợp pháp.” Họ không nói rõ những biện pháp này đòi hỏi những gì hoặc những tội ông có thể đã phạm phải. Evergrande cho biết cổ phiếu của công ty sẽ vẫn bị tạm dừng giao dịch cho đến khi có thông báo mới.

Thông báo này được đưa ra một ngày sau tin ông bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ hồi đầu tháng này và bị đặt dưới tình trạng giám sát dân sự, một hành động khi cảnh sát không thể tạm giam hoặc bắt giữ chính thức và không có nghĩa ông sẽ bị buộc tội. Trong khi chi tiết về các cáo buộc chống lại ông vẫn chưa rõ ràng, chính quyền hồi đầu tháng này đã bắt giữ một số nhân viên tại bộ phận quản lý tài sản của Evergrande. Đơn vị này cho biết vào ngày 31/8 rằng họ không thể thực hiện thanh toán đối với các sản phẩm do nhà đầu tư cá nhân nắm giữ do thiếu thanh khoản.

Sự sụp đổ ngày càng nhanh của ông tạo thêm bất ổn về số phận của Evergrande sau khi những thất bại trong kế hoạch tái cơ cấu làm rung chuyển thị trường và làm tăng nguy cơ bị thanh lý. Đây cũng là một vấn đề với thị trường bất động sản Trung Quốc, vốn đang bước vào giai đoạn bán hàng quan trọng trong Tuần lễ Vàng. Nó có thể gây lo lắng cho các ông trùm bất động sản khác, nhiều người trong số họ cũng đang đối mặt với tình trạng tương tự. Ông Ấn là một trong những ông trùm có mối quan hệ chính trị nhất đất nước và là một trong những người giàu nhất châu Á vào năm 2017, trước khi Chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu chiến dịch truy quét ngành bất động sản Trung Quốc.

Theo Luật Tố tụng Hình sự Trung Quốc, tình trạng giám sát dân sự đồng nghĩa với việc ông Ấn không thể rời khỏi địa điểm do cảnh sát chỉ định, gặp gỡ hoặc liên lạc với người khác mà không có sự chấp thuận. Theo luật, hộ chiếu và chứng minh thư phải được giao cho cảnh sát nhưng quá trình này không được quá sáu tháng.

Theo luật tố tụng, các biện pháp bắt buộc hoặc cưỡng chế được trích dẫn trong tuyên bố của Evergrande có thể có nhiều hình thức, bao gồm triệu tập, tại ngoại và giám sát nơi cư trú, giam giữ và bắt giữ. Các biện pháp này có thể được thực thi bởi cảnh sát, tòa án hoặc công tố viên.

Những người khác bị bắt giữ gần đây bao gồm Hứa Peter, một trong những con trai của ông, theo China Business News.

Evergrande là trung tâm của cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài nhiều năm, gây tổn hại cho nền kinh tế Trung Quốc và làm suy giảm niềm tin vào thị trường nhà đất. Hôm thứ Sáu, nhà phát triển này cho biết họ đã hủy bỏ các cuộc họp chủ nợ quan trọng và phải xem xét lại kế hoạch cơ cấu lại khoản nợ nước ngoài. Kể từ đó, họ tiết lộ rằng không thể đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý để phát hành trái phiếu mới - một thành phần quan trọng của cuộc tái cơ cấu nợ - trong khi đơn vị ở đại lục không trả được nợ trong nước.

Theo Willy Lam, giáo sư phụ trợ tại Đại học Trung Hoa Hồng Kông, tác giả nhiều cuốn sách về chính trị Trung Quốc, “gần như không có khả năng tài chính của Evergrande sẽ ổn định chứ chưa nói đến cải thiện”.

Chỉ số Bloomberg về cổ phiếu bất động sản Trung Quốc đã giảm 0.6% trong phiên thứ Năm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2011. Tâm lý người mua nhà vẫn còn mong manh trước giai đoạn bán hàng dịp lễ quan trọng sẽ kiểm tra tính hiệu quả của các biện pháp kích thích được triển khai trong những tuần gần đây.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ