Chờ đợi biên bản phiên họp FOMC tháng 6 - Viên gạch tiếp theo trên chặng đường thu hẹp nới lỏng của Fed

Chờ đợi biên bản phiên họp FOMC tháng 6 - Viên gạch tiếp theo trên chặng đường thu hẹp nới lỏng của Fed

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

20:24 07/07/2021

NHTW Mỹ vẫn đang đứng trước bài toán vừa bắt đầu công bố kế hoạch thu hẹp nới lỏng mà không gây ra những xáo trộn đối với thị trường tài chính

Chủ tịch Powell vẫn rất thận trọng với quá trình phục hồi của kinh tế Mỹ
Chủ tịch Powell vẫn rất thận trọng với quá trình phục hồi của kinh tế Mỹ

Có gì đáng chú ý trong phiên họp gần nhất của Fed?

Biên bản phiên họp FOMC tháng 4 là bước đi đầu tiên của Fed trong kế hoạch bắt đầu công bố việc nâng lãi suất trở lại mà không gây bất ổn đối với thị trường tài chính, đặc biệt là lợi suất TPCP. Biên bản cuộc họp tháng 6 sắp được công bố sắp tới nhiều khả năng cũng sẽ hướng tới mục đích trên.

Phần gần cuối của biên bản tháng 4 có nội dung đó là một số thành viên cho rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục được cải thiện theo hướng mục tiêu mà Fed đề ra và có thể sẽ phù hợp để thảo luận về việc điều chỉnh tốc độ mua tài sản trong các phiên họp tới. Thông tin này đã khiến cho lợi suất TPCP Mỹ 10 năm tăng 5 điểm cơ bản lên sát mức 1.69%.

Trong buổi họp báo sau phiên họp đó, Chủ tịch Powell đã lặp đi lặp lại thông điệp "cải thiện hơn đáng kể" để miêu tả điều kiện của nền kinh tế mà ông cho là phù hợp để xem xét thu hẹp tốc độ mua tài sản. Trả lời cho câu hỏi về số liệu việc làm phi nông nghiệp ấn tượng ở mức 916k của tháng 3, ông Powell nói rằng điều này vẫn là chưa đủ. 6 tuần sau đó trong phiên họp tháng 6, vị Chủ tịch Fed cũng không sẵn sàng tán dương sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ dẫu cho có tới 559k việc làm được tạo ra trong tháng 5, tăng trưởng Quý I đạt 6.4% và dự kiết đạt mức 10.5% trong Quý II.

Trong khi đó, số liệu dự phóng của Fed lại mang tới cái nhìn trái ngược. Dự báo tăng trưởng 2021 điều chỉnh tăng từ 6.5% lên 7%, chỉ số giá tiêu dùng tăng từ 2.4% lên 3.4% và chỉ số giá tiêu dùng cơ bản tăng từ 2.2% lên 3%. Tuy vậy, sự dịch chuyển về biểu đồ Dot plot mới chính là điểm nhấn khi có tới 11/18 thành viên ủng hộ tăng ít nhất 2 lần lãi suất trong năm 2023.

Fed tiếp tục cho thấy sự phân hóa trong quan điểm điều hành giữa các thành viên. Hiển nhiên động thái tiếp theo của cơ quan này sẽ là nâng lãi suất và thu hẹp quy mô mua tài sản, tuy vậy thời điểm thực hiện vẫn sẽ còn phụ thuộc vào 2 biến số trọng yếu là việc làm và lạm phát.

Phản ứng của thị trường

Lợi suất TPCP đã có biến động khá giằng co kể từ phiên họp ngày 16/06 của Fed. Lợi suất kỳ hạn 10 năm giảm 21 điểm cơ bản từ mức 1.569% về mức 1.355%. Lợi suất kỳ hạn 30 năm giảm từ 2.209% xuống mức 1.981% và kỳ hạn 2 năm tăng nhẹ 2 điểm từ 0.205% lên 0.22%.

Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm

Có 2 nguyên nhân có thể giải thích cho xu hướng giảm của lợi suất TPCP Mỹ. Thứ nhất, thời điểm dự kiến bắt đầu tăng lãi suất đã dịch chuyển sớm hơn so với phiên họp tháng 4. Thứ hai, đó là tình hình kém tích cực hơn kỳ vọng của thị trường lao động. Mặc dù số việc làm phi nông nghiệp tháng 6 ở mức 850k cao hơn so với kỳ vọng là 700k, mức phục hồi tới nay mới chỉ tương đương 70% của mức sụt giảm hồi tháng 3 và 4 của năm ngoái là 22.4 triệu việc làm.

Thị trường chứng khoán tiếp tục nhích cao hơn kể từ giữa tháng 6 tới nay, trái ngược với diễn biến của lợi suất TPCP. Đối với cổ phiếu, tác động của biên bản cuộc họp Fed sẽ phụ thuộc vào thời điểm bắt đầu tiến hành thu hẹp nới lỏng. Một mốc thời gian cụ thể được công bố có thể sẽ có tác động tiêu cực mạnh tới tài sản này.

Diễn biến chỉ số S&P 500

Trên thị trường tiền tệ, mặc dù lợi suất của Mỹ suy giảm, triển vọng tích cực của nền kinh tế nhờ đi đầu trong tiêm chủng vắc-xin đã giúp cho đồng USD có lợi thế so với các đồng tiền chủ chốt khác. Lợi suất của Mỹ cuối cùng cũng sẽ tăng trở lại và nếu biên bản cuộc họp Fed giúp đẩy nhanh điều này, đồng bạc xanh vẫn sẽ tiếp tục được hưởng lợi.

Diễn biến tỷ giá EUR/USD

Tóm lại, biên bản cuộc họp Fed tháng 4 chính là khởi đầu cho sự thay đổi chính sách của Fed dù vẫn còn tương đối mơ hồ. Biên bản phiên họp tháng 6 sắp tới được kỳ vọng sẽ tiếp tục nhích gần hơn tới mục tiêu dần thu hẹp quy mô mua tài sản của Fed. Dẫu vậy, những điều kiện cụ thể cũng như thời điểm thực hiện nhiều khả năng vẫn sẽ chưa được tiết lộ.

Hội nghị thường niên Jackson Hole có thể sẽ là một dịp thích hợp hơn để các nhà làm luật chấp nhận và xem xét kỹ điều kiện để bắt đầu thực hiện thu hẹp chương trình mua tài sản.

 

 

Fxstreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ