Cho vay tại Trung Quốc hồi phục sau các đợt hạ lãi suất

Cho vay tại Trung Quốc hồi phục sau các đợt hạ lãi suất

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:46 12/07/2023

Các khoản vay mới tại Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 6 sau khi Ngân hàng Trung ương cắt giảm lãi suất vào giữa tháng nhằm thúc đẩy nhu cầu vay.

Tổng vốn đã cấp đạt 4.2 nghìn tỷ nhân dân tệ (583 tỷ USD). Con số này cao hơn so với dự báo 3.1 nghìn tỷ nhân dân tệ theo khảo sát của Bloomberg, nhưng vẫn giảm so với mức 5.2 nghìn tỷ nhân dân tệ trong cùng kỳ năm ngoái.

Các tổ chức tài chính đã cung cấp 3.05 nghìn tỷ nhân dân tệ trên các khoản vay mới trong tháng, cao hơn so với dự báo 2.3 nghìn tỷ nhân dân tệ và 2.8 nghìn tỷ nhân dân tệ cách đây một năm.

Các khoản vay trung và dài hạn mới của doanh nghiệp - phản ánh nhu cầu đầu tư - đã cải thiện so với mức đỉnh cùng kỳ năm ngoái. Các khoản vay trung và dài hạn mới của hộ gia đình, một thước đo thay thế cho thị trường bất động sản, cũng tăng nhẹ so với năm trước.

"Có vẻ như chính phủ đã thành công trong việc chuyển hướng nhiều khoản vay cho doanh nghiệp," theo Michelle Lam, nhà kinh tế thị trường Trung Quốc Đại lục tại Societe Generale. "Dữ liệu là tia hy vọng rằng đầu tư hạ tầng đang được gia tăng để ổn định tăng trưởng sau sự suy yếu mạnh mẽ trong tháng 4 và tháng 5."

Các con số này cũng tạo hy vọng rằng nền kinh tế sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong nửa cuối năm sau sự suy thoái trong quý thứ hai, theo phân tích của bà Lam. Tuy nhiên, chỉ đơn thuần tăng cường đầu tư hạ tầng sẽ không đủ, với thị trường nhà đuối sức và niềm tin tư nhân thấp, và cần có thêm biện pháp nới lỏng để đảm bảo Trung Quốc có thể vượt qua mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm nay.

Kết quả tốt hơn dự kiến cũng có thể được nhà đầu tư coi là một thông tin cần cẩn trọng. Ngân hàng thường tăng cường cho vay vào cuối mỗi quý để đạt mục tiêu cho vay của mình, dẫn đến tín dụng tăng trong một số tháng như tháng 6. Tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ của nguồn cung tiền và tổng tín dụng đều giảm so với tháng trước, phản ánh sự chậm lại trong hoạt động cấp vốn.

Chưa rõ liệu sự cải thiện đến từ việc thúc đẩy cho vay từ các nhà hoạch định chính sách hay là sự tăng trưởng thực sự, nhưng sự phục hồi kinh tế đã yếu đi hơn trong tháng 6 dù các ngân hàng đã lãi suất và đẩy mạnh cho vay. Hoạt động sản xuất suy yếu trong ba tháng liên tiếp, trong khi tăng trưởng ngành dịch vụ cũng trì trệ.

Nhu cầu vay mượn đã chững lại trong những tháng gần đây và lãi suất cho các khoản vay được chấp thuận đã giảm trong hai tuần cuối tháng. Điều đó cho thấy các ngân hàng đang giao dịch nhiều hơn với nhau nhằm tăng trưởng tín dụng và đáp ứng mục tiêu cho vay, phản ánh nhu cầu vay mượn thấp từ các công ty và hộ gia đình.

China's Fast Money Growth Fails to Drive Credit Higher | Expansion of money supply exceeds broad credit amid weak demand

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã lặp lại cam kết duy trì "tăng trưởng hợp lý" cho tín dụng ở mức "ổn định" trong cuộc họp ủy ban chính sách tiền tệ vào cuối tháng 6. Cuộc họp có sự tham gia của ông Phan Công Thắng, người đã được bổ nhiệm làm bí thư đảng của PBOC vào đầu tháng này.

Các nhà kinh tế dự báo PBOC sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay để hỗ trợ nền kinh tế, với việc hạ lãi suất và dự trữ bắt buộc. Theo một cuộc khảo sát gần đây của PBOC, ngày càng có nhiều người Trung Quốc ghi nhận thu nhập giảm và kỳ vọng giá nhà sẽ giảm, nhấn mạnh niềm tin thấp của người tiêu dùng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ