Chỉ số Dow đạt kỷ lục lần đầu tiên sau gần hai năm khi kỳ vọng cắt giảm lãi suất gia tăng

Chỉ số Dow đạt kỷ lục lần đầu tiên sau gần hai năm khi kỳ vọng cắt giảm lãi suất gia tăng

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

08:20 14/12/2023

Chỉ số Dow Jones lập kỷ lục đầu tiên sau gần hai năm, bù đắp toàn bộ tổn thất khi Fed tăng lãi suất mạnh, cho thấy niềm tin ngày càng tăng rằng NHTW đã hoàn tất và sẵn sàng cắt giảm.

Sau lần cuối chạm mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 1 năm 2022, là một con đường quay trở lại gian nan đối với 1 trong 3 chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ, vốn đã rơi vào thị trường bear vào tháng 9 năm 2022. Trong khoảng thời gian đó, các nhà đầu tư đã phải đối mặt với khó khăn lớn nhất là chiến tranh ở châu Âu kể từ Thế chiến II, lạm phát nóng nhất kể từ những năm 1980 và lãi suất cao nhất kể từ đầu thiên niên kỷ.

Tuy nhiên, chỉ số Dow - được coi là đại diện cho sức khỏe kinh tế Mỹ - đã được thúc đẩy trong những tháng gần đây nhờ triển vọng nền kinh tế Mỹ kiên cường, lạm phát giảm và thu nhập doanh nghiệp mạnh mẽ mới công bố. Vào tháng 11, chỉ số Dow tăng 8.8%, đạt mức tăng hàng tháng lớn nhất trong hơn một năm.

Eric Beiley, giám đốc điều hành quản lý tài sản tại Steward Partners Global, cho biết: “Những cổ phiếu theo tính chu kỳ nền kinh tế đã sống lại, khi các nhà đầu tư ngày càng tin tưởng hơn rằng chu kỳ lãi suất đỉnh đã kết thúc. Lãi suất có thể sẽ giảm xuống trong năm tới, điều này hỗ trợ cho chứng khoán.”

Sự gia tăng của chỉ số blue-chip được thúc đẩy bởi các cổ phiếu ngành công nghiệp, công nghệ và tài chính, trong đó Boeing Co., Salesforce Inc., American Express Co., Goldman Sachs Group Inc. và Intel Corp. đều đạt mức tăng hai chữ số kể từ khi chỉ số Dow tăng 13% từ mức đáy cuối tháng 10. Chỉ số Dow đã tăng 27% kể từ đáy vào tháng 9 năm 2022. Chỉ số S&P 500 chỉ cách mức cao nhất mọi thời đại chưa đến 2%, trong khi Chỉ số Nasdaq 100 đã nhanh chóng vượt qua mức kỷ lục trong phiên trước khi giảm nhẹ

Chỉ số Dow, chỉ với 30 công ty vốn hóa lớn, là một chỉ số bé hơn nhiều so với S&P 500 hoặc Nasdaq 100, cả hai đều bị đè nặng bởi sự suy yếu gần đây của các cổ phiếu tăng trưởng vốn hóa lớn.

Ngoài ra, điểm khác biệt chính giữa chỉ số Dow và S&P 500 là phương pháp được sử dụng để đánh giá các cổ phiếu cấu thành của mỗi chỉ số. Chỉ số Dow được tính theo trọng số giá, có nghĩa là những thay đổi ở những cổ phiếu có giá cao nhất có tác động lớn hơn đến mức chỉ số so với những thay đổi về giá ở những cổ phiếu có giá thấp hơn. Tuy nhiên, S&P 500 lại được tính theo trọng số vốn hóa thị trường.

Jimmy Lee, giám đốc điều hành của The Wealth Consulting Group, cho biết: “Hy vọng Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất và suy thoái kinh tế có thể được ngăn chặn. Sự phục hồi của chứng khoán là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch dự đoán rằng lãi suất sẽ là một cơn gió thuận thay vì một cơn gió ngược như nó đã tồn tại trong vài năm qua.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ