Chủ tịch Evergrande bị đưa vào diện "giám sát"

Chủ tịch Evergrande bị đưa vào diện "giám sát"

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:36 27/09/2023

Hứa Gia Ấn, tỷ phú, chủ tịch của tập đoàn bất động sản China Evergrande Group, đã bị cảnh sát đưa vào diện giám sát.

Ông Hứa Gia Ấn
Ông Hứa Gia Ấn

Ông Ấn đã bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ vào đầu tháng này và đang bị theo dõi tại một địa điểm được chỉ định.

Chưa rõ lý do tại sao ông Ấn đang trong tình trạng giám sát dân sự, một hành động khi cảnh sát không thể tạm giam hoặc bắt giữ chính thức và không có nghĩa ông sẽ bị buộc tội. Tuy nhiên, ông không thể rời khỏi địa điểm, gặp gỡ hoặc liên lạc với người khác mà không được chấp thuận, dựa trên Luật Tố tụng Hình sự của Trung Quốc. Theo luật, hộ chiếu và chứng minh nhân dân phải được giao cho cảnh sát nhưng quá trình này không được vượt quá 6 tháng.

Động thái này là dấu hiệu mới nhất cho thấy câu chuyện về nhà phát triển mắc nợ nhất thế giới đã bước vào một giai đoạn mới liên quan đến hệ thống tư pháp hình sự, sau khi chính quyền bắt giữ một số nhân viên tại đơn vị quản lý tài sản của họ và hai lãnh đạo cấp cao cũng bị bắt giữ. Điều này càng đặt thêm câu hỏi về số phận của Evergrande sau những thất bại trong kế hoạch tái cơ cấu đã làm rung chuyển thị trường tài chính và làm tăng nguy cơ bị thanh lý.

Gary Ng, nhà kinh tế cấp cao tại Natixis Asia, cho biết: “Còn quá sớm để nói Evergrande sẽ bị thanh lý, nhưng rủi ro như vậy rõ ràng đang gia tăng. Đối với chính phủ, điều đó cho thấy không có nhà phát triển đơn lẻ nào quá lớn để có thể thất bại ở Trung Quốc.”

Đối với ông Ấn, người nắm giữ một trong những khối tài sản lớn nhất thế giới khi cổ phiếu Evergrande đạt đỉnh vào năm 2017, tiến triển này là một đòn giáng nữa vào sự sa ngã của công ty. Từng được coi là một trong những doanh nhân có mối quan hệ chính trị tốt nhất ở Trung Quốc với tham vọng từ ô tô điện đến bóng đá, nhà tài phiệt này giờ đây đã trở thành nạn nhân nổi tiếng nhất trong cuộc truy quét của Chủ tịch Tập Cận Bình về vấn đề nợ và đầu cơ quá mức trong lĩnh vực bất động sản.

Evergrande là trung tâm của cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài nhiều năm, gây tổn hại cho nền kinh tế Trung Quốc và làm suy giảm niềm tin vào thị trường nhà đất. Hôm thứ Sáu, nhà phát triển này cho biết họ đã hủy bỏ các cuộc họp chủ nợ quan trọng và phải xem xét lại kế hoạch cơ cấu lại khoản nợ nước ngoài. Kể từ đó, họ tiết lộ rằng không thể đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý để phát hành trái phiếu mới - một thành phần quan trọng của cuộc tái cơ cấu nợ - trong khi đơn vị ở đại lục không trả được nợ trong nước.

Công ty phải đối mặt với phiên điều trần vào ngày 30/10 tại tòa án Hồng Kông về một đơn thỉnh cầu giải thể, có khả năng buộc công ty phải thanh lý.

“Evergrande vẫn có thể có kế hoạch tái cơ cấu mới nếu đáp ứng được yêu cầu pháp lý, nhưng quá trình này có thể kéo dài hơn trước và không chắc liệu các chủ nợ có chấp nhận các điều khoản có thể tệ hơn hay không”, ông Ng nói.

Cổ phiếu của Evergrande đã giảm 19% xuống 0.32 HKD vào thứ Tư.

Chỉ số của Bloomberg Intelligence về cổ phiếu bất động sản Trung Quốc giảm 3.5% xuống mức thấp nhất kể từ năm 2011. Tâm lý người mua nhà vẫn còn mong manh trước giai đoạn bán hàng dịp lễ quan trọng sẽ kiểm tra tính hiệu quả của các biện pháp kích thích được triển khai trong những tuần gần đây.

Là con trai của một tiều phu, lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó, ông Ấn đã xây dựng Evergrande trở thành nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc bằng cách sử dụng đòn bẩy để mua những khu đất rộng lớn và đánh bại các đối thủ, trước khi mở rộng sang các ngành công nghiệp từ nước đóng chai đến bóng đá chuyên nghiệp và xe điện.

Ông từng là người giàu thứ hai châu Á, để rồi chứng kiến tài sản của mình bốc hơi khi đế chế tài sản của ông sụp đổ. Ông Ấn hiện có tổng tài sản trị giá 1.8 tỷ USD, chỉ bằng phần nhỏ của con số 42 tỷ USD vào năm 2017, theo Bloomberg Billionaires Index. Evergrande có khoản nợ 2.39 nghìn tỷ nhân dân tệ (327 tỷ USD).

Người đàn ông 64 tuổi này đã là đảng viên Đảng Cộng sản trong hơn 3 thập kỷ. Năm 2008, ông được bầu tham gia Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, một nhóm ưu tú bao gồm các quan chức chính phủ và những tên tuổi lớn nhất trong giới kinh doanh. Sau đó, ông đảm bảo hai nhiệm kỳ 5 năm khác.

Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn vào năm 2021, khi Evergrande chính thức vỡ nợ và chính quyền tỉnh Quảng Đông đã dẫn đầu cuộc tái cơ cấu nợ lớn nhất quốc gia.

Ông Ấn là thành viên trong ủy ban thường trực gồm 300 thành viên ưu tú của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc kể từ năm 2013, nhưng ông được yêu cầu không tham dự đại hội thường niên vào tháng 3 năm ngoái vì nhóm tài sản của ông trở thành nạn nhân lớn nhất trong cuộc khủng hoảng tín dụng quốc gia.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đổ lỗi cho sự sụp đổ của Evergrande là do “sự quản lý yếu kém” và “sự mở rộng liều lĩnh” của họ, đồng thời chính phủ đã thúc giục ông Ấn sử dụng tài sản của mình để giúp trả nợ cho các nhà đầu tư.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ