Chủ tịch ECB: Cuộc chiến chống lạm phát vẫn còn dài

Chủ tịch ECB: Cuộc chiến chống lạm phát vẫn còn dài

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

09:43 26/10/2023

Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa kết thúc, nhưng bà tin rằng vẫn có thể quay trở lại mức 2%.

“Chúng tôi vẫn chưa xong,” bà Lagarde nói với đài Antenna TV của Hy Lạp. “Thực sự cần đưa lạm phát trở lại mức 2% trong trung hạn vì đó là mục tiêu và sứ mệnh của chúng tôi.”

Bà Lagarde cho biết các quan chức đang họp ở Athens và dự kiến sẽ tuyên bố tạm dừng tăng lãi suất vào thứ Năm, đồng thời cẩn trọng với các rủi ro liên quan tới xung đột ở Trung Đông.

Bà nói: “Chúng ta cần xem xét giá cả, tiền lương, lợi nhuận để tìm xem rủi ro ở đâu. Nhưng hiện tại, tôi tin rằng lạm phát đang trở lại mức 2%.”

Phát biểu riêng trên ERT TV, bà Lagarde cho biết ECB đang theo dõi giá dầu để đề phòng bất kỳ tác động lạm phát nào từ cuộc xung đột Israel-Hamas.

Bà nói: “Liệu cuộc xung đột sẽ có tác động gì đến nền kinh tế của chúng ta? Giá cả năng lượng năm 2022 là nguyên nhân chính gây ra lạm phát và chúng ta đều biết nó để lại hậu quả như thế nào.”

Giá dầu thô tăng vọt trong giai đoạn đầu của cuộc chiến Hamas-Israel do lo ngại xung đột sẽ leo thang, có khả năng đe dọa xuất khẩu từ Iran và nguy cơ các tàu chở dầu bị tấn công. Lo ngại đã giảm dần trong những phiên gần đây, với càng nhiều lời kêu gọi ở Israel về việc xem xét lại cuộc xâm lược trên bộ vào Gaza.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng leo thang căng thẳng có thể đẩy giá dầu lên 100 USD/thùng. Dự báo lạm phát tháng 9 của ECB cho rằng lạm phát sẽ giảm xuống còn 2% vào năm 2025 – dựa trên ước tính giá dầu là 82.7 USD/thùng trong năm nay và giảm xuống còn 77.9 USD vào năm 2025.

“Đây là khu vực có nhiều lưu lượng dầu mỏ, nơi có nhiều quốc gia sản xuất dầu và tác động không nhỏ đến với kênh niềm tin”, bà Lagarde nói với ERT TV.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ