Chủ tịch ECB và giọng điệu táo bạo hơn về việc duy trì nới lỏng tiền tệ

Chủ tịch ECB và giọng điệu táo bạo hơn về việc duy trì nới lỏng tiền tệ

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

14:46 16/06/2021

Bà Christine Lagarde đang ngày một cứng rắn hơn trong việc bảo vệ quan điểm điều hành chính sách của mình

Chủ tịch NHTW Châu Âu, Christine Lagarde
Chủ tịch NHTW Châu Âu, Christine Lagarde

Quyết định được đưa ra trong tuần trước về việc giữ tốc độ mua vào tài sản nhiều hơn đáng kể trong khuôn khổ chương trình PEPP đã chịu ảnh hưởng lớn bởi những phát biểu của bà Lagarde tại Lisbon 3 tuần trước đó. Theo những nguồn tin thân cận, bà đã cho rằng sẽ là quá sớm và không cần thiết để nghĩ tới việc thu hẹp nới lỏng. Các nhà làm luật đã quyết định rằng sẽ có tổn thất kinh tế nếu giảm tốc độ mua vào tài sản đột ngột. Người phát ngôn chính thức của ECB đã từ chối bình luận về vấn đề trên.

ECB đã tăng tốc độ mua vào trái phiếu kể từ Tháng 3 tới nay

Diễn biến trên đánh dấu một sự thay đổi trong chiến lược điều hành của bà Lagarde, người nhậm chức vào năm 2019 và cam kết sẽ lắng nghe để xây dựng tiếng nói chung giữa các thành viên hội đồng điều hành. Bà đã thực hiện đúng lời hửa của mình, tuy nhiên điều này lại gây nên sự chậm trễ trong phản ứng của chính sách tiền tệ khi đại dịch Covid-19 bùng phát cũng như những bối rối về việc liệu ECB sẽ hành động trước đà tăng mạnh mẽ của lợi suất TPCP.

Bà Lagarde lúc này có lẽ cũng đang phải lên kế hoạch cho việc kết thúc êm đẹp những chương trình hỗ trợ khẩn cấp đồng thời quyết định mức độ duy trì nới lỏng tiền tệ. Phiên họp của ECB vào tháng 9 có thể sẽ là một dịp phù hợp khi những dự phóng vĩ mô mới được đưa ra, quá trình phục hồi vững chắc hơn cũng như áp lực từ lạm phát nhiều khả năng tiếp tục duy trì.

Động thái của bà Lagarde tại Lisbon có nét tương đồng với chiến lược của người tiền nhiệm Mario Draghi khi sử dụng các sự kiện công khai để phát tín hiệu tới thị trường về những quan điểm điều hành của mình. Đây cũng chính là cách giúp cho ông có thể thông qua những ý tưởng bước ngoặt như chương trình nới lỏng định lượng cùng với những căng thẳng gia tăng trong nội bộ ban điều hành của ECB.

Bước ngoặt tại Lisbon

Trước khi những phát biểu của bà Lagarde được đưa ra tại Lisbon, những thảo luận về khả năng giảm tốc độ mua tài sản đã trở nên ngày một dày đặc trong Hội đồng điều hành của ECB. Với việc tỷ lệ lây nhiễm của dịch bệnh giảm xuống và nền kinh tế mở cửa trở lại, đã có những quan điểm cho rằng nền kinh tế sẽ cần ít sự hỗ trợ hơn từ chính sách tiền tệ. 

Các nhà kinh tế học và nhà đầu tư đã điều chỉnh lại dự báo của mình sau thông điệp của chủ tịch ECB và đồng nghiệp, trong đó có Thống đốc NHTW Pháp Francois Villeroy de Galhau.

Bà Lagarde đã giành chiến thắng trong việc giữ tốc độ mua trái phiếu ở mức cao hơn đáng kể so với thời điểm đầu năm nay, dẫu cho vẫn còn một số điểm bất đồng liên quan tới rủi ro từ triển vọng lạm phát.

Ông Draghi đã từng giải quyết những bất đồng tương tự trong nhiệm kỳ 2011-2019 bằng cách tăng cường kiểm soát các điều khoản trong các cuộc thảo luận. Nổi tiếng nhất đó là tuyên bố bảo vệ chương trình mua tài sản không giới hạn "bằng mọi giá" vào năm 2012 tại London và buộc các nhà làm luật phải chấp nhận giải pháp này để chặn đứng cuộc khủng hoảng nợ công Châu Âu. 

Giờ đây, bà Lagarde cũng đang có những phát biểu thẳng thắn và công khai hơn về quan điểm điều hành của mình. Trong phiên họp chính sách tuần trước, bà đã được hỏi rằng khi nào ECB sẽ quyết định kết thúc trạng thái đối phó với khủng hoảng. Bà Lagarde đã trả lời: "Như tôi đã nói rõ trong phát biểu tại Lisbon, hiện vẫn là quá sớm, quá vội vã và không cần thiết phải thảo luận ngay lúc này".

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ