Chính quyền Biden thâm hụt ngân sách kỷ lục trong tháng 11

Chính quyền Biden thâm hụt ngân sách kỷ lục trong tháng 11

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

10:20 15/12/2023

Chính quyền Biden vừa trải qua đợt thâm hụt ngân sách tháng 11 lớn nhất trong lịch sử.

Điều này đã xảy ra điều này ngay cả khi thu nhập Chính phủ tăng 9%.

Theo Báo cáo Kho bạc hàng tháng, mức thâm hụt ngân sách tháng 11 lên tới 314.01 tỷ USD, cao hơn 26% so với mức thâm hụt tháng 11 năm 2022.

Chỉ hai tháng nữa là đến năm tài chính 2024, chính phủ liên bang đã âm 380.58 tỷ USD. Điều này xảy ra sau mức thâm hụt ngân sách hàng năm lớn thứ ba trong lịch sử.

Chính phủ Mỹ thu về 274.83 tỷ USD doanh thu, tăng từ 252,11 tỷ USD vào tháng 11 năm 2022, đi ngược lại xu hướng các khoản thu của chính phủ nói chung đang giảm.

Chính phủ Liên bang đã đạt được nguồn thu bất ngờ trong năm tài chính 2022. Theo phân tích của Tổ chức Thuế dựa trên dữ liệu của Văn phòng Ngân sách Quốc hội, số tiền thu thuế liên bang đã tăng 21%. Thu thuế cũng đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ là 19.6% tính theo tỷ trọng trong GDP. Nhưng các nhà phân tích của CBO đã cảnh báo vào thời điểm đó rằng điều đó sẽ không kéo dài. Và sau đó các khoản thu của Chính phủ giảm 9.3% trong năm tài chính 2023.

Doanh thu thuế của chính phủ sẽ còn giảm nhanh hơn khi nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Nhưng vấn đề thực sự nằm ở phía chi tiêu

Chính quyền Biden đã chi 588.84 tỷ USD vào tháng 11, tăng 18% so với tháng 11 năm 2022. Điều đó đã đẩy tổng chi tiêu lên gần 1.06 nghìn tỷ USD trong hai tháng đầu năm tài chính 2024.

Điều này nhấn mạnh thực tế rằng không phải là chính phủ Mỹ không có đủ tiền, mà vấn đề là Chính phủ Mỹ chi quá nhiều tiền. Thậm chí thỏa thuận trần nợ cũng không giải quyết được vấn đề đó. Ngay cả khi có định hướng mới, chi tiêu vẫn sẽ tăng lên. Bất kể điều gì bạn nghe được về việc cắt giảm chi tiêu, chính phủ liên bang vẫn liên tục tìm ra những lý do mới để chi nhiều tiền hơn.

Chi tiêu của chính phủ đã cao kỷ lục. Điều đó có nghĩa là thâm hụt ngân sách sẽ tiếp tục lớn và nợ quốc gia sẽ tăng lên.

Nợ quốc gia đã vượt quá 33 nghìn tỷ USD vào ngày 15 tháng 9. Tính đến ngày 12 tháng 12, đạt mức 33.85 nghìn tỷ USD.

Hầu hết mọi người dường như nghĩ rằng chi tiêu quá mức, thâm hụt ngày càng tăng và nợ quốc gia không quan trọng. Tháng trước, Moody's Investor Service đã hạ triển vọng tín dụng của chính phủ Hoa Kỳ từ "ổn định" xuống "tiêu cực". Đây có thể là tín hiệu đầu cho việc hạ xếp hạng tín dụng AAA của nước này.

VẤN ĐỀ LÃI SUẤT

Nợ công tăng nhanh diễn ra trong thời điểm lãi suất tăng mạnh. Đây là một vấn đề lớn đối với một Chính phủ chủ yếu phụ thuộc vào việc vay nợ để trả hóa đơn và có thể là một trong những lý do khiến Cục Dự trữ Liên bang phải đầu hàng trước lạm phát.

"Bác" Sam đã trả 79.92 tỷ USD chi phí lãi vay để tài trợ cho khoản nợ quốc gia vào tháng 11. Con số này nhiều hơn chi tiêu quốc phòng (70 tỷ USD) và hơn y tế (79 tỷ USD). Hạng mục chi tiêu cao hơn duy nhất là An sinh xã hội.

Chi phí lãi ròng, không bao gồm các khoản chuyển giao nội bộ Chính phủ cho các quỹ tín thác, là 72 tỷ USD, vẫn cao hơn số tiền chi cho quốc phòng.

Rất nhiều khoản nợ với lãi suất rất thấp được tung ra trước khi Fed bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất. Hàng tháng, một số giấy tờ có lãi suất siêu thấp đó đáo hạn và phải được thay thế bằng trái phiếu có lãi suất cao hơn nhiều. Lãi suất bình quân gia quyền đối với 26 nghìn tỷ USD chứng khoán Kho bạc đang lưu hành của chính phủ đã tăng lên 3.10% trong tháng 11.

Lãi suất tăng đã đẩy tỷ lệ thanh toán lãi lên hơn 35% trên tổng số tiền thuế thu được trong năm tài chính 2023. Nói cách khác, chính phủ đã trả hơn 1/3 số thuế thu được từ chi phí lãi vay.

Điểm mấu chốt là các khoản thanh toán lãi sẽ nhanh chóng tăng cao hơn nhiều trừ khi lãi suất giảm.

Nhà phân tích tài chính Jim Grant không nghĩ điều đó sẽ xảy ra. Ông cho rằng chúng ta đang ở giai đoạn đầu của một chu kỳ thị trường trái phiếu giá xuống mà sẽ khiến lãi suất cao hơn trong vài thập kỷ tới, bất chấp Fed.

Điều đó có nghĩa là cách duy nhất để thoát khỏi vòng xoáy tài chính này là cắt giảm mạnh chi tiêu.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ