Chính sách mới của BoJ không còn tập trung vào dữ liệu lạm phát

Chính sách mới của BoJ không còn tập trung vào dữ liệu lạm phát

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

08:10 16/04/2024

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đang chuyển sang chính sách tùy nghi, ít chú trọng đến lạm phát hơn, khi ngân hàng này vạch ra lộ trình tiền tệ sau quyết định lịch sử - chấm dứt chương trình kích thích vào tháng 3.

Với việc thiết lập chính sách tiền tệ bị trì trệ, các nhà đầu tư trên thị trường đang tập trung vào dự báo giá và tăng trưởng hàng quý mới của BoJ tại cuộc họp chính sách ngày 25-26 tháng 4, tìm manh mối về thời điểm BoJ có thể tăng lãi suất trở lại.

Mặc dù Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ điều hướng lạm phát ở quanh mục tiêu 2% cho đến đầu năm 2027, nhưng chỉ những dự báo như vậy không đủ để cho thấy khả năng tăng lãi suất trong thời gian ngắn.

Một trong những nguồn tin cho biết: “Nhiều dữ liệu khác nhau phải được xem xét kỹ lưỡng, không chỉ triển vọng lạm phát”, đồng thời chỉ ra tầm quan trọng của các chỉ số khác như CPI, tiền lương và nền kinh tế nói chung.

Các quan chức BoJ, bao gồm cả Thống đốc Kazuo Ueda, cho biết trọng tâm sẽ là mức tăng lương có lớn hơn không, và thúc đẩy các công ty tăng giá với cả hàng hóa và dịch vụ.

BoJ đã kết thúc 8 năm áp dụng lãi suất âm và những tàn dư khác của chính sách không chính thống vào tháng trước, không còn tập trung vào kích thích tăng trưởng sau nhiều thập kỷ với kích thích tiền tệ lớn.

Phần lớn các nhà đầu tư kỳ vọng BoJ sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay, với kỳ vọng động thái đầu tiên vào tháng 7, hoặc quý tháng 10 – tháng 12.

Sau khi kết thúc lãi suất âm vào tháng 3, Ueda cho biết Ngân hàng Trung ương sẽ quay trở lại chính sách tiền tệ “bình thường” cho phép nhiều dữ liệu khác nhau điều hướng lộ trình tăng lãi suất trong tương lai.

Ông Ueda nói khi được hỏi liệu BoJ có thể tăng lãi suất trong năm nay không: “Điều này phụ thuộc vào dữ liệu. Chúng tôi sẽ điều chỉnh lãi suất theo dữ liệu để đạt được mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững và ổn định.”

Nhận xét này cho thấy BoJ có thể tăng lãi suất bất kể dự báo lạm phát như thế nào, miễn là họ củng cố niềm tin rằng Nhật Bản sẽ đạt được mục tiêu giá cả một cách bền vững.

Cách tiếp cận tùy nghi như vậy có thể khiến các nhà đầu tư xem xét kỹ lưỡng những thay đổi tinh tế trong cách BoJ mô tả nền kinh tế và lạm phát, để tìm ra dấu hiệu về các động thái chính sách.

Cách tiếp cận mới của Ueda cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu sắp tới, đặc biệt là dữ liệu về tiền lương và tiêu dùng. Tiêu dùng gần đây yếu do chi phí sinh hoạt tăng và doanh số bán ô tô sụt giảm, làm tăng nguy cơ suy thoái kinh tế trong quý đầu tiên.

Các nhà phân tích cho biết, sự phục hồi trong tiêu dùng - có thể là điều kiện tiên quyết cho một đợt tăng lãi suất khác - có thể xảy ra vào cuối năm nay khi đợt tăng lương, thanh toán tiền thưởng vào mùa hè và các khoản thanh toán bằng tiền mặt của chính phủ vào khoảng tháng 6 sẽ giúp các hộ gia đình có thêm sức mua.

Mari Iwashita, nhà kinh tế trưởng tại Daiwa Securities, cho biết: “Với quan điểm phụ thuộc vào dữ liệu của Ueda, BoJ có thể muốn có minh chứng rõ ràng rằng tăng trưởng sẽ dương trong quý hai. Nếu vậy, chưa chắc sẽ có đủ dữ liệu cần thiết vào thời điểm cuộc họp tháng 7 của BoJ để tiến hành việc tăng lãi suất.”

GDP từ tháng 4 đến tháng 6 của Nhật Bản sẽ được công bố vào ngày 15 tháng 8, vài tuần sau cuộc họp ngày 30-31 tháng 7 của BoJ.

Theo dự báo hiện tại được đưa ra vào tháng 1, BoJ dự kiến lạm phát không bao gồm thực phẩm tươi sống và năng lượng sẽ đạt 1.9% trong cả năm tài chính 2024 và 2025. Theo cách nhà phân tích, dựa vào triển vọng tăng trưởng tiền lương bền vững, BoJ có thể điều chỉnh lại dự báo lạm phát ở mức khoảng 2% trong năm tài chính 2026.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ