Chỉ số Hang Seng tăng đột biến khoảng 9% khi Tencent, Alibaba tăng hơn 20%

Chỉ số Hang Seng tăng đột biến khoảng 9% khi Tencent, Alibaba tăng hơn 20%

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:27 16/03/2022

Cổ phiếu tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tăng cao hơn trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi chứng khoán Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ sau những nhịp giảm mạnh gần đây.

Chỉ số Hang Seng tăng đột biến khoảng 9% khi Tencent, Alibaba tăng hơn 20%
Chỉ số Hang Seng tăng đột biến khoảng 9% khi Tencent, Alibaba tăng hơn 20%

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 8.94% trong giao dịch buổi chiều, sau khi giảm gần 6% vào thứ Ba để đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2016.

Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc tại Hồng Kông có mức tăng lớn, khi cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent tăng vọt 23.29%, Alibaba tăng 24.63% và NetEase tăng 23.31%. Chỉ số Hang Seng Tech tăng 21.89%.

Chứng khoán Trung Quốc đại lục cũng có mức tăng mạnh khi Shanghai composite tăng 3.48% đóng cửa ở 3,170.71.

Phần lớn mức tăng hôm thứ Tư đến sau khi một báo cáo của phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc báo hiệu sự hỗ trợ đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc. Báo cáo cho biết, các cơ quan quản lý Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tiến tới một kế hoạch hợp tác về chứng khoán Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ, trích dẫn cuộc họp về ổn định tài chính hôm thứ Tư do Phó Thủ tướng Liu He chủ trì.

Báo cáo cho biết Bắc Kinh hỗ trợ việc niêm yết chứng khoán của Trung Quốc ở nước ngoài và sẽ hướng tới sự ổn định trên thị trường tài chính Hồng Kông cũng như lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn.

Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc đã chịu áp lực trong những ngày gần đây trong bối cảnh nhiều lo ngại, trong đó có báo cáo của Wall Street Journal rằng Tencent có thể phải đối mặt với mức phạt kỷ lục vì vi phạm các quy tắc chống rửa tiền.

Mối lo ngại về việc các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ bị hủy niêm yết gần đây cũng dấy lên sau khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch xác định 5 biên nhận lưu ký của các công ty Trung Quốc được niêm yết tại Hoa Kỳ không tuân thủ Đạo luật về trách nhiệm giải trình các công ty nước ngoài, càng làm tâm lý của nhà đầu tư xấu đi.

Sự đảo ngược mạnh mẽ diễn ra khi các nhà đầu tư tiếp tục theo dõi tình hình đại dịch trong nước, với việc Trung Quốc đang vật lộn với đợt bùng phát Covid nghiêm trọng nhất kể từ đỉnh điểm của đại dịch vào năm 2020, với các thành phố lớn đang tiếp tục hạn chế hoạt động kinh doanh.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 1.64% đóng cửa ở mức 25,762.01 trong khi chỉ số Topix tăng 1.46% lên 1,853.25. Kospi của Hàn Quốc đã tăng 1.44% trong ngày lên 2,659.23.

S&P/ASX 200 của Úc tăng 1.1%, đóng cửa ở mức 7,175.20. Chỉ số MSCI cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản đã giao dịch tăng cao hơn 4,07%.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ