Chủ tịch ECB - Lagarde cảnh báo về cuộc khủng hoảng tương tự 2008 trừ khi Châu Âu hành động kịp thời

Chủ tịch ECB - Lagarde cảnh báo về cuộc khủng hoảng tương tự 2008 trừ khi Châu Âu hành động kịp thời

Quỳnh Nguyễn

Quỳnh Nguyễn

Currency Analyst

17:43 11/03/2020

Chủ tich ECB - Lagarde cảnh báo về cuộc khủng hoảng tương tự 2008 trừ khi Châu Âu hành động kịp thời

Chủ tịch ECB nói với các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu trong một cuộc hội đàm vào cuối ngày thứ Ba rằng nếu không phối hợp hành động, “Châu Âu sẽ nhìn thấy thấy một nguy cơ gợi nhớ lại cuộc khủng hoảng tài chính thảm khốc năm 2008”. "Nếu chúng ta làm đúng cách thì có thể minh chứng cú sốc này chỉ là tạm thời" - Lagarde nói thêm.

Lợi suất trái phiếu 30 năm của Đức giảm 5 điểm cơ bản xuống -0.41% vào 9:44 sáng theo giờ Frankfurt. Lợi suất trái phiếu 10 năm của Ý giảm 13 điểm cơ bản xuống 1.20%. Chỉ số Stoxx Europe 600 tăng 2.2% lên mức cao trong phiên.

Lagarde cho biết các nhà hoạch định chính sách ECB đang xem xét tất cả các công cụ cần thiết để chuẩn bị cho cuộc họp trong tuần này, đặc biệt là việc cung cấp nguồn tài trợ “siêu rẻ”, đảm bảo tính thanh khoản và tín dụng không bị cạn kiệt - thông tin từ người từ chối công khai danh tính vì cuộc gọi được bảo mật.

Nguồn: Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế

Nhưng Lagarde nói thêm rằng các biện pháp này chỉ có thể hoạt động khi chính phủ các nước cùng nhau phối hợp, đảm bảo để các ngân hàng tiếp tục cho vay đối với doanh nghiệp nằm trong khu vực bị ảnh hưởng.

Sự can thiệp mạnh mẽ cho thấy Lagarde sẽ thúc đẩy Hội đồng quản trị ECB hành động nhanh chóng đưa ra kích thích tiền tệ. Nhiều nhà kinh tế dự kiến ​​ECB sẽ cắt giảm lãi suất vào thứ Năm và có thể mở rộng chương trình nới lỏng định lượng. ECB cũng có thể cơ cấu lại các hoạt động để các ngân hàng được cấp vốn với chi phí thấp nhất.

Các nhà kinh tế học Bloomberg nói gì?

“Rất nhiều công ty tại Châu Âu bắt đầu “thoi thóp” từ sự lây lan của Coronavirus, và những công ty nhỏ hơn sẽ cần sự hỗ trợ nhiều nhất. Với vai trò của mình, Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể sẽ cung cấp cho họ “liều thuốc cứu mạng” ngay trong tuần này để khống chế tình hình phá sản và sa thải lan rộng – điều mà nếu xảy ra sẽ đe dọa sự ổn định giá cả khi dịch bệnh đi qua" - David Powell

Thông điệp trong lời kêu gọi đóng vai trò là lời cảnh báo cũng là yêu cầu khẩn cấp đến các nhà chức trách phải nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn virus kéo châu Âu đi vào suy thoái. Ngay cả trước khi dịch bệnh bùng phát, các quan chức ECB đã nhiều lần kêu gọi các chính phủ gia tăng chi tiêu công khi chính sách tiền tệ đạt đến giới hạn.

Ý – quốc gia đang thực hiện sắc lệnh phong tỏa, cho đến nay là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự lây lan của virus và đang đối mặt với sự sụt giảm nghiêm trọng.

Lagarde cảnh báo rằng thiệt hại sẽ lan sang các quốc gia khác. Bà đánh giá cao những hành động được thực hiện trong một số lĩnh vực cho đến nay, nhưng vẫn yêu cầu nỗ lực nhiều hơn nữa.

Thất bại trong việc cùng nhau hành động đồng nghĩa với việc gia tăng nguy cơ “về sự sụp đổ một phần kinh tế của mỗi quốc gia” - Lagarde nói với các nhà lãnh đạo.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ