Chủ tịch Bundesbank: Mùa hè là thời điểm thích hợp để thảo luận về việc giảm lãi suất

Chủ tịch Bundesbank: Mùa hè là thời điểm thích hợp để thảo luận về việc giảm lãi suất

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

00:12 16/01/2024

Thành viên Hội đồng Thống đốc của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), kiêm Chủ tịch Bundesbank, ông Joachim Nagel đã tham gia vào nhóm các đồng nghiệp đang xem xét hạ lãi suất vào mùa hè này.

Lần đầu tiên kể từ khi lãi suất chạm đỉnh vào tháng 9, ông Nagel thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng mùa hè này có thể là thời điểm thích hợp để thảo luận về việc liệu tăng trưởng và lạm phát có đủ suy yếu để nới lỏng chính sách tiền tệ hay không.

Mặc dù khẳng định chủ đề này vẫn còn quá sớm, nhưng việc đồng ý với các thành viên Hội đồng Thống đốc khác cho thấy rằng sự đồng thuận đang được xây dựng bên trong ECB.

Tuy nhiên, vẫn có những lưu ý: Ông Nagel chỉ ra tiền lương là “ẩn số lớn”, trong khi Thống đốc Ngân hàng trung ương Áo, ông Robert Holzmann cảnh báo rằng việc cắt giảm không được thể được đảm bảo trong năm 2024 do rủi ro địa chính trị, bao gồm cả căng thẳng ở Trung Đông.

Dẫu vậy, phần lớn các nhà hoạch định chính sách dường như đang chuẩn bị cho một sự thay đổi. Thống đốc Ngân hàng Bồ Đào Nha Mario Centeno chỉ ra rằng ECB có thể sẽ hành động trong sáu tháng tới, trong khi 2 người đồng nghiệp của ông là Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hy Lạp Yannis Stournaras và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Latvia Martins Kazaks đề cập tới thời điểm giữa năm nay.

Ngay cả những người đã phản đối – chẳng hạn như Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Croatia Boris Vujicic và Thống đốc Ngân hàng trung ương Hà Lan Klaas Knot – cũng chỉ mô tả việc cắt giảm trong nửa đầu năm là khó xảy ra chứ không phủ nhận hoàn toàn khả năng.

Việc đảo chiều chính sách vào mùa hè sẽ đưa ECB đến gần hơn với triển vọng của các nhà kinh tế, những người dự báo sẽ có bốn đợt cắt giảm bắt đầu vào tháng 6. Đó là quan điểm thận trọng hơn nhiều so các nhà giao dịch, những người đang định giá 6 đợt cắt giảm bắt đầu từ tháng 4.

David Powell, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Bloomberg Economics, cho biết: “Các thành viên của Hội đồng Thống đốc dường như đang tăng cường chống lại định giá trên thị trường tài chính”. “Điều này củng cố quan điểm của chúng tôi rằng đợt hạ lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 6 và chúng tôi kỳ vọng Chủ tịch Christine Lagarde sẽ truyền tải thông điệp tương tự tại cuộc họp báo sau cuộc họp của ECB vào tháng 1”.

Bà Lagarde cho biết việc nới lỏng sẽ bắt đầu sau khi các nhà hoạch định chính sách tin rằng lạm phát đang quay trở lại mục tiêu 2%. Hầu hết đều cho rằng điều đó đồng nghĩa với việc phải chờ thêm dữ liệu quan trọng về tiền lương vào khoảng tháng 5, khiến tháng 6 trở thành cuộc họp sớm nhất mà lãi suất có thể được hạ xuống từ mức 4% hiện tại.

“Có lẽ chúng ta có thể đợi đến kỳ nghỉ hè và tôi không muốn suy đoán”, ông Nagel nói và nhấn mạnh rằng các quan chức sẽ vẫn phụ thuộc vào dữ liệu. “Tôi nghĩ còn quá sớm để nói về việc hạ lãi suất”.

Ông cũng cảnh báo không nên nới lỏng quá sớm.

“Đây thường là một sai lầm đã từng xảy ra trong quá khứ. Tôi không muốn lặp lại sai lầm này”, vị quan chức nói.

Nhà kinh tế trưởng Philip Lane cũng đưa ra quan điểm tương tự vào cuối tuần qua, nói rằng việc giảm chi phí đi vay không phải là điều mà ECB sẽ sớm thảo luận và việc điều chỉnh lại lãi suất quá nhanh có thể là “tự chuốc lấy thất bại”.

Cả Nagel và Holzmann đều coi địa chính trị là rủi ro chính có thể làm thay đổi quan điểm của họ.

Ông Holzmann nói: “Mối đe dọa địa chính trị đã gia tăng bởi phiến quân Houthis – tôi nghĩ đó không phải là sự kết thúc mà có thể là sự khởi đầu cho điều gì đó diễn ra trên phạm vi rộng hơn, điều này sẽ tác động đến Kênh đào Suez và làm tăng giá ở đó”. “Chúng ta không nên kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất trong năm 2024”.

“Và với tất cả kiến ​​thức mà chúng tôi hiện có, sẽ không trung thực khi làm điều đó vì chúng tôi không biết lạm phát sẽ phát triển như thế nào”.

Lãi suất có thể sẽ được giữ nguyên trong cuộc họp chính sách của ECB vào tuần tới.

Phó Chủ tịch Luis de Guindos cho rằng tốc độ tăng trưởng giá tiêu dùng chậm lại sẽ ít rõ rệt hơn trong năm nay. Lạm phát tăng nhanh lên 2.9% so với cùng kỳ vào tháng trước. Một thước đo hàng tháng về kỳ vọng của người tiêu dùng sẽ được công bố vào ngày 16/1.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ