Chiếc ghế Chủ tịch Fed sẽ về tay ai?

Chiếc ghế Chủ tịch Fed sẽ về tay ai?

20:38 19/11/2021

Tăng trưởng kinh tế, việc làm và lạm phát đang trái chiều khiến việc lựa chọn vị trí Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng không dễ dàng.

Tình thế trái ngược

Ngay trong tuần này, dự kiến người được đề cử vào vị trí Chủ tịch tiếp theo của Fed sẽ được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố. Dù là ai, người đó cũng sẽ kế thừa một nền kinh tế đang hướng tới tốc độ tăng trưởng hàng năm nhanh nhất trong nhiều thập kỷ, lương tăng cho những người lao động được trả lương thấp nhất, nhu cầu tuyển dụng đang mạnh mẽ và tài khoản của các hộ gia đình đang “ngập” tiền mặt.

Tuy nhiên, vị Chủ tịch nhiệm kỳ mới của Fed cũng phải đối mặt với một thực tế là lạm phát tăng cao, khi từ nhà cửa, xe hơi, thực phẩm, quần áo hay các đồ dùng hàng ngày khác đều trở nên đắt đỏ hơn. Bởi thế, cho dù chiếc ghế Chủ tịch Fed có được trao cho ông Jerome Powell - vị Chủ tịch đương nhiệm - cho một nhiệm kỳ 4 năm lần thứ hai, hay vào tay bà Lael Brainard, Thống đốc Fed hiện tại thì việc đối phó với tình trạng lạm phát cao hiện nay là không dễ dàng, nói cách khác là đều có thể mang lại cú sốc rủi ro cho cả Tổng thống, nền kinh tế và cho chính Fed.

Giá cả liên tục tăng đã bắt đầu làm xáo trộn tâm trạng công chúng, đẩy con số tín nhiệm với Tổng thống Biden xuống mức thấp nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Các cuộc thăm dò cho thấy, mối quan tâm với lạm phát thậm chí đã vượt qua ranh giới về đảng phái và khung thu nhập, ngay cả khi việc giá cả cao hơn đã được bù đắp bằng các khoản trợ cấp liên tục của chính phủ.

Đối với Fed, thực tế này dường như đã đưa ra một vấn đề cũ nhưng trong hoàn cảnh mới - làm sao giữ giá cả ổn định trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn “rối ren”, thị trường lao động vẫn có khả năng bị suy giảm trở lại và giá cả tăng cao có khả năng buộc Fed phải tăng lãi suất sớm hơn dự kiến, khiến tăng trưởng kinh tế chậm lại trước khi có thể phục hồi việc làm ở các mức có được như trước khi cuộc khủng hoảng coronavirus diễn ra.

Với lạm phát tăng cao hiện nay, cũng rất khó để kỳ vọng lạm phát có thể giảm nhanh, trở về mức như trước đại dịch. "Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng, mức lạm phát lên tới 6% như hiện nay không phải là mức lạm phát phù hợp", Nela Richardson, kinh tế gia trưởng của ADP, cho biết khi giá tiêu dùng tăng mạnh gần đây và lạm phát tháng 10 vừa qua đã ở mức cao nhất trong 30 năm và vượt xa mục tiêu 2% của Fed. NHTW Mỹ vẫn kỳ vọng rằng tốc độ tăng giá cao chỉ là "nhất thời", nhưng "người tiêu dùng giàu thì họ có nhiều thời gian hơn để chấp nhận, còn người tiêu dùng có thu nhập thấp thì không. Theo tôi hiểu, về lập luận lạm phát “nhất thời”, việc chờ đợi đến khi nó qua đi không phải là lựa chọn tốt đối với một số người", Richardson nói.

Lạm phát là mối quan tâm rất lớn

Tổng thống Biden hôm thứ Ba vừa qua cho biết, ông sẽ đưa ra quyết định về chiếc ghế Chủ tịch Fed trong khoảng bốn ngày tới. Nhiệm kỳ hiện tại của Chủ tịch Fed Powell sẽ kết thúc vào tháng 2/2022 và cho dù ông Powell hay bà Brainard được chọn - cả hai đều đã được phỏng vấn - thì người được Tổng thống đề cử sẽ cần phải trải qua một phiên điều trần xác nhận và bỏ phiếu tại Thượng viện vốn đang bị chia rẽ.

Việc lựa chọn ông Powell (68 tuổi, người thuộc đảng Cộng hòa) để đảm bảo tính liên tục và lưỡng đảng hay bà Brainard (59 tuổi, thuộc đảng Dân chủ) trở nên phức tạp hơn vào lúc này. Cả hai ứng viên đều là những người dày dạn kinh nghiệm, từng làm việc nhiều năm tại NHTW, cùng chia sẻ quan điểm chung trong việc hoạch định lại chính sách của Fed nhằm tập trung nhiều hơn vào việc làm và chấp nhận lạm phát cao hơn. Nhưng chấp nhận rủi ro lạm phát tăng lớn tới mức nào và trong thời gian bao lâu nữa trước khi hành động là một tình thế mà Chủ tịch Fed nhiệm kỳ tiếp theo sẽ phải đối mặt trong những tháng tới. James Bullard, Chủ tịch Fed St. Louis cho biết hôm thứ Ba trên kênh truyền hình Bloomberg: "Bất kể điều này diễn ra như thế nào, sẽ có rất nhiều sự liên tục được duy trì trong chính sách của Fed. Cả hai người đều có bề dày thành tích".

Nhưng về mặt chính trị, bối cảnh đối với Tổng thống Biden đã thay đổi từ một nơi Fed có thể giữ những trọng tâm hàng đầu vào công việc của mình sang một nơi mà vận mệnh của Tổng thống và đảng của ông ấy cũng có thể cần một liều thuốc chống lạm phát.

Về mặt khách quan, nền kinh tế vẫn có vẻ “ổn” khi đã bổ sung được hơn nửa triệu việc làm trong tháng 10 và các nhà phân tích kỳ vọng tăng trưởng việc làm sẽ tiếp tục mạnh mẽ khi các công ty vẫn có nhu cầu tuyển dụng lớn và sẵn sàng đưa ra mức lương cao hơn. Trong khi đó, các hộ gia đình vẫn đang có số dư tiền mặt lớn do kết quả của các chương trình kích thích đại dịch - và sẵn sàng tiếp tục chi tiêu nếu dựa trên doanh số bán lẻ tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10 vừa qua.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden dường như không nhận được nhiều tín nhiệm cho điều đó. Trong một cuộc thăm dò gần đây của Reuters/Ipsos, lạm phát là yếu tố được đa số đảng viên Đảng Dân chủ và Cộng hòa coi là "mối quan tâm rất lớn đối với tôi". Đảng Cộng hòa đã coi vấn đề này (lạm phát tăng nhanh) như một vấn đề tiềm năng cần khai thác cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm tới. Một số nhà lập pháp và nhà kinh tế của Đảng Dân chủ cũng đã kêu gọi Fed có hành động cứng rắn hơn.

Mặc dù chính quyền Tổng thống Biden - giống như nhiều quan chức Fed - cũng tin rằng lạm phát hiện tại là một hệ quả tạm thời của kinh tế toàn cầu sau đại dịch. Nhưng một cố vấn của ông Biden cho biết, lo ngại về lạm phát và nền kinh tế nói chung là lý do chính khiến Tổng thống Biden bị sụt giảm trong các cuộc thăm dò dư luận những tháng gần đây. Vì thế đảng Dân chủ đương nhiệm phải cho thấy họ hiểu vấn đề và đang cố gắng giải quyết nó. "Nhiều người vẫn còn bất an về nền kinh tế và tất cả chúng ta đều biết tại sao", Biden nói vào tuần trước. "Mọi người thấy giá cao hơn. Họ đến các cửa hàng hoặc lên mạng và không thể tìm thấy thứ mà họ luôn cần hoặc khi cần. Chúng tôi đang theo dõi những vấn đề này và cố gắng tìm cách giải quyết chúng…".

Nhưng liệu điều đó (lo ngại về lạm phát) đóng vai trò như thế nào đối với sự lựa chọn vị trí Chủ tịch mới của Fed thì vẫn chưa rõ ràng. Trong khi bà Brainard có thể là lựa chọn "ôn hòa" hơn, sẵn sàng thể hiện sự kiên nhẫn hơn trong việc tăng lãi suất thì ông Powell - với hoạt động điều hành chính sách hướng trọng tâm đến thúc đẩy tăng việc làm đã được ghi nhận trong suốt thời gian vừa qua - cũng đã có được sự ủng hộ từ các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ tại Thượng viện.

Link gốc tại đây.

Theo Thời báo Ngân hàng

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ