Chủ tịch ECB: Lãi suất sẽ duy trì hạn chế miễn là cần thiết

Chủ tịch ECB: Lãi suất sẽ duy trì hạn chế miễn là cần thiết

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:59 26/09/2023

Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã nhấn mạnh rằng chi phí vay sẽ vẫn tăng để kiềm chế giá tiêu dùng - ngay cả khi nền kinh tế gặp khó khăn.

Bà Lagarde nói với các nhà lập pháp hôm thứ Hai tại Nghị viện châu Âu ở Brussels: “Các quyết định trong tương lai của chúng tôi sẽ đảm bảo rằng lãi suất cơ bản của ECB sẽ được đặt ở mức đủ hạn chế trong thời gian cần thiết”.

Bà không nói rõ khoảng thời gian đó có thể kéo dài bao lâu mà chỉ nói rằng, “đó là một cuộc đua dài hạn”.

Bà Lagarde cho biết: “Chúng tôi vẫn quyết tâm đảm bảo rằng lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu 2% một cách kịp thời”, đồng thời bám sát tuyên bố chính sách của ECB trong tháng này đi kèm với đợt tăng lãi suất thứ 10 liên tiếp lên 4%.

Đó là mức mà hầu hết các nhà kinh tế và nhà đầu tư cho là đỉnh của chiến dịch thắt chặt kéo dài hơn một năm của ECB nhằm kiềm chế lạm phát. Một số thành viên Hội đồng Thống đốc đã tán thành ý kiến đó, trong đó thống đốc Pablo Hernandez de Cos của ngân hàng trung ương Tây Ban Nha nhấn mạnh ở hôm thứ Hai rằng mức hiện tại sẽ đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% nếu duy trì đủ lâu.

Thống đốc Ngân hàng Pháp Francois Villeroy de Galhau cũng đưa ra gợi ý về việc không ủng hộ ECB tăng lãi suất thêm một lần nào nữa.

Lạm phát có thể chậm lại đáng kể trong tháng 9

Bà Lagarde cũng nhận thấy những ảnh hưởng tiêu cực mà ECB đang gây ra, đặc biệt đối với 30% hộ gia đình có khoản thế chấp lãi suất thả nổi.

Bà nói: “Nhiệm vụ của chúng tôi là đưa lạm phát trở lại mục tiêu một cách kịp thời. Nó đến đó càng nhanh thì giá càng ổn định, sẽ không gây ảnh hưởng xấu cho cả những người đầu tư cũng như những người đi vay.”

Tuy nhiên, một số quan chức không chắc chắn về việc lãi suất đã đạt đỉnh hay chưa. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Đức Joachim Nagel cho biết còn quá sớm để đưa ra những tuyên bố như vậy vì lạm phát vẫn còn quá cao và được dự báo sẽ giảm chậm.

Một thách thức chính là đánh giá cách nền kinh tế phản ứng với 450 điểm cơ bản thắt chặt tiền tệ được ban hành kể từ tháng 7 năm 2022. Triển vọng khu vực đồng euro gần đây đã trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt là Đức. Niềm tin của doanh nghiệp chỉ cải thiện một chút trong tháng 9 và vẫn ở mức thấp nhất lịch sử, dữ liệu được công bố vào thứ Hai bởi viện Ifo.

“Hoạt động trong nền kinh tế khu vực đồng euro đang giảm một cách rõ rệt”, quan chức ECB Isabel Schnabel cho biết trong một bài phát biểu riêng hôm thứ Hai.

Tuy nhiên, có rất ít triển vọng về việc nới lỏng chính sách tiền tệ sắp xảy ra. Bà Lagarde cho biết hiện tại còn không xem xét khả năng đó.

Bà nói: “Chúng tôi không nói về việc giảm lãi suất. Việc cắt giảm lãi suất còn chưa được thảo luận ở Hội đồng.”

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ