Chiến thắng của Grayscale mở đường cho quỹ ETF Bitcoin giao ngay

Chiến thắng của Grayscale mở đường cho quỹ ETF Bitcoin giao ngay

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:01 30/08/2023

Trong một năm các quan chức Hoa Kỳ đã quyết tâm ngăn chặn sự phát triển của thị trường tiền điện tử, ngành công nghiệp tài sản kỹ thuật số cuối cùng đã giành được một chiến thắng pháp lý lớn.

Phán quyết của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ lật ngược quyết định của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch nhằm chặn quỹ ETF Bitcoin giao ngay đã đồng tiền tăng hơn 7%, phiên tăng mạnh nhất trong nhiều tháng. Có lẽ cũng quan trọng không kém, nó đã thúc đẩy tinh thần trong một lĩnh vực đang phải đối mặt với nhiều vấn đề pháp lý cấp cao, các vụ phá sản và kiện tụng.

Mặc dù đây chỉ là một chiến thắng trong một chiến dịch nhiều chiều, chiến thắng của Grayscale Investments cho thấy cách tiếp cận của SEC trong việc kiểm soát các lĩnh vực pháp lý xám của tiền điện tử – điều mà Coinbase gọi là “quy định bằng ép buộc” – không hề rõ ràng. Thẩm phán Neomi Rao cho rằng việc cơ quan quản lý từ chối ETF là “tùy tiện và thất thường” vì SEC đã không giải thích được cách xử lý khác nhau của mình đối với các sản phẩm tương tự.

Theo Ji Kim, tổng cố vấn và trưởng bộ phận chính sách toàn cầu của Hội đồng đổi mới tiền điện tử, “quyết định này không chỉ liên quan đến Grayscale hay Bitcoin, nó đặt tiền lệ cho ngành công nghiệp tiền điện tử rộng hơn. Đây là tin tức lớn, tích cực và có tính tiền lệ. Nó đưa ra lời nhắc nhở rõ ràng rằng điều quan trọng đối với các cơ quan quản lý là phải cung cấp sự rõ ràng và hợp lý cần thiết khi đưa ra những quyết định quan trọng ảnh hưởng đến một ngành quan trọng như vậy.”

Trên thực tế, SEC có thể sẽ chống lại phán quyết. Và kết quả cuối cùng của vụ việc sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các phần khác trong cuộc truy quét tiền điện tử của Hoa Kỳ, gồm các vụ kiện chống lại Coinbase và Binance vì cho phép giao dịch các token khác mà SEC tuyên bố là chứng khoán chưa đăng ký. Cả 2 đều bác bỏ cáo buộc của SEC.

Trước đó, phán quyết trong một vụ kiện khác giữa SEC và Ripple Labs đã dẫn đến sự bùng nổ thị trường tương tự vì nó được nhiều người coi là tốt cho tiền điện tử. Nhưng sau đó SEC chuyển sang kháng cáo và một thẩm phán trong một vụ án riêng đã gửi tín hiệu trái chiều, làm mất đi sự lạc quan và khiến kết quả trở nên kém rõ ràng hơn nhiều.

Tuy nhiên, hành động của tòa án hôm thứ Ba có khả năng đưa Bitcoin đến gần hơn với sự chấp nhận rộng rãi hơn trong ngành đầu tư truyền thống.

Theo Tim Bevan, giám đốc điều hành của ETC Group, quyết định của tòa án cho thấy “không còn nghi ngờ” rằng các quỹ ETF Bitcoin giao ngay sẽ xuất hiện trên thị trường, có thể là vào quý I/2024. Ngoài nỗ lực của Grayscale nhằm chuyển đổi quỹ tương hỗ đóng thành ETF, SEC cũng đã nhận được 10 đơn đăng ký ETF Bitcoin khác, từ BlackRock, VanEck, WisdomTree và Invesco.

“Chúng tôi không tin rằng SEC sẽ chỉ chấp thuận 1 quỹ. Kết quả khả dĩ nhất là họ phê một loạt quỹ đáp ứng yêu cầu.”

Theo nhà phân tích Eric Balchunas của Bloomberg Intelligence, thị trường tiềm năng cho các quỹ ETF Bitcoin giao ngay lên tới 150 tỷ USD, tương tự như lượng tài sản trong các quỹ ETF vàng. Ông cho biết thêm, với việc các cố vấn tài chính quản lý 30 nghìn tỷ USD tài sản tại Mỹ, sẽ chỉ cần phân bổ khoảng 0.5% để đưa quỹ ETF Bitcoin lên 150 tỷ USD.

“Một điều khác mà bạn phải biết là các cố vấn lo sợ về việc chuyển giao tài sản từ thế hệ Boomers” sang thế hệ trẻ. “Các cố vấn sẽ muốn trông hợp thời và ngầu hơn theo những gì những người trẻ muốn.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ