Chỉ số đo lường sợ hãi VIX nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng!

Chỉ số đo lường sợ hãi VIX nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng!

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

18:18 05/05/2023

Các trader hiện đang nhận thấy tiềm năng tăng giá rất lớn của VIX. Cấu trúc thị trường, các vị thế quyền chọn và tính thời vụ, tất cả đều cho thấy thước đo độ biến động này sẽ tăng cao hơn.

Đà tăng của VIX nhiều khả năng sẽ tiếp tục
Đà tăng của VIX nhiều khả năng sẽ tiếp tục

Có một sự dốc lên đáng chú ý trong đường cong kỳ hạn của VIX, đặc biệt là vào thời điểm đáo hạn tháng 7 - tháng 9. Việc chỉ số sợ hãi này tăng lên hơn 20 sẽ cản trở phe bán khống hành động bởi sự không cân xứng giữa rủi ro và lợi nhuận.

Nhìn vào hoạt động giao dịch, có một tay to với 300,000 lệnh vào thứ Năm đặt cược rằng VIX sẽ đạt 60 vào tháng Chín. Mặc dù đặt cược tăng điểm không phải là hiếm, nhưng các nhà giao dịch hiện nhận thấy đặt cược VIX tăng giá hiện đang thu hút nhiều sự quan tâm hơn bình thường.

Trong khi đó, S&P 500 đã dao động trong phạm vi 3800 và 4200 kể từ đầu năm và có vẻ như sẽ giảm từ đỉnh. Vì sự biến động đi ngược với những giả định cơ bản, xu hướng giảm của S&P 500 sẽ củng cố quan điểm về VIX cao hơn.

Theo cơ sở lý luận của bài viết này, tính thời vụ cũng có lợi cho VIX. Tháng 5 có xu hướng là khởi đầu của giai đoạn thị trường biến động mạnh mẽ trong 20 năm qua và các nhà giao dịch thông minh có thể sẽ có động cơ để mua bảo hiểm rủi ro (buy protection) thông qua VIX trước khi thị trường trở nên hỗn loạn hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ