Chỉ số Nasdaq thực hiện tái điều chỉnh đặc biệt

Chỉ số Nasdaq thực hiện tái điều chỉnh đặc biệt

08:45 12/07/2023

Đà tăng nhanh chóng của một số cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn trong năm nay đang khiến Nasdaq phải thực hiện những điều chỉnh bất thường.

Công ty đã thông báo vào ngày 7/7 rằng họ sẽ thực hiện một đợt tái cân bằng đặc biệt đối với Chỉ số Nasdaq 100, có hiệu lực trước khi thị trường mở cửa vào ngày 24/7.

Chỉ số Nasdaq 100 bao gồm 100 cổ phiếu của các công ty phi tài chính lớn nhất trên sàn giao dịch và thường được coi là đại diện cho các cổ phiếu tăng trưởng. Thước đo này đã tăng khoảng 37% từ đầu năm đến nay, cao hơn nhiều so với S&P 500 và chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones.

Nasdaq cho biết việc tái cân bằng đặc biệt là để giải quyết tình trạng quá tập trung vào một nhóm cổ phiếu bằng cách phân bổ lại trọng số.

Mặc dù chỉ số này đã được tái cân bằng hàng quý, Nasdaq cố gắng giữ cho 5 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất có tỷ trọng kết hợp dưới 40% trong một lần tái cân bằng mỗi năm, theo phương pháp của công ty. Hiện tại, tỷ trọng 5 cổ phiếu lớn nhất dường như đã vượt qua ngưỡng đó, theo số liệu của Invesco QQQ ETF.

Lượng nắm giữ của QQQ cho thấy mức độ tập trung của chỉ số này. Ba cổ phiếu lớn nhất - Microsoft, Apple và Nvidia - chiếm hơn 30% tổng giá trị quỹ, vì giá cổ phiếu của Nvidia đã tăng gần gấp 3 trong năm nay. 10 cổ phiếu hàng đầu chiếm tỷ trọng kết hợp gần 59%.

Đây là đợt tái cân bằng đặc biệt lần thứ ba của Nasdaq 100. Công ty cho biết họ sẽ công bố các trọng số mới vào ngày 14/7.

“Việc tái cân bằng đặc biệt là một phần của thước đo Nasdaq-100 và đảm bảo rằng các quỹ ETF duy trì việc tuân thủ các quy tắc đa dạng hóa quỹ. Các lần tái cân bằng đặc biệt Nasdaq-100 đã diễn ra trước đó vào năm 2011 và 1998”, Cameron Lilja, người đứng đầu toàn cầu về sản phẩm và vận hành chỉ số tại Nasdaq, cho biết trong một tuyên bố.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ