Chỉ số tâm lý người tiêu dùng tăng vọt tại Mỹ

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng tăng vọt tại Mỹ

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

22:59 19/01/2024

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng tại Mỹ tăng vọt đầu tháng 1, lên mức cao nhất kể từ năm 2021. Kỳ vọng lạm phát ngắn hạn chạm đáy 3 năm.

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan tăng 9.1 điểm lên 78.8, mức tăng hàng tháng lớn nhất được ghi nhận kể từ năm 2005. Số liệu sơ bộ tháng 1 vượt mọi ước tính trong cuộc khảo sát các nhà kinh tế của Bloomberg.

Người tiêu dùng kỳ vọng tốc độ tăng giá là 2.9% trong năm tới, giảm so với dự báo 3.1% một tháng trước đó. Đồng thời, họ dự báo chi phí sẽ tăng 2.8% trong vòng 5 đến 10 năm tới, theo dữ liệu ngày 19/1.

Joanne Hsu, quản lý cuộc khảo sát, cho biết: “Người tiêu dùng tỏ ra lạc quan về nhiều khía cạnh của nền kinh tế, cho thấy niềm tin lớn hơn về một cuộc hạ cánh mềm”, đồng thời cho biết thêm rằng người tiêu dùng đang đẩy mạnh kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất trong năm nay.

Điều đó “phù hợp với niềm tin rằng lạm phát sẽ không tăng nhanh trong tương lai gần”, bà nói.

Cuộc khảo sát cho thấy mức độ lạc quan ngày càng lớn, với sự cải thiện về độ tuổi, thu nhập và đảng phái chính trị. Hơn một nửa số hộ gia đình kỳ vọng thu nhập của họ sẽ tăng ít nhất nhanh như lạm phát, tỷ lệ cao nhất kể từ giữa năm 2021.

Trong khi đó, kỳ vọng của thị trường chứng khoán là tích cực nhất trong hơn 2 năm.

Niềm tin lớn dần, triển vọng giảm lãi suất trong năm nay và lạm phát hạ nhiệt là những yếu tố sẽ củng cố chi tiêu hộ gia đình trong các tháng tới.

Người tiêu dùng hài lòng nhất về tình hình tài chính hiện tại trong vòng 2 năm, trong khi kỳ vọng về tài chính trong tương lai tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2021. Chi tiêu cho hàng tiêu dùng lâu bền đạt đỉnh trong gần 3 năm.

Vị chuyên gia cho biết: “Tâm lý hiện đã tăng gần 60% so với mức thấp nhất mọi thời đại được ghi nhận vào tháng 6/2022 và có khả năng mang lại một số động lực tích cực cho nền kinh tế”.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ