Chờ đợi thông điệp từ các NHTW: Hãy cứ đơn giản hết mức có thể!

Chờ đợi thông điệp từ các NHTW: Hãy cứ đơn giản hết mức có thể!

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

16:15 17/03/2021

Một thông điệp chính sách ngắn gọn và rõ ràng là điều mà thị trường cần nhất từ phía các NHTW lúc này

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - Fed
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - Fed

Tuần này sẽ là một tuần lễ quan trọng với cuộc họp của các NHTW lớn là Fed, BOE và BOJ lần lượt vào thứ 4, 5 và 6. Tôi thật sự mong mỏi các nhà làm luật có thể giữ mọi thứ ở mức đơn giản nhất có thể. Những thông điệp của NHTW không nhất thiết phải quá phức tạp như trong thời gian vừa qua. Điều thị trường cần nhất lúc này là những quan điểm rõ ràng thay vì những chính sách khó hiểu và thừa thãi.

Cuộc họp tuần trước của NHTW Châu Âu là một ví dụ tuyệt vời cho quan điểm trên. Thông điệp đầu tiên của ECB là rất ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề: Cơ quan này sẽ tăng đáng kể tốc độ mua vào tài sản nhằm đối phó với xu hướng tăng của lợi suất TPCP vừa qua. Chỉ như vậy sẽ là đủ đối với thị trường. Tuy nhiên, phát biểu tiếp theo sau đó của chủ tịch Lagarde lại khiến mọi thứ trở nên "bùng nhùng" hơn khi bà cố gắng giải thích về phương pháp tiếp cận đa chiều trong việc duy trì điều kiện tài chính thuận lợi. Tôi thật sự đến giờ vẫn chưa thể cắt nghĩa được hoàn toàn khái niệm trên.

Nguồn tin tiết lộ sau cuộc họp cũng muốn đảo ngược hoàn toàn thông điệp trên khi tiết lộ rằng phần lớn các thành viên ECB không có ý định mở rộng quy mô chương trình PEPP mà chỉ đồng ý tăng tốc độ mua vào tạm thời. Thông tin này đã khiến cho lợi suất TPCP Đức đảo chiều tăng lại sau đó. Ngoài ra, điều này cũng ám chỉ rằng tốc độ mua tài sản chỉ có thể được điều chỉnh tăng hoặc giảm vào phiên họp kỳ Quý của ECB, thay vì có thể điều chỉnh linh hoạt như đã cam kết trước đó. Những thông điệp trái chiều này của ECB sẽ càng khiến cho thị trường trở nên nhạy cảm đồng thời mang tới cảm giác rằng Hội đồng điều hành hiện đang không có được sự thống nhất giữa các thành viên.

Chủ tịch Fed Powell đã gần như tỏ ra bất lực trong trong việc giao tiếp với thị trường. Ông đã tỏ ra bí hiểm khi từ chối bình luận về xu hướng tăng của lợi suất với kỳ vọng làm hạ nhiệt những đồn đoán của thị trường. Fed hiện đang đặt niềm tin ở công cụ "mục tiêu lạm phát trung bình" - cho phép lạm phát tăng cao hơn mức mục tiêu 2%. Tuy nhiên, việc không đưa ra thời gian cụ thể hay một chỉ báo đo lường cụ thể khiến công cụ này cũng không mang nhiều ý nghĩa. Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng tới hơn gấp đôi kể từ đầu năm đến nay và việc tiếp tục né tránh sẽ chỉ là giải pháp tạm thời.

NHTW Anh cũng không khá hơn là bao. Cơ quan này úp mở việc liệu có sẵn sàng áp dụng chính sách lãi suất âm hay không dẫu cho Thống đốc Andrew Bailey đã nói rõ ràng rằng đà tăng gần đây của lợi suất phản ánh sự lạc quan đối với nền kinh tế. Xu hướng phức tạp hóa dường như có tính "lây lan" giữa các NHTW. Kể từ tháng 9/2016, NHTW Nhật Bản đã kiểm soát thành công lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm. Tuy nhiên, kỳ vọng của thị trường đã đẩy nhanh quá trình bán tháo TPCP khiến cho Thống đốc Haruhiko Kuroda buộc phải lên tiếng can thiệp.

Chúng ta đang ở tại một điểm đảo chiều từ mức đáy của suy thoái sang xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ dẫn dắt bởi các gói chi tiêu tài khóa khổng lồ. Điều này đặt các NHTW vào một tình thế tiến thoái lưỡng nan, khi vốn đã đóng vai trò chủ yếu trong việc kích thích tăng trưởng trong hơn 1 thập kỷ vừa qua. Làm cách nào mà các cơ quan này có thể rút lui khỏi vai trò trên mà không gây ra sự xáo trộn đối với thị trường? Điều này lý giải tầm quan trọng của việc đơn giản hóa thông điệp từ các NHTW. Những sự thay đổi càng lớn bao nhiêu sẽ càng cần sự rõ ràng bấy nhiêu.
 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ