Chính sách điều hành mới của ECB và câu chuyện từ lý thuyết tới thực tiễn

Chính sách điều hành mới của ECB và câu chuyện từ lý thuyết tới thực tiễn

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

21:46 08/09/2021

Vẫn còn một chặng đường phía trước để ECB hiện thực hóa chính sách mục tiêu lạm phát mới được công bố trong phiên họp tháng 7 vừa qua.

NHTW Châu Âu (ECB) đã đạt được bước tiến đầu tiên trong việc đổi mới chính sách điều hành thông qua việc triển khai mục tiêu lạm phát mới trong phiên họp đầu tháng 7 vừa qua. Phiên họp sắp tới tuần này sẽ là cơ hội để cơ quan này tiếp tục làm rõ cách thức áp dụng chính sách này trong thực tế mà đặc biệt liên quan tới các chương trình mua tài sản hiện tại.

Việc ECB không thành công trong việc đạt được mục tiêu lạm phát trong một thập kỷ vừa qua đã khiến cho kỳ vọng lạm phát tại khu vực Eurozone thấp đáng kể so với mục tiêu 2% của cơ quan này. Trong bối cảnh đó, có lẽ sẽ không quá bất ngờ khi thị trường tỏ ra không quá tin tưởng vào khả năng triển khai chính sách mục tiêu lạm phát mới của ECB trong tương lai.

Trong chính sách mới của mình, ECB đã nhắc tới mục tiêu lạm phát "đối xứng" quanh mức 2%. Trong trường hợp lãi suất điều hành không thể điều chỉnh giảm thêm được nữa, ECB sẽ cho phép lạm phát tạm thời vượt lên trên mức mục tiêu.

Trong phiên họp tháng 7, Hội đồng điều hành ECB đã thực hiện động thái đầu tiên bằng cách thay đổi định hướng điều hành đối với lãi suất. Bằng việc cam kết giữ lãi suất ở mức hiện tại hoặc có thể thấp hơn cho tới khi lạm phát trở lại ổn định ở mức 2%, ECB đã khiến cho rất nhiều người dự đoán rằng thời điểm nâng lãi suất có thể sẽ còn kéo dài hơn. 

Tuy vậy, ECB cũng vẫn sẽ cần phải nhanh chóng đưa ra quyết định đối với tốc độ mua vào tài sản của mình. Cụ thể hơn, câu chuyện không chỉ là đối với gói cứu trợ khẩn cấp (PEPP) mà còn là chương trình mua tài sản thông thường hiện tại (APP).

Với việc lạm phát được dự báo sẽ duy trì ở dưới mức 2% trong trung hạn, tốc độ mua tài sản theo chương trình APP rõ ràng sẽ cần được đẩy nhanh hơn khi gói PEPP dự kiến sẽ hết hạn vào tháng 3/2022.

Gói APP được quyết định dựa trên đánh giá của Hội đồng điều hành đối với triển vọng tăng trưởng trong trung hạn. Tuy nhiên, tốc độ mua vào tài sản sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào triển vọng ngắn hạn của khu vực EU vốn đã có những cải thiện trong mùa hè vừa qua cũng như xu hướng tăng lên của lạm phát.

Có một rủi ro về việc thị trường có thể sẽ xem quyết định giảm tốc độ mua vào tài sản của gói PEPP như một tín hiệu thắt chặt của ECB. Nếu điều này xảy ra có thể sẽ gây nên sự thu hẹp của môi trường tài chính.

Chính sách mới của ECB rõ ràng mang quan điểm nới lỏng hơn thông qua việc đẩy nhanh tốc độ mua tài sản thông qua gói APP. Tuy vậy, việc giảm tốc độ mua tài sản đối với chương trình PEPP có thể sẽ gửi đi một thông điệp sai lầm trước khi chính sách mới có thể hoàn toàn được triển khai. Mối lo lắng thực sự của ECB nên là mặt bằng lạm phát thấp trong trung hạn hơn là áp lực tăng tạm thời sau đại dịch.

ECB đã phải nỗ lực để đưa lạm phát trở về mức ổn định kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Hệ quả đó là khiến mặt bằng lãi suất giảm sâu và hạn chế dư địa nới lỏng đối với chính sách tiền tệ. Do đó, những người lãnh đạo cơ quan này cần phải chứng minh cách mà cơ chế mới có thể thay đổi cách thức phản ứng của ECB đối với các điều kiện kinh tế vĩ mô khác nhau. Chiến lược mới này mang tới cho ECB nhiều dư địa hơn để thực hiện các bước đi táo bạo trong tương lai. Phiên họp tháng 7 đã đưa ra định hướng chính sách đối với lãi suất và cuộc họp sắp tới sẽ là cơ hội để cơ quan này làm điều tương tự đối với các chương trình mua tài sản hiện tại.

 

The Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ