Chính phủ Argentina tuyên bố hết tiền, nhưng kinh tế nội địa đang lạc quan hơn

Chính phủ Argentina tuyên bố hết tiền, nhưng kinh tế nội địa đang lạc quan hơn

Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

21:43 16/12/2023

Kế hoạch phục hồi được cho là đã có hướng đi đúng đắn, nhưng chưa đủ. Các biện pháp được đưa ra bao gồm phá giá đồng peso xuống 54%, cộng thêm 2% mỗi tháng.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Luis Caputo đã dành phần lớn bài phát biểu đầu tiên trên truyền hình để giải thích lý do Argentina rơi vào tình trạng kinh tế tồi tệ đến vậy: giống như tình trạng “nghiện” nợ nần, với cách can thiệp duy nhất là một cú sốc.

“Chúng ta không có đủ tiền nữa,” Caputo lặp lại nhiều lần trong đoạn video ghi lại được công bố vào tối thứ Ba, dựa theo lời của Tổng thống Javier Milei trong bài phát biểu nhậm chức vào Chủ nhật.

Spring Meetings Of The International Monetary Fund And World Bank
Luis Caputo | Nhiếp ảnh gia: Andrew Harrer/Bloomberg

Là một người có nhiều năm kinh nghiệm tại phố Wall, ông đã chỉ ra 10 biện pháp được thiết kế để thúc đẩy nền kinh tế trì trệ, bắt đầu bằng việc phá giá 54% tỷ giá hối đoái chính thức của đồng peso, và các biện pháp thắt lưng buộc bụng bao gồm giảm một nửa số bộ, cắt giảm chuyển giao cho các tỉnh, đình chỉ hoạt động của nhiều công trình công cộng và giảm trợ cấp.

Một quan chức cấp cao của chính phủ cho biết tổng mức cắt giảm chi tiêu sẽ lên tới 2.9% tổng sản phẩm quốc nội, với mục tiêu loại bỏ thâm hụt ngân sách cơ bản, không tính đến các khoản thanh toán lãi vay vào cuối năm 2024.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế ca ngợi “những hành động ban đầu táo bạo” của chính phủ Argentina, và nhiều nhà đầu tư hoan nghênh các biện pháp này như những nước đi đúng đắn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi, cho rằng các động thái này chưa đủ hoặc khó có thể triển khai - hoặc cả hai.

“Những biện pháp này thực sự tốt? Có. Chúng đã đầy đủ chưa? Có lẽ là chưa. Liệu chúng có khả thi không? Điều này còn phụ thuộc vào phản ứng của mỗi người”, Diego Ferro, người sáng lập M2M Capital ở New York, cho biết. “Hãy cùng cầu nguyện và hy vọng rằng trong hai, ba tháng tới, mọi người sẽ chấp nhận điều này và chúng sẽ đem lại hiệu quả.”

Phản ứng của Ferro đã cho ta hình dung cơ bản về những khó khăn đang thách thức Milei. Nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa tự do sẽ cần phải hành động nhanh chóng vì Argentina đã không còn lựa chọn nào để tự tài trợ mà không cần đến việc in tiền, khiến lạm phát hàng năm tăng vọt lên hơn 140%. Nhưng đồng thời, ông không thể dễ dàng vứt bỏ tất cả các biện pháp kiểm soát vốn được áp đặt trong nhiều năm, vì việc thả nổi tiền tệ sẽ có nguy cơ gây ra lạm phát thậm chí còn nhanh hơn.

Những thay đổi từ từ

Hiện tại, những biện pháp kiểm soát được nêu trên vẫn được giữ nguyên và chế độ chốt giá thu thập thông tin sẽ được tinh chỉnh để cho phép đồng peso giảm 2% mỗi tháng. Một số chương trình xã hội cũng sẽ được thúc đẩy nhằm xoa dịu nỗi đau do chính sách thắt lưng buộc bụng gây ra.
Trong một tuyên bố được công bố trong đêm, ngân hàng trung ương duy trì lãi suất Leliq chuẩn ở mức 133%, trong khi hạ lãi suất trái phiếu repo một ngày xuống 100% từ 126%.

Ngân hàng cũng cho biết họ sẽ tiếp tục tài trợ cho thâm hụt tài chính của chính phủ trong khi tìm kiếm các lựa chọn tín dụng quốc tế. Họ nhắc lại việc Argentina sẽ yêu cầu IMF từ bỏ các khoản trả nợ sắp tới sau khi chính quyền trước đó không tuân thủ các mục tiêu đã thỏa thuận với Quỹ.

Ngân hàng viết trong tuyên bố: “Chính phủ sẽ thực hiện những nỗ lực cần thiết để thiết lập lại thỏa thuận đã ký với IMF, đồng thời tiến hành các cuộc đàm phán bổ sung để cải thiện các điều kiện tài chính hiện tại”.

Argentina To Roll Out Crisis Measures In Evening Broadcast
Các vị khách theo dõi bài phát biểu của Luis Caputo tại một quán bar ở Buenos Aires vào ngày 12 tháng 12. Nhiếp ảnh gia: Anita Pouchard Serra/Bloomberg

Theo Adriana Dupita, chuyên gia kinh tế của Bloomberg Economics, các biện pháp như cắt giảm chuyển tiền tới các tỉnh có thể gây tác dụng ngược.

Dupita nói: “Việc chuyển giao liên bang cho các tỉnh là một phần liên quan của ngân sách, nhưng việc cắt giảm không thực sự giải quyết được vấn đề tài chính”. “Trừ phi các tỉnh có thể và sẵn sàng cắt giảm chi tiêu, biện pháp này chỉ chuyển thâm hụt từ chính quyền liên bang sang chính quyền khu vực. Nó cũng có thể gây lo ngại về triển vọng của trái phiếu cấp tỉnh.”

Theo Jorge Piedrahita, nhà sáng lập Gear Capital Management trụ sở tại New York, các biện pháp được công bố không phải là một kế hoạch kinh tế. Ông nói: “Họ để lại ấn tượng về khả năng ứng biến.”

Sự mất giá không thể tránh khỏi

Những bước đầu tiên mà Caputo thực hiện sau bài phát biểu nhậm chức đầy u ám vào Chủ nhật, khi Milei cảnh báo rằng người dân Argentina sẽ còn vật lộn trong nhiều tháng trong khi ông nỗ lực kéo đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế từ người tiền nhiệm.

Đồng nội tệ mất giá từ lâu được xem như không thể tránh khỏi, khi các ngân hàng đầu tư như JPMorgan Chase và các công ty tư vấn tư nhân địa phương cho rằng chính phủ có thể làm suy yếu đồng peso khoảng 44%. Vài giờ trước thông báo hôm thứ Ba, các cửa hàng tạp hóa đã tăng giá và các ngân hàng đưa ra tỷ giá hối đoái bán lẻ thấp hơn đáng kể.

Chính phủ trước đó đã “đốt” dự trữ để giữ cho đồng tiền ổn định ở mức 350/USD kể từ cuộc bỏ phiếu sơ bộ vào tháng 8, khi màn trình diễn bất ngờ của Milei khiến thị trường rơi vào tình trạng suy thoái. Tại các thị trường song song, tỷ lệ rơi vào khoảng 1.000.

Inauguration of Argentine President Javier Milei
Javier Milei phát biểu trong lễ nhậm chức ở Buenos Aires, Argentina vào ngày 10 tháng 12. Nhiếp ảnh gia: Erica Canepa/Bloomberg

Chính quyền Argentina trong nhiều năm qua đã cố gắng làm chậm sự sụt giảm của đồng peso trên thị trường chính thức thông qua các biện pháp kiểm soát tiền tệ và hạn chế nhập khẩu nhằm bảo vệ nguồn dự trữ ngoại tệ đang cạn kiệt. Những biện pháp hỗn hợp đó đã tạo ra ít nhất hàng chục tỷ giá hối đoái khác nhau, làm cản trở hoạt động kinh doanh và đầu tư tại nền kinh tế lớn thứ hai Nam Mỹ.

Trong quá trình vận động tranh cử, Milei thậm chí còn cam kết sẽ loại bỏ hoàn toàn đồng tiền này, thay thế nó bằng đồng USD, và đóng cửa ngân hàng trung ương. Nhưng cuối cùng, ông lại gác lại những kế hoạch này. Thay vào đó, ông bắt đầu ưu tiên các chương trình điều chỉnh tài chính.

Kinh ngạc trước màn thể hiện của ông trong cuộc bầu cử sơ bộ vào tháng 8, các nhà đầu tư kể từ đó đã trở nên cởi mở hơn với những người theo chủ nghĩa tự do, cổ vũ cho những bước đi đầu tiên của ông với tư cách là tổng thống đắc cử - bao gồm cả việc ông lựa chọn các cựu binh phố Wall cho các vị trí cốt cán trong nội các. Khi ông bắt đầu nhiệm kỳ 4 năm của mình, các cuộc biểu tình sẽ gặp nhiều thách thức.

Caputo trước đây từng là giám đốc tài chính trong chính quyền của Mauricio Macri, khi ông đàm phán một thỏa thuận trị giá 16.5 tỷ USD với các trái chủ nắm giữ, cho phép Argentina quay trở lại thị trường vốn quốc tế.

Caputo cũng đã mời đồng nghiệp lâu năm Santiago Bausili, từng làm chuyên gia cao cấp của Deutsche Bank và JPMorgan Chase, để điều hành ngân hàng trung ương Argentina.

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ